Tại kỳ họp thứ 8 diễn ra tuần qua, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết về quy định hệ số điều chỉnh tăng thu nhập năm 2023 đến hết thời gian thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 54 quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.HCM của Quốc hội.
“Giáo viên chúng tôi rất mừng”
Theo đó, hệ số điều chỉnh tăng thu nhập năm 2023 đến hết thời gian thực hiện thí điểm tối đa là 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. UBND TP.HCM đánh giá hiện đã đủ điều kiện để chi thu nhập tăng thêm mức cao nhất cho cán bộ, công chức vì nguồn lực ngân sách được cân đối và cần chăm lo tốt hơn cho đời sống để người lao động yên tâm công tác. Thành phố sẽ cân đối nguồn cải cách tiền lương để đảm bảo chi tăng lương theo lộ trình của Chính phủ và chi thu nhập tăng thêm. Trường hợp không đủ nguồn chi ở mức 1,8 lần thì UBND TP sẽ báo cáo HĐND quy định hệ số phù hợp với khả năng cân đối ngân sách.
Với chính sách hỗ trợ thu nhập như trên, khi áp dụng, ngoài lương và các khoản phụ cấp đứng lớp, giáo viên sẽ được nhận thu nhập tăng thêm 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ.
Từ năm 2023, ngoài lương và các khoản phụ cấp đứng lớp, giáo viên sẽ được nhận thu nhập tăng thêm 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ |
ĐÀO NGỌC THẠCH |
Giáo viên Trần Tuấn Anh, Trường THCS Colette (Q.3), cho biết: “Với thâm niên 15 năm đi dạy, hiện nay lương của tôi khoảng 7,9 triệu đồng/tháng. Để trang trải cuộc sống gia đình, tôi tham gia dạy thêm ở các trường ngoài công lập, trung tâm gia sư… Thế nên khi HĐND TP thông qua hệ số thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức nói chung, trong đó có lực lượng giáo viên, chúng tôi rất mừng. Tính ra thu nhập sẽ tăng khoảng 3 lần so với mức lương đang nhận hằng tháng”.
Thầy Tuấn Anh lấy ví dụ, với hệ số lương bậc 5 như hiện nay thì ngoài mức lương như trên còn có thu nhập tăng thêm tính theo công thức 3,66 (hệ số lương) x 1.490.000 (mức lương cơ sở) x 1,8 (hệ số thu nhập tăng thêm). Đặc biệt, vào tháng 7.2023, khi Chính phủ áp dụng tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu lên 1,8 triệu đồng/tháng thì thu nhập sẽ tăng hơn nữa.
Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), với hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm lên mức tối đa 1,8 thì tùy vào sự phấn đấu nỗ lực của người lao động, các trường sẽ xếp theo mức độ đánh giá hoàn thành xuất sắc hay hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu giáo viên hoàn thành xuất sắc thì hưởng mức tối đa là 1,8; còn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ hưởng 90% của mức hưởng theo hệ số tối đa.
Hiệu trưởng các trường cho hay quyết định tăng hệ số thu nhập tăng thêm lên mức tối đa khích lệ rất lớn đội ngũ giáo viên |
ngọc dương |
Mỗi trường sẽ xây dựng tiêu chí đánh giá
Về tiêu chí đánh giá, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho hay từ quy định chung của thành phố, dựa trên đặc thù của mỗi trường sẽ xây dựng các tiêu chí đánh giá để phù hợp “sao cho đảm bảo được khách quan, công bằng, trên thuận dưới hòa”. Người được xuất sắc hay được mức hưởng theo mức độ hoàn thành tốt công việc cảm thấy đúng với sự đóng góp và nỗ lực của bản thân.
Để tránh tối đa những “bất bình”, ông Huỳnh Thanh Phú cho hay phải xây dựng tiêu chí cụ thể cho từng vị trí việc làm. Càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt. Vị hiệu trưởng này nhấn mạnh: “Đánh giá, nhận xét, xếp loại phải có sự thống nhất hội đồng. Mọi ý kiến đều xuất phát trên tinh thần khách quan dựa trên công việc, không bị ảnh hưởng bởi cảm tính. Làm không khách quan, công tâm thì mất hòa khí, mất sự đoàn kết nội bộ trong nhà trường. Giáo viên sẽ có những bức bối, không hạnh phúc với công việc và sự nỗ lực. Và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh”.
Trước quyết định tăng hệ số thu nhập tăng thêm lên mức tối đa, hiệu trưởng các trường cùng cho hay chính sách này khích lệ rất lớn đội ngũ giáo viên.
Quyền lợi thì cũng phải có trách nhiệm. Vì thế giáo viên Trần Tuấn Anh cho rằng đây là động lực để giáo viên cố gắng hơn nữa trong công việc. Với khoản thu nhập tăng thêm này, giáo viên sẽ giảm bớt những việc làm thêm khác, dành nhiều thời gian cho công việc chính ở đơn vị của mình. Giáo viên sẽ không còn phân tâm trong việc kiếm thêm thu nhập để nuôi sống gia đình và bản thân.
Cũng theo giáo viên Tuấn Anh, với chính sách này, vai trò của người hiệu trưởng nhà trường rất quan trọng. Hiệu trưởng là người đảm bảo sự công bằng, công khai, minh bạch cho quyền lợi của giáo viên.
Bình luận (0)