“Giới tính thứ ba” trong âm nhạc

05/06/2013 03:25 GMT+7

Nếu như trước đây các MV, bài hát về “giới tính thứ ba” được làm một cách vô cùng khó khăn vì “chủ đề nhạy cảm” thì nay có vẻ đã thoáng hơn.

Khi Đàm Vĩnh Hưng trình làng ca khúc Góc khuất, tất cả những người đồng tính đều hiểu nội dung bài hát này dành cho họ. Góc khuất ngay sau đó được rất nhiều bạn trẻ học thuộc bởi phản ánh những trái ngang tận sâu trong tâm hồn mà đôi khi họ không tài nào hiểu thấu được. Trước tình cảm của người yêu nhạc, Đàm Vĩnh Hưng quyết đầu tư MV Góc khuất với phần minh họa của Tinna Tình (vào vai người đồng tính nữ) cùng Hoàng Thiện Thúy. Trong MV, nhân vật chính Đàm Vĩnh Hưng là người phải ra đi khi không thay đổi được số phận về người mình yêu. Mặc dù là đề tài khá nhạy cảm nhưng Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ rằng ai cũng có “góc khuất” nho nhỏ nào đó trong chính tâm hồn mình và chính anh cũng thế.

 Cảnh trong MV Đi trong màn mưa
Cảnh trong MV Đi trong màn mưa - Ảnh: Lấy từ video clip

Ca sĩ Cao Thái Sơn với MV Điều ngọt ngào nhất, ca sĩ chuyển giới Hương Giang hát lên Trò đùa tạo hóa, Hồng Mơ bỏ bao tâm huyết qua MV Dối lừa cũng là những đề tài đồng tính… Tất cả đều tạo cho người xem một góc nhìn nhân văn hơn về giới tính thứ ba. Bởi tính nhân văn đó nên không chỉ những người có số phận trớ trêu đón nhận mà người bình thường trong xã hội cũng thấu hiểu, cảm thông. Một số bài hát khác về đề tài này như: Con cầu xin, Chiếc bóng, Tình tuyệt vọng, Tạ lỗi, Nỗi đau chưa phai… với tất cả những oan trái, cảm xúc giày vò, khát khao yêu đương như bao người khác cũng được tiếp nhận bằng tình cảm trân trọng.

Gần đây nhất gây xôn xao cộng đồng mạng là MV Đi trong màn mưa, mà điểm nhấn là phim ngắn Điều tuyệt vời thứ 10 (với diễn viên Nguyên Đăng và Ngọc Phước). MV sau khi ra mắt mặc dù vẫn có không ít ý kiến cho rằng phản cảm, không nên nhưng có rất nhiều bạn trẻ cho là xúc động, chân thật.

Tuy nhiên, nếu như không có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ cách xử lý cảm xúc trong bài hát sẽ dễ dẫn đến thất bại. Giải vàng Siêu mẫu Ngọc Tình và ca sĩ Vỹ Thái từng mất ăn mất ngủ sau khi thực hiện xong MV Dù vẫn biết (nằm trong dự án Sự không giới hạn của tình yêu - Unlimited of love dành cho người đồng tính). Mặc dù MV không có những cảnh quá nóng, nhưng do cách xử lý cảnh thân mật của 2 nghệ sĩ và cách đưa MV có đề tài nhạy cảm này đến người xem hơi vội vã nên chưa được công chúng đón nhận.

Ngay như phim ngắn Điều tuyệt vời thứ 10 sẽ tuyệt vời hơn khi cắt đi cảnh “khóa môi” của 2 diễn viên nam. Số đông khán giả thật sự chưa quen một số cảnh “nóng” như thế. Một số clip phim ngắn, ca nhạc Giọt nước mắt cuối cùng, Luật cho người thay thế… cũng gây phản cảm nơi người xem bởi tình tiết và câu chuyện tình yêu đồng giới đưa vào không phù hợp.

“Thật ra đề tài đồng tính nam, nữ khi lên phim hay ca nhạc nếu làm không khéo sẽ gây tác dụng ngược. Bản thân tôi nghe một số bài hát gần đây cảm thấy giới tính thứ ba đi vào nhạc đã thoáng và nhận được tình cảm của nhiều người hơn. Biết là vậy nhưng vẫn còn không ít ca sĩ trẻ tự làm MV về người đồng tính với nhiều cảnh “yêu đương” phản cảm, rồi cảnh ghen tuông quá lố khiến người xem có cái nhìn chưa thấu hiểu về “thế giới” này”.

Khán giả Huy Minh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Dạ Ly

>> Sốt với phim đồng tính nam
>> Phim đồng tính nữ VN dự LHP Tài liệu ASEAN
>> Lý An chuẩn bị làm tiếp phim đồng tính
>> Cannes 2013: Chủ nhà đoạt Cành cọ vàng với phim "đồng tính
>> “Thần đồng” Charice thừa nhận đồng tính
>> “Behind the Candelabra” nói về người đồng tính gây chú ý
>> Người đồng tính thà nghỉ việc chứ không thú nhận
>> Video clip: 10 cặp đồng tính tổ chức "đám cưới tập thể
>> Bi kịch từ mối tình đồng tính
>> 1,65 triệu người đồng tính ở VN: Đa số muốn sinh con
>> Hôn nhân đồng tính tiếp tục được hợp pháp hóa tại Mỹ
>> Hồng Mơ hát jazz về tình yêu đồng tính
>> Tại sao người ta đồng tính ?
>> Người đồng tính tìm hôn nhân vỏ bọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.