Giao lưu với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: Bạn trẻ không chỉ hỏi mà còn chia sẻ cách làm hay

22/03/2020 08:05 GMT+7

Chương trình đối thoại trực tuyến với thanh niên của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong sẽ diễn ra ngày 26.3 với chủ đề 'Khát vọng thanh niên Việt Nam' đã được rất nhiều sự chờ đợi của bạn trẻ ...

Trước khi diễn ra buổi đối thoại trực tuyến với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong, nhiều bạn trẻ đã gửi đến những câu hỏi và chia sẻ cách làm thiết thực.

“Không có mùa hè”, Chiến dịch hè tình nguyện duy trì thế nào ?

Chương trình đối thoại chắc chắn sẽ có nhiều thông tin muốn gửi tới và nghe trao đổi trực tiếp từ bí thư thứ nhất. Chương trình cần đề cập vào những việc cụ thể đang ảnh hưởng đến thanh niên và cần sự hưởng ứng, vai trò của thanh niên hiện nay.
Ví dụ những chuyện liên quan đến dịch bệnh Covid-19 hay ngập mặn ở miền Tây... Thông qua chương trình, bí thư thứ nhất nên phát động cùng đồng hành với Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân đang gặp hạn mặn ở miền Tây. Hiện nay chỉ mới có quyên góp chống dịch chứ chưa có hỗ trợ người dân đang gặp hạn mặn, thiếu nước sinh hoạt.
Bạn trẻ không chỉ hỏi mà còn chia sẻ nhiều cách làm hay1

Ảnh: Nữ Vương

Và thông qua chương trình, tôi cũng có câu hỏi muốn đặt ra cho bí thư thứ nhất là vào chiến dịch Hè tình nguyện sắp tới, khả năng cao sẽ không có mùa hè hoặc thời gian mùa hè sẽ ngắn nên chiến dịch chắc chắn bị ảnh hưởng, cần định hướng từ sớm để công tác chuẩn bị ráp nối được đảm bảo. Cá nhân tôi thiết nghĩ vẫn sẽ tiếp tục duy trì chiến dịch mà thay đổi hình thức cho phù hợp. Duy trì ngắn hạn tập trung trong thời gian ngắn và đồng loạt các nơi.
Huỳnh Tuấn Khương
(Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)

Tận dụng công nghệ kéo người trẻ đến với Đoàn

Nguyễn Đặng Kim Ngân  (Trường CĐ Viễn Đông)

Ảnh: NVCC

Hiện nay thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, hầu như người trẻ từ thành thị đến nông thôn đều sống với thế giới mạng nhiều hơn. Tôi nghĩ, chúng ta phải cùng nhau đưa ra một loạt các giải pháp tuyên truyền đến người trẻ bằng công nghệ như liên hệ các hãng phim sản xuất ra các bộ phim mang tính tình nguyện, thường xuyên tổ chức các cuộc thi online (có thể chèn vào một ít lịch sử Đoàn), tạo ứng dụng giúp đỡ thanh niên từ 16 - 18 tuổi (như tham khảo ngành nghề, trường học, chỗ trọ...). Hay ứng dụng giúp đỡ thanh niên từ 16 - 30 tuổi về học bổng, việc làm… Thậm chí mình nghĩ cũng nên tạo ứng dụng hướng dẫn kinh doanh online để nắm bắt xu thế của người trẻ.
Nguyễn Đặng Kim Ngân 
(Trường CĐ Viễn Đông)

Mối liên kết giữa thanh niên và Đoàn

Nguyễn Đình Nguyên  (Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

Ảnh: NVCC

Bản thân tôi nhận thấy công tác tuyên truyền, tạo sự kết nối giữa tổ chức Đoàn và thanh niên cần được đẩy mạnh hơn nữa, không chỉ dừng lại ở mức tiếp nhận ý kiến mà còn cần sự thấu hiểu, hồi đáp, chia sẻ và đồng cảm để tạo một kênh liên kết giữa thanh niên và tổ chức Đoàn. Mọi chuyện nên được rõ ràng hơn từ khâu tiếp nhận đến phản hồi ý kiến, dù làm được hay không. Nếu làm được thì nêu giải pháp rõ ràng, nếu không thể thực hiện được ngay thì cũng nên bày tỏ để cả đôi bên đều hiểu vấn đề. Nếu làm tốt được vấn đề đó thì đây sẽ là nền tảng vững chắc để các ý tưởng khác được ươm mầm và phát triển.
Nguyễn Đình Nguyên 
(Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

Mong được tiếp cận nguồn quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học

Nguyễn Thị Ngân  (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)

Ảnh: NVCC

Sự hiểu biết của sinh viên về phong trào nghiên cứu khoa học vẫn còn một số hạn chế. Tôi đề xuất T.Ư Đoàn cần có thêm một kênh thông tin thường xuyên đưa những nội dung về vấn đề này đến sinh viên. Bên cạnh đó, cần có thêm những sân chơi sáng tạo để thu hút sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Cần tạo cơ chế cũng như làm cầu nối giữa nhóm sinh viên ở các trường đến với doanh nghiệp, trung tâm nghiên cứu để làm sao những đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được phát triển và tiếp cận gần hơn với những đơn vị có nhu cầu phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ hạn chế từ nhà trường, sinh viên rất mong sẽ được tiếp cận được những nguồn quỹ từ T.Ư Đoàn, cũng như có đầu mối để hỗ trợ về thủ tục pháp lý cần thiết trong vấn đề nghiên cứu khoa học.
Nguyễn Thị Ngân 
(Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)

Xây dựng hệ thống sổ Đoàn điện tử

Nguyễn Gia Huy  (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)

Ảnh: NVCC

Hiện tại sổ Đoàn của đoàn viên vẫn còn là sổ giấy, khó khăn trong công tác bảo quản, giữ gìn cũng như hình thức đánh giá còn quá truyền thống. Nếu như có thể xây dựng một hệ thống giữa các cơ sở Đoàn, đánh giá và hoàn thiện hệ thống sổ Đoàn online thì thật sự rất tiện lợi. Không cần phải rút sổ hay nộp sổ Đoàn, không phải lo mất sổ. Chỉ với một mã vạch hay với chiếc điện thoại là có thể làm được, vì vậy tôi rất mong T.Ư Đoàn ban hành hướng dẫn xây dựng hệ thống sổ Đoàn điện tử trong hệ thống trường học.
Nguyễn Gia Huy 
(Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)
Đồng hành với thanh niên trong cuộc cách mạng 4.0
Đồng hành với thanh niên trong cuộc cách mạng 4.0

Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thanh Hiền (ảnh), Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Đồng Nai, cho biết cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những bước ngoặt phát triển cho các cá nhân, doanh nghiệp và các quốc gia trên thế giới. Mức độ ảnh hưởng, lan tỏa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay đang diễn ra trên quy mô toàn cầu.
Tôi nghĩ rằng Đoàn của chúng ta cần phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để hỗ trợ, đồng hành với thanh niên “đi tắt - đón đầu” trong cuộc cách mạng này. Cần tăng cường các giải pháp để tuyên truyền cho thanh niên về những tác động của cuộc cách mạng 4.0 (việc này Đoàn đã làm nhưng chưa đẩy lên thành một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ).
Đoàn cũng cần tiếp tục triển khai các hoạt động tập huấn, tư vấn để hỗ trợ thanh niên trau dồi kỹ năng của bản thân. Bên cạnh đó, cần thêm các môi trường để khuyến khích thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, ý tưởng sáng tạo của thanh niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.