1.000 km và tận cùng yêu thương cứu trái tim Bình An

Thúy Hằng
Thúy Hằng
28/02/2019 15:30 GMT+7

‘Bình An bị bệnh tim bẩm sinh , không có lá lách, con hay tím tái, có khi ngất lịm đi, nhưng chỉ cần nhìn thấy bố và mẹ là đôi mắt con sáng lên. Bằng đó thôi đủ để chúng tôi đi đến cùng của cuộc chiến này’.

Đó là lời ông bố 29 tuổi nói với tôi, bên hành lang khoa Ngoại B, Viện tim TP.HCM một ngày trời nắng như đổ lửa. Đôi mắt trũng sâu sau nhiều đêm không ngủ, duy chỉ có ý chí thì không gục ngã, anh Nguyễn Văn Thảo, cha của Bình An kể lại 3 tháng cùng vợ giành sự sống cho con trai.

"Nhiều người khuyên bỏ thai, nhưng chúng tôi muốn được ôm con"

Bình An chào đời vào đầu tháng 11.2018, các kết quả siêu âm trước đó tại các phòng khám trong huyện Quế Sơn tỉnh Quảng Nam (nơi gia đình anh Thảo sinh sống) không cho thấy điều gì bất thường, cho đến gần 1 tháng trước khi sinh, một phòng siêu âm tư nhân cho thấy tim của em bé tình hình rất xấu. Bác sĩ siêu âm khuyên đình chỉ thai. Vợ chồng anh Thảo đưa nhau tới bệnh viện sản nhi Đà Nẵng, sau đó là cả Bệnh viện Từ Dũ tại TP.HCM để siêu âm nhiều lần nữa. Không dưới 4 lần, các bác sĩ khuyên họ đình chỉ thai khi em bé không có lá lách, tim có vấn đề, nhưng là cha mẹ, họ muốn con đến với thế giới này, dù bất cứ giá nào.
“Vợ chồng chúng tôi chỉ khóc, nhìn nhau, không nói gì cả. Bởi cả hai cùng biết, phải để con chào đời, đối diện với bất cứ khó khăn nào”, anh Thảo nói.

Chị Phạm Thị Kim Nga, 29 tuổi, mẹ của Bình An, trải qua lần sinh thường tại Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng, những ngày vết thương bị nhiễm trùng nặng cũng không đau đớn bằng việc gia đình phải chấp nhận thực tế, con không có lá lách, trái tim của con đầy khiếm khuyết (hội chứng đồng dạng phải, kênh nhĩ thất toàn phần không tương đương, thất phải 2 đường ra, chuyển vị đại động mạch, hẹp phổi, bất thường hồi lưu tĩnh mạch trên). Họ cũng đối diện với những tiên lượng không tốt về sức khỏe con trong tương lai, với căn bệnh này, tiền bạc sẽ phải chi phí rất lớn cho các ca phẫu thuật, đổi lại, con sẽ không thể hoàn toàn khỏe mạnh. Anh Thảo, chị Nga đặt tên con là Nguyễn Bảo Bình An, mong con vượt qua những thử thách của số phận.
Bình An trắng trẻo, khuôn mặt khôi ngô, em bé lớn lên cùng với những cơn đau dồn dập khiến cơ thể tím tái, khó thở, nhiều lúc không đủ sức để bú mẹ. Tuy nhiên, ở bé trai có trái tim yếu ớt này là một sự thông minh, vô cùng nhạy cảm khi được nhìn thấy cha và mẹ. Đang đau tới đâu, cơ thể khó chịu như thế nào, được nhìn thấy mẹ cha, đôi mắt Bình An sáng lên, con như an tâm hơn, vì biết quanh con là những người ruột thịt không bao giờ buông tay.
Một tháng tuổi, Bình An cùng cha mẹ đi tàu hỏa, vượt qua dông bão của cơn bão số 9 để từ Quảng Nam tới bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM để điều trị. Hành trình gần 1.000 km vốn chỉ dài 19 tiếng đồng hồ trên tàu dài như vô tận khi nhiều lúc Bình An lên cơn đau tím tái, chưa kể chuyến tàu gặp bão, đường ray ngập trong nước phải chờ ở ga Tháp Chàm (Ninh Thuận), hay tới đến ga Bình Triệu (TP.HCM), cả nhà phải bồng bế nhau giữa khuya, trời mưa như trút, mãi mới tìm được một chiếc xe taxi chịu di chuyển tới bệnh viện trong đêm bão…
Mẹ anh Thảo và vợ chồng anh đang chờ đợi những điều kỳ diệu với Bình An Thúy Hằng
  

"Chúng tôi sẽ cứu con, đến đồng bạc cuối cùng"

Ba tháng tuổi, Bình An bước vào cuộc chiến thứ 2, căng thẳng hơn khi sức khỏe của bé đã xấu hơn. Nhiều hãng xe cấp cứu từ chối vận chuyển con từ Quảng Nam vào TP.HCM khi được các y bác sĩ nhận định, có thể con sẽ qua đời ngay trên xe bất cứ lúc nào.
Vợ chồng anh Thảo ký các cam kết, hoàn toàn chịu trách nhiệm cho mọi tình huống xấu nhất xảy ra. Họ dốc đến những đồng bạc cuối cùng trong nhà, được hơn 30 triệu đồng, tìm được một hãng xe cấp cứu đồng ý chở con vào thẳng Viện tim TP.HCM. Ngày 23.2, chiếc xe với 2 tài xế, 2 bác sĩ và các y tá lăn bánh. Thật kỳ diệu, sau 12 tiếng, vượt gần 1.000 km, ngày 24.2 có mặt ở Sài Gòn, trái tim Bình An vẫn đập bình thường.
Các bác sĩ viện tim đón con, chính họ cũng ngạc nhiên khi có một cậu bé mới 3 tháng tuổi, không lá lách, hội chứng đồng dạng phải và những bệnh lý về tim phức tạp, giữa những cơn đau, khóc tím người, vẫn mỉm cười với bố mẹ và bà nội.
“Chúng tôi sẽ cứu con, đến đồng bạc cuối cùng”, anh Thảo, cựu công nhân xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, cha của Bình An, nắm chặt đôi bàn tay. Ở bàn tay bên trái của anh, một ngón bị mất, sau vụ tai nạn máy tiện ở xưởng nhiều năm trước. Người cha không khóc, anh đang là chỗ dựa của cả gia đình nhỏ của mình, anh khẽ nói: “Chúng tôi mới nhận được thông báo chi phí cho ca phẫu thuật đầu tiên của con, sẽ diễn ra vào ngày mai, 1.3, hơn 58 triệu đồng. Chúng tôi đang chạy vạy khắp nơi để mong cho con có cơ hội sống. Để được ôm con, được thấy con cười, con khóc, dù chỉ một phút giây ngắn ngủi trong đời, vợ chồng chúng tôi cũng sẵn sàng đánh đổi tất cả những gì mình có…”.
Mong điều kỳ diệu đến với Bình An
Nhà báo Ngô Công Quang, phó trưởng đại diện Báo điện tử Dân Trí khu vực phía Nam chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, là hàng xóm, anh rất hiểu hoàn cảnh vợ chồng trẻ Thảo, Nga. Anh đang kêu gọi các mạnh thường quân chung tay, giúp thêm cho Bình An đủ chi phí phẫu thuật lần đầu tiên.
Anh Quang chia sẻ: “Gia đình tôi ở xã Quế An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam chung một xóm với nhà chị Nga. Cha của chị Nga mất sớm, mẹ ở một mình, lam lũ nghề nông nuôi bầy con. Nga lấy chồng, làm phiên dịch cho một công ty tư nhân cách nhà 16 km, Thảo làm nghề lái xe, sinh con xong những tưởng mừng vui thì con mắc bệnh, cả hai vợ chồng nghỉ việc lo cho con. Cũng là một người cha, tôi thấy nhói lòng với những nỗi đau vợ chồng anh Thảo đang trải qua. Chúng tôi đang kêu gọi bạn bè, mỗi người một chút, hy vọng cho con có đủ kinh phí phẫu thuật, để con có thêm nhiều thời gian trên cuộc sống này”.
Bạn đọc ủng hộ cho Bình An, quý độc giả có thể gửi về: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115. Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ bé Nguyễn Bảo Bình An.
Báo Thanh Niên cũng sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.