Giới thượng lưu Triều Tiên kiếm tiền bằng cách nào?

19/04/2016 14:47 GMT+7

Những “cư dân tinh hoa” ít ỏi của Triều Tiên lái BMW, xài tivi Samsung đời mới, nhập thú cưng từ Trung Quốc về chăm bẵm. Nhà nước xây sân golf và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết để phục vụ thú vui của họ.

Những “cư dân tinh hoa” ít ỏi của Triều Tiên lái BMW, xài tivi Samsung đời mới, nhập thú cưng từ Trung Quốc về chăm bẵm. Nhà nước xây sân golf và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết để phục vụ thú vui của họ.

Lối sống của chừng 1% "cư dân tinh hoa" Triều Tiên được cho là rất xa xỉ - Ảnh: ReutersLối sống của chừng 1% "cư dân tinh hoa" Triều Tiên được cho là rất xa xỉ - Ảnh: Reuters
Chưa đầy 20 năm trước, nạn đói kinh hoàng ở Triều Tiên khiến hàng trăm ngàn (một số ước tính lên tới trên 3 triệu) người dân chết. Chính quyền Triều Tiên lại vừa cảnh báo người dân hãy chuẩn bị để “đón” một nạn đói mới, khiến họ có thể phải nhai rễ cây mà cố sống qua ngày.
Nhưng đó là với đại đa số dân chúng, chắc chắn không thể bao gồm chừng 1% thành phần “tinh hoa” ở Triều Tiên. Họ được cho là sống xa xỉ đến không thể tưởng tượng khi đem so sánh với mức sống của đa số đồng hương.
Nhóm này bao gồm những người trung thành nhất với lãnh đạo Kim Jong-un và được lệnh cấm vận kinh tế của Liên Hiệp Quốc “quan tâm đặc biệt”. Nhưng trong rất nhiều trường hợp lệnh cấm vận đã không thể ngăn họ tiếp tục “hái tiền”.
Hãng tin UPI hôm 18.4 dẫn lời ông John Park, một chuyên gia tại Dự án quản lý nguyên tử tại Trường Harvard Kennedy (thuộc Đại học Harvard) cho biết nhóm người 1% thuộc “chiếu trên” vẫn có thể kiếm tiền nhờ các hoạt động ở nước ngoài, nhất là ở Trung Quốc.
Còn đa phần người dân thì hoặc phải đi xe đạp, hoặc không có xe đạp mà đi - Ảnh: Reuters

Bán than cho Trung Quốc là một trong những ngành kinh doanh béo bở nhất khiến tiền vô như nước với những người này, theo đánh giá của ông Park. Nguồn thu béo bở đó có giảm sút từ năm ngoái, khi Trung Quốc giảm bớt sử dụng than để bảo vệ môi trường cũng như khi Trung Quốc tăng cường chống tham nhũng, gây ra “cú sốc số 1 với chính quyền” theo cách ví von của ông Park. Nhưng nhìn chung thì lực lượng 1% vẫn còn kiếm được nhiều tiền từ các mỏ than của quốc gia.
Ngoài than, Trung Quốc còn là “khách hàng VIP” của hàng loạt “công ty tinh túy” Triều Tiên. Theo lời ông Park thì giao thương với Trung Quốc cho hàng ngũ 1% ở Triều Tiên cơ man nào là cơ hội kiếm tiền.
Ông cho biết hầu các hoạt động giao thương kể trên là hàng hóa bình thường nhưng cũng không thiếu hàng xa xỉ.
Còn một loại hàng hóa “đặc biệt” khác. Ông Park nhận định: “Một phần nhỏ có lẽ là có liên quan đến chương trình vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt”.
Với một nơi như Trung Quốc, buộc mọi người tuân thủ lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc là cực khó. Trong bối cảnh đó, việc mong đợi lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc “ép phê” lên “thành phần” tinh hoa của Triều Tiên cũng cực khó. Chỉ có 99% thường dân là đang đứng trước nguy cơ có thể phải nhai rễ cây mà sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.