20 tuổi, đến 7 quốc gia và 30 tỉnh thành để làm gì?

19/05/2021 14:29 GMT+7

Sau mỗi chuyến đi đến với vùng đất mới, Nguyễn Lý Yến Nhi trở về với hành trang là những điều tử tế mà mình học được để thực hiện những chương trình tình nguyện vì cộng đồng.

Là sinh viên năm 3 khoa Quan hệ quốc tế, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Yến Nhi đã tham già và thực hiện các dự án vì cộng đồng sau khi đặt chân đến 7 quốc gia và chinh phục 30 tỉnh thành tại Việt Nam.

Quyết tâm tham gia hoạt động vì cộng đồng

Yến Nhi từng dự định đăng ký vào khoa công tác xã hội nhưng gia đình lo sợ con gái thất nghiệp nên chuyển hướng sang quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, cô gái trẻ vẫn quyết tâm tham gia hoạt động vì cộng đồng bất kể học ngành gì.
Học ngành quan hệ quốc tế, Yến Nhi có cơ hội đến với 7 quốc gia ở châu Á thông qua các học bổng và chương trình trao đổi trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Trong đó, Singapore để lại cho cô nhiều ấn tượng và thúc đẩy cô thâm gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Sau 3 ngày ở Singapore, cô có cơ hội tiếp cận với nhiều chuyên gia, rút ra nhiều bài học về công tác xã hội và cách thực hiện, duy trì những chương trình tình nguyện và hoạt động vì cộng đồng. Trong một năm gần đây, Yến Nhi đã đến 30 tỉnh thành khắp Việt Nam để làm tình nguyện và hỗ trợ cộng đồng.

Kết nối những điều tử tế

Trong suốt 3 năm học đại học, Yến Nhi tham gia hơn 20 chương trình tình nguyện. Nhận thấy tỉnh Hậu Giang có tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất cả nước, cô trăn trở và mong muốn góp sức hỗ trợ các em.
Từ đó, Yến Nhi gia nhập Coach For College (CFC) với tư cách điều phối viên. CFC là chương trình học tập hè, trong đó các vận động viên của những trường ĐH danh tiếng của Mỹ đến vùng nông thôn Việt Nam giao lưu, dạy một số môn học, môn thể thao và kỹ năng sống trong 3 tuần.
“Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các vận động viên Mỹ không thể đến Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi nỗ lực duy trì hoạt động bằng cách chuyển sang hình thức trao đổi trực tuyến, đem kiến thức và kỹ năng học được truyền dạy lại cho học sinh”, Yến Nhi chia sẻ.
Điều phối viên CFC, Nguyễn Ngọc Thủy Tiên nhận xét: “Yến Nhi luôn đặt tâm huyết vào các bài giảng, hoạt động giao lưu tập thể với học sinh. Nhiều em đã được truyền động lực để sống tích cực hơn”.
Ngoài hoạt động CFC, Yến Nhi thực hiện dự án Use-less Plastic sau khi tham dự chương trình “50 Đại sứ Sinh viên Môi trường Việt Nam 2020”.
Trong đó, bộ ảnh “Trapped - Mắc kẹt” thể hiện hình ảnh con người hóa thân thành sinh vật biển mắc kẹt trong rác thải nhựa. Đây là một nỗ lực nhằm kêu gọi hạn chế dùng nhựa và sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ.
Từ đó, dự án Use-less Plastic đã nhận được quỹ tài trợ để trồng 20 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (tỉnh Thanh Hóa) vào tháng 8 tới.
“Yến Nhi là cô gái tử tế, luôn sống vì mọi người và dành tình yêu cho hoạt động cộng đồng. Không chỉ giỏi kiến thức, em còn đưa ra nhiều lời khuyên thiết thực cho các dự án của mình”, Bành Kim Phương Quỳnh, nhà đồng sáng lập dự án Use-less Plastic, cho biết.

Yến Nhi và đội ngũ thực hiện dự án Use-less Plastic

NVCC

“Tôi chỉ có sức trẻ để cống hiến”

Dù Yến Nhi đã trải qua một số thất bại nhưng cô vẫn không nản chí khi tham gia, tổ chức những chương trình vì cộng đồng. Với hơn 3 năm gắn bó với Xuân tình nguyện, nữ sinh viên giờ đây có thể chia sẻ kinh nghiệm gây quỹ, làm chương trình vì cộng đồng với đàn em.
Kinh nghiệm đáng nhớ nhất là chiến dịch Xuân tình nguyện 2021. “Chúng tôi không đủ kinh phí vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tôi đánh liều chia sẻ tâm tư lên mạng xã hội và nhận được 10 triệu đồng cùng 300 đầu sách từ một người xa lạ. Nhờ đó, chương trình thành công vượt sức mong đợi”, Nhi kể lại.
Ở tuổi 20, Yên Nhi cho biết cô chỉ có sức trẻ để cống hiến cho cộng đồng và đó cũng là niềm vui lớn nhất của bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.