Việt Nam có trường ĐH duy nhất vào top 800 trường tốt nhất thế giới

Hà Ánh
Hà Ánh
15/08/2020 19:18 GMT+7

Việt Nam có trường ĐH duy nhất góp mặt trong nhóm top 800 trường ĐH hàng đầu thế giới theo Academic Ranking of World Universities (ARWU) 2020.

Hôm nay 15.8, hệ thống xếp hạng ĐH thế giới Academic Ranking of World Universities (ARWU) của Trường ĐH Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) đã công bố các ĐH hàng đầu thế giới năm 2020.
Theo đó, Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam lần thứ 2 lọt vào bảng này và được xếp top 701-800. So với năm 2019, trường ĐH này tăng ít nhất 200 bậc trong bảng xếp hạng này (năm ngoái trường này vào nhóm 901-1.000).
Cùng nhóm Trường ĐHTôn Đức Thắng có: The University of Waikato (New Zealand); Università Della Svizzera Italiana (Thụy Sỹ); Czech Technical University in Prague (Cộng hoà Czech); Université Gustave Eiffel (Pháp); Chulalongkorn University (Thái Lan); Chungnam National University (Hàn Quốc); Aston University, Heriot-Watt University, City University London (Anh)...
Đứng đầu bảng xếp hạng ARWU năm nay vẫn là Harvard (Mỹ), tiếp đó là Stanford (Mỹ) và Cambridge (Anh). Trong top 10, các ĐH của Mỹ chiếm ưu thế như: Massachusetts Institute of Technology (MIT); University of California, Berkeley; Princeton University; Columbia University; Yale University; Cornell University.
ARWU (được viết tắt bởi Academic Ranking of World Universities) là bảng xếp hạng rất nổi tiếng xuất phát từ một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Giao thông Thượng Hải (Shanghai Jiao Tong University - Trung Quốc), bảng xếp hạng này còn được biết đến với tên là Shanghai Ranking (Bảng xếp hạng Thượng Hải). Từ năm 2009 đến nay, ARWU được quản lý bởi tổ chức ShanghaiRanking Consultancy. 

Đại diện của Việt Nam tăng ít nhất 200 bậc so với năm ngoái trong bảng xếp hạng này

shanghairanking.com

Mục đích ban đầu của bảng xếp hạng này là tìm ra sự chênh lệch vị thế của các trường ĐH ở Trung Quốc so với thế giới. Nhưng sau đó, ARWU University ranking lại tạo nên cơn sốt xếp hạng các trường ĐH mang tầm cỡ toàn cầu, khởi xướng trào lưu xếp hạng.
Năm 2019, lần đầu tiên Việt Nam có đại diện vào top 1.000 trường ĐH hàng đầu thế giới theo bảng xếp hạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.