Vĩnh Phúc: Trường hợp bất khả kháng, học sinh được làm bài kiểm tra qua điện thoại

0 Thanh Niên Online
Theo Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, học sinh được làm bài kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến; trong trường hợp bất khả kháng, các em có thể được kiểm tra thông qua dự án học tập hoặc vấn đáp trực tiếp qua điện thoại.
Học sinh ở Vĩnh Phúc sẽ làm bài kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến, trường hợp bất khả kháng các em sẽ được kiểm tra bằng vấn đáp qua điện thoại /// Ảnh Lê Anh Hoa Học sinh ở Vĩnh Phúc sẽ làm bài kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến, trường hợp bất khả kháng các em sẽ được kiểm tra bằng vấn đáp qua điện thoại - Ảnh Lê Anh Hoa
Học sinh ở Vĩnh Phúc sẽ làm bài kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến, trường hợp bất khả kháng các em sẽ được kiểm tra bằng vấn đáp qua điện thoại
Ảnh Lê Anh Hoa
Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc mới có văn bản hướng dẫn việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông học kỳ 2, năm học 2020 - 2021, yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với thời gian còn lại của năm học.
Theo đó, các khối lớp 9 và lớp 12 sẽ kết thúc chương trình trước ngày 19.5; trong thời gian còn lại, các trường hướng dẫn cho học sinh ôn tập. Các khối lớp còn lại kết thúc chương trình, trong đó có đánh giá và xét hoàn thành chương trình tiểu học, THCS trước ngày 25.5. Học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết thúc chương trình môn học trước ngày 18.5, các cấp thuộc bậc học phổ thông kết thúc năm học trước ngày 31.5.
Về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đề nghị các nhà trường phối hợp với phụ huynh, tổ chức, bố trí để huy động được tối đa số lượng học sinh tham gia kiểm tra theo hình thức trực tuyến qua các phần mềm kiểm tra như K12Online, Onluyen.vn, LobHok; có thể theo hướng ra đề chung của phòng GD-ĐT hoặc của trường, hay giao quyền chủ động cho giáo viên.

Trưa 14.5: Thêm 16 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Đảm bảo công bằng cho học sinh

Nội dung kiểm tra đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học được quy định trong chương trình, đồng thời đánh giá đúng được kiến thức, năng lực học sinh. Phạm vi kiểm tra thuộc các nội dung đã giảng dạy trực tiếp. Không ra đề vào phần kiến thức tinh giản, nội dung hướng dẫn học sinh tự học, nội dung dạy học trực tuyến. Tất cả nhằm đảm bảo các học sinh đều được tiếp cận công bằng với phần kiến thức trong đề kiểm tra.
Ngoại trừ môn Ngữ văn và môn tiếng Việt kiểm tra cuối kỳ theo hình thức tự luận hoặc kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, các môn học còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm.
Hướng dẫn của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng lưu ý, trong trường hợp bất khả kháng học sinh không đáp ứng được việc kiểm tra trực tuyến, các nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức, lựa chọn hình thức kiểm tra thông qua dự án học tập hoặc vấn đáp trực tiếp qua điện thoại, đảm bảo kịp thời, khách quan, đánh giá được chất lượng thực của học sinh.

Học sinh diện F0: không phải làm bài kiểm tra cuối kỳ

Với học sinh được xác định nhiễm SARS-CoV2 (đối tượng F0), giáo viên dạy môn học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục, phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để tổng hợp, đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
Riêng đối với cấp tiểu học, nếu học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học sau khi học sinh hết thời gian cách ly tập trung.
Trường hợp học sinh là đối tượng F1 (nghi nhiễm, đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với F0), nhà trường phối hợp phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh kiểm tra trực tuyến. Bằng không, hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá sau khi học sinh hết thời gian cách ly tập trung.

Được phép dạy thêm trực tuyến cho học sinh lớp 9, lớp 12

Sở GD-ĐT cho phép các trường tổ chức dạy thêm, học thêm bằng hình thức trực tuyến, phục vụ ôn thi cho đối tượng học sinh lớp 9 và lớp 12. Không tổ chức dạy thêm, học thêm cho các khối lớp còn lại.
Trước ngày kết thúc năm học (31.5), các trường thực hiện dạy thêm không quá 4 buổi/tuần với lớp 12, không quá 3 buổi/tuần với lớp 9 (mỗi buổi không quá 4 tiết). Sau ngày 31.5 đến trước khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia, dạy không quá 5 ngày/tuần, không quá 2 buổi/ngày, không quá 4 tiết/buổi.
Việc dạy thêm học thêm này là hoàn toàn tự nguyện. Cấm bắt ép học sinh tham gia học thêm có thu tiền dưới mọi hình thức. Nhà trường thực hiện việc quản lý, tổ chức, giám sát, đánh giá chất lượng việc dạy - học của giáo viên và học sinh chặt chẽ, đảm bảo đường truyền, chất lượng, hiệu quả học tập.
Việc thu tiền học thêm không vượt quá mức thu được quy định tại Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND ngày 16.7.2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Tuy nhiên, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường tuyệt đối không thu tiền phụ đạo học sinh yếu kém đối với lớp 9 và lớp 12 vì đây là trách nhiệm của cơ sở giáo dục. Riêng với lớp 12, việc phụ đạo cho học sinh yếu kém cần tập trung vào các môn thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo học sinh có đủ kiến thức tham gia kỳ thi và duy trì, nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm