Xếp hạng học sinh để làm gì?

17 Thanh Niên Online
Tại sao lại bỏ xếp hạng hay xếp hạng học sinh làm gì để các em tự ti, xấu hổ… là những ý kiến tranh luận trước đề nghị các trường không cung cấp thông tin xếp hạng cho phụ huynh, học sinh.
Có nhiều ý kiến xung quanh việc xếp hạng học sinh /// B.THANH Có nhiều ý kiến xung quanh việc xếp hạng học sinh - B.THANH
Có nhiều ý kiến xung quanh việc xếp hạng học sinh
B.THANH

Xếp hạng để tạo động lực cố gắng

Mới đây, trong lễ tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm học mới bậc trung học, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết ngành giáo dục không có quy định về việc xếp hạng học sinh trong lớp nhưng thực tế, các trường thực hiện việc xếp hạng học sinh trong từng lớp và thông báo cho phụ huynh. Cứ tưởng việc thông báo thứ hạng trong lớp sẽ tạo động lực thúc đẩy học sinh học tập nhưng có khi lại làm tổn thương học trò nhất là những học sinh học yếu.

Vì vậy, vị lãnh đạo bậc học này đề nghị năm học tới, nếu có tiến hành xếp hạng học sinh trong lớp thì nhà trường, giáo viên chỉ cung cấp thông tin cho những người làm công tác chuyên môn liên quan chứ không cung cấp thông tin cho phụ huynh và học sinh. 

Trước đề nghị trên, là giáo viên đang dạy lớp 8 tại Quận 6, TP.HCM, cô T.M.H nói rằng mình ủng hộ quan điểm xếp hạng học sinh trong lớp và chia sẻ: “Không biết các giáo viên khác thực hiện việc xếp hạng học trò thế nào. Riêng cá nhân tôi, mỗi lớp học, tôi luôn có bảng xếp hạng học sinh trong lớp vào mỗi tháng.  Sau đó 2 em đứng đầu lớp sẽ nhận được quà tặng, những trò xếp thứ hạng thấp tôi luôn tìm cách động viên. Học sinh trong lớp đều rất cố gắng và thể hiện qua việc thứ tự xếp hạng thường xuyên thay đổi”.

Hay phụ huynh Trần Văn Thanh, ngụ chung cư Topaz City (Q.8, TP.HCM), cho rằng xếp hạng học tập là việc cần làm vì thúc đẩy được sự tranh đua, cố gắng của học sinh. Kết quả học tập phải công khai vừa để tuyên dương các học sinh giỏi, kích thích các em yếu cố gắng hơn, vừa tránh tình trạng giáo viên thiên vị. Điểm công khai, trường không xếp hạng thì học sinh cũng tự làm được.

Bỏ luôn xếp loại hạnh kiểm thì hay hơn 

Ở khía cạnh ngược lại, phụ huynh Nguyễn Văn Hoàng (TP.HCM) bày tỏ quan điểm: “Chỉ cần biết tháng này học lực giỏi, khá hay kém là học sinh biết mình phải tiếp tục học ra sao cho tháng tiếp theo. Cần gì phải hạng mấy, thứ mấy. Vì đôi khi nó chẳng có ý nghĩa khi cùng thứ hạng nhưng ở lớp 60 em và ở lớp 10 em khác nhau một trời một vực. Em đứng thứ 10 lớp 60 học sinh là học sinh giỏi, lớp kia 10 em thì lại là học sinh đội sổ, học lực kém”. Vì vậy phụ huynh trên khẳng định không xếp hạng là chính xác. Chỉ có ngành giáo dục cần kiểm tra đánh giá thì mới cần phân tích thứ hạng theo tiêu chí cụ thể cho mỗi khối lớp học, để biết thay đổi cách giảng dạy cho phù hợp. Cha mẹ và học sinh không cần lấy thứ hạng, chỉ cần lấy học lực cụ thể mà thôi.

Tương tự, bạn đọc O.G.G gửi ý kiến đến Báo Thanh Niên với quan điểm: “Quy định của ngành giáo dục là đúng, không cần phải xếp hạng học sinh trong lớp. Các nước có nền giáo dục phát triển họ đã làm vậy từ lâu rồi. Vì vốn dĩ sinh ra không ai giống ai về khả năng tiếp thu nên hãy để mọi người công bằng như nhau. Xếp loại học tập cũng có ý nghĩ gì đâu vì cuộc sống còn rất dài phía trước chứ không phải chỉ là những ngày đi học. Ngoài ra, nếu Bộ GD-ĐT bỏ luôn xếp loại hạnh kiểm học sinh thì hay hơn bởi nó phản sư phạm và thiếu nhân văn”.

Bình luận 17

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tran

Tran

"...vốn dĩ sinh ra không ai giống ai về khả năng tiếp thu nên hãy để mọi người công bằng như nhau. Xếp loại học tập cũng có ý nghĩa gì đâu vì cuộc sống còn rất dài phía trước chứ không phải chỉ là những ngày đi học. Ngoài ra, nếu Bộ GD-ĐT bỏ luôn xếp loại hạnh kiểm học sinh thì hay hơn bởi nó phản sư phạm và thiếu nhân văn”.
Một suy nghĩ đúng đắn, tuyệt vời. Đặc biệt là với một chương trình học tập khập khiễng, chưa hợp lý và "đánh mật tuổi thơ" như hiện nay.
Trahai

Trahai

Nếu bỏ xếp hạng, thì bỏ luôn chấm điểm cho rảnh!
cười khẩy

cười khẩy

Bạn nói rất có lý, nên bỏ luôn xếp loại hạnh kiểm học sinh đi, như vậy em nào ngoan ngoãn chăm chỉ với em nào quậy phá, lười biếng đánh bạn đều như nhau, vậy là rất công bằng, có thể coi là cá mè 1 lứa hết. Nếu con ai đánh bạn dù có tới mức nhập viện cha mẹ cũng yên tâm kg sợ con mình bị hạ hanh kiểm, vì có xếp loại đâu, đúng kg nhỉ?
NPHONG

NPHONG

Nếu tôi dở hơn người khác, tôi chấp nhận, sau đó xem mình dở môn nào, dở vấn đề gì mà tìm cách khắc phục, phấn đấu cho tốt hơn. Nhưng làm sao để biết mình dở hơn người khác khi bỏ thi, bỏ xếp hạng ? Hãy quên đi cái tư tưởng 'cá mè một lứa' thì mới phát triển được. Sau này lớn lên đi làm trong một tổ chức không có chuyện mọi người như nhau đâu - khi đó lại đổ thừa là chương trình dạy xa rời thực tế.
nhật nam

nhật nam

Rồi còn gia đình, GV, bạn bè tốt cũng chẳng biết ai yếu môn gì, vấn đề gì tích cực cần phát huy, vấn đề gì cần khắc phục, sửa chữa cái gì, lý do tại sao mà quan tâm, hỗ trợ để chúng sau này ra đời không dổ lỗi cho ai
Phong Vu

Phong Vu

Vấn đề này phản biện cả hai chiều đều có phần đúng. Theo tôi thì xếp hạng là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để động viên vun đắp nhân tài cho mai sau. Nhiều em có tố chất thiên bẩm học cùng một vấn đề nhưng hiểu sâu hơn các em khác, đó thường là những em được trời ban cả hai thứ là óc tò mò và lòng đam mê nên dễ bị phân tâm cuốn hút bởi nhiều thứ khác mà không lo học. Nhưng đa số các em có tố chất nhân tài không dễ chịu mất mặt. Do vậy xếp hạng phần đầu bảng, ví dụ từ thứ nhất đến thứ 5 mỗi tháng treo bảng danh dự trong lớp, là một cách để các nhân tài tiềm năng vì ganh đua mà chú tâm học sâu hiểu rộng hơn. Xếp hạng phần giữa không cần thiết vì không tạo động lực gì, có thể làm phát sinh tự ti chán nãn, nên bỏ. Nhưng nhận dạng các em chót bảng có nguy cơ lưu ban thì lại cần thiết, nên giữ kín trong lớp nhưng cần gửi giấy cảnh báo để gia đình có biện pháp phụ đạo.
Nguyen Minh Ha

Nguyen Minh Ha

Ai cũng biết "nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò" mà ? Nếu đi học mà không tổ chức kiểm tra-thi cử-xếp hạng-đánh giá năng lực học thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra mai sau ? Quan điểm bỏ hạnh kiểm thì càng tệ hại hơn ? Theo quan điểm cá nhân tôi, học là phải thi cử, xếp hạng, đánh giá; song song với việc xếp loại hạnh kiểm. Một môi trường học tâp nghiêm túc, bài bản, có tổ chức, kỷ luật tốt chắc chắn sẽ đào tạo "nguồn học sinh tốt" cho xã hội tương lai ?
an

an

con tôi năm học này vào lớp hai. tôi cũng chẳng cần quan tâm thứ hạng. chỉ cần biết nó biết đọc, viết, làm toán tốt hơn ngày hôm qua, có thể làm được các bài tập trong sách là tốt rồi. chẳng cần phải giỏi nhất lớp, nhất trường vì bạn bè tôi hồi cấp 1, 2 và tôi cũng toàn học sinh giỏi nhất trường mà cả đám không thành công, nghề nghiệp bấp bênh.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

@ an: Học tập phải chăng là nhiệm vụ cả đời. Ngay cả người học cũng không thể chứng minh còn có thể làm gì ? Ngày hôm nay nếu bạn lãng phí, đồng nghĩa với việc bạn bóp chết quá khứ và vứt bỏ ngày mai.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm