Vì sao không còn cấm giáo viên sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học?

15/09/2020 20:01 GMT+7

Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học bỏ quy định 'giáo viên không được sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học' được quy định từ trước đó.

Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học (có hiệu lực thi hành từ 20.10.2020) do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ký đã bỏ quy định "giáo viên không được sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học".
Trước đó, theo quy định tại Khoản 5, Điều 38 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30.12.2010 thì "sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp" là một trong các hành vi giáo viên không được làm.

Thời công nghệ, bỏ quy định này là đúng!

Việc bỏ quy định "giáo viên không được sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học" trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay được nhiều giáo viên ủng hộ. Tuy nhiên, theo các giáo viên, cũng cần có hướng dẫn cụ thể.

Thầy Lâm Bình, giáo viên tiếng Anh tại Lạng Sơn, cho biết: "Mình là giáo viên tiếng Anh. Mình lưu các file nghe của sách giáo khoa vào điện thoại nên hầu hết các giờ học đều phải sử dụng. Gặp ai kiểm soát cứng nhắc là thành vi phạm rồi". 
Thầy Nguyễn Thanh Bằng, giáo viên tại An Giang, cũng cho biết mình là giáo viên dạy âm nhạc. Vì vậy, thỉnh thoảng vẫn phải kết nối điện thoại với tivi để phát video nhạc hoặc phát hình ảnh, tư liệu phục vụ cho tiết dạy. Vì vậy, thầy Bằng cho rằng giáo viên chỉ cần không lạm dụng điện thoại là được.
Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.3 (TP.HCM) cho biết: "Việc không quy định cứng nhắc là rất tốt, không dẫn đến những trường hợp kỷ luật oan ức. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cũng nên phổ biến quy định riêng và giáo viên cần có ý thức. Chẳng hạn, có việc gấp cần gọi ngay cho lãnh đạo nhà trường thay vì phải lên tận phòng thì quá mất thời gian. Hay có sự việc phát sinh về học sinh cần liên hệ gấp phụ huynh..., nhưng khi đang giảng bài mà nghe gọi điện thoại thì nhất quyết nên có quy định cấm ở từng trường".

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng cần đến thiết bị điện thoại thông minh

Khả Hòa

 

Mỗi trường sẽ quy định hành vi ứng xử của giáo viên

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho rằng: Nếu như Điều lệ ban hành năm 2010 có một điều về “Các hành vi giáo viên không được làm” thì Điều lệ mới ban hành thay đổi tên gọi của điều này thành “Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên”, không sử dụng cụm từ “không được làm” để đảm bảo quyền công dân đã được quy định ở các hệ thống pháp luật có liên quan.

Cũng theo ông Tài, việc bỏ nội dung “sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp” được nêu ở Điều lệ cũ trong danh mục “Các hành vi giáo viên không được làm” nhằm đảm bảo không vi phạm quyền công dân của giáo viên. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa giáo viên có thể gọi hoặc nghe điện thoại nói chuyện riêng trong giờ lên lớp. Quy định này không đưa vào Điều lệ nhưng khi ban hành bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục thì mỗi nhà trường sẽ cụ thể hóa các quy định về hành vi, ứng xử của giáo viên, áp dụng trong trường mình, sao cho phù hợp. Lâu nay, việc nói chuyện điện thoại trong giờ dạy học là hành vi không được trường nào chấp nhận đối với cả học sinh và giáo viên.

Ông Tài cũng cho rằng, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng cần đến thiết bị điện thoại thông minh nên việc quy định cứng nhắc không cho giáo viên sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học là chưa phù hợp. Quy tắc ứng xử của mỗi nhà trường sẽ cụ thể hóa việc này và chắc chắn giáo viên không sử dụng điện thoại nếu nó ảnh hưởng đến hoạt động dạy học.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.