Xét tuyển đại học: Thí sinh lo trễ nộp hồ sơ, trường có điều chỉnh quy định?

Hà Ánh
Hà Ánh
03/06/2021 08:29 GMT+7

Trước lo lắng của học sinh trễ hạn nộp hồ sơ xét tuyển do dịch Covid-19, nhiều trường đại học trên địa bàn TP.HCM đã kịp thời chuyển đổi cách thức xét tuyển linh hoạt theo hình thức trực tuyến.

Trong đó, có những cách nhận hồ sơ xét tuyển đại học chưa từng được áp dụng từ trước đến nay.

Nộp hồ sơ qua thư điện tử

Ngay từ ngày 31.5, khi TP.HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã bổ sung hình thức nộp hồ sơ qua thư điện tử. Hình thức này áp dụng cho phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định ĐH Quốc gia TP.HCM, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT kết hợp phỏng vấn, xét tuyển thí sinh (TS) có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế, TS là người nước ngoài.
Theo đó, TS thực hiện theo các bước: đăng ký mẫu, chụp hình từng trang hồ sơ đầy đủ gửi đến địa chỉ thư điện tử của trường. Việc thu lệ phí nếu có, cũng như đối chiếu bản gốc giấy tờ, trường sẽ thực hiện khi có điều kiện hoặc khi làm thủ tục nhập học tại trường.
Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã kịp thời thông báo điều chỉnh cách thức nộp hồ sơ với phương thức ưu tiên xét tuyển nhằm đảm bảo quyền lợi của TS. Theo đó, TS có thể gửi bản scan các giấy tờ qua thư điện tử trước khi gửi bưu điện các giấy tờ theo địa chỉ nộp trực tiếp.
Trong khi đó, với nhiều trường ĐH khác, hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến đang được áp dụng rộng rãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS. Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết hiện trường đang tiếp nhận hồ sơ xét tuyển phương thức xét học bạ và ưu tiên xét tuyển theo hình thức trực tuyến (không nhận trực tiếp hoặc qua bưu điện). TS thực hiện điền thông tin, scan các minh chứng liên quan (học bạ, các giấy chứng nhận ưu tiên) gửi kèm theo. Trường sẽ rà soát hồ sơ và xét trúng tuyển, chỉ hậu kiểm theo đúng quy chế.
Nhìn nhận cách xét tuyển này, ông Quốc nói: “Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến giống như khi học sinh nộp hồ sơ dự tuyển vào các trường ĐH nước ngoài. Trong bối cảnh trong nước hiện nay, cách nhận và nộp hồ sơ này càng thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn trong điều kiện dịch bệnh”.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Thuấn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cũng cho hay bên cạnh hình thức bưu điện trường đang tiếp nhận đăng ký xét tuyển trực tuyến với TS sử dụng điểm thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM. TS đăng ký và nộp lệ phí chuyển khoản chậm nhất vào 17 giờ ngày 18.6.
Từ cuối tháng 5, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng thông báo chỉ nhận hồ sơ xét tuyển học bạ theo phương thức trực tuyến, gửi hồ sơ qua bưu điện và ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại trường cho đến khi có thông báo mới.

Có gia hạn thời gian nộp hồ sơ ?

Vấn đề này được đặt ra trong bối cảnh hiện nay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, đặc biệt khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội. Trong khi đó, theo kế hoạch đã công bố, một số trường ĐH trên địa bàn sẽ kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển vào giữa tháng 6. Học sinh lớp 12 nhiều trường THPT lo lắng trễ hạn nộp hồ sơ khi xét tuyển dựa trên kết quả học bạ 6 học kỳ.
Cụ thể, theo lịch đã công bố, ĐH Quốc gia TP.HCM chỉ còn khoảng 2 tuần nữa sẽ kết thúc thời gian nhận hồ sơ phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng (hết ngày 15.6).
Trước lo lắng của học sinh, đại diện Ban Đại học (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho học sinh tham gia xét tuyển theo hình thức này nếu gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, tùy tình hình cụ thể sẽ có nhiều phương án được tính đến. Chẳng hạn, nếu số lượng TS bị “vướng” không nhiều, các trường sẽ xử lý linh hoạt về mặt kỹ thuật để TS có thể bổ sung sau giấy tờ còn thiếu. Nhưng trong trường hợp tình trạng này xảy ra với số đông học sinh, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ xem xét chủ trương phù hợp về mặt thời gian.
Cũng kết thúc nhận hồ sơ vào cuối tháng 6 nhưng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có quy định khác nhau cho từng phương thức xét tuyển. Theo thạc sĩ Lê Phan Quốc, phương thức xét học bạ và ưu tiên xét tuyển trường nhận hồ sơ đến hết ngày 23.6. Thời gian từ nay đến đó còn dài nên khả năng không gia hạn thêm, tuy nhiên trường sẽ có khoảng 5 ngày để TS thực hiện điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến. Trong khi đó, phương thức xét tuyển dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM quyết định gia hạn thời gian nhận hồ sơ đến hết 11.6 (thay vì 5.6 như kế hoạch ban đầu). Kỳ thi này cũng lùi ngày tổ chức vào 26 - 27.6 thay vì giữa tháng 6 do tình hình dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.