9X đam mê sáng chế

16/02/2019 07:05 GMT+7

Trong 3 năm qua, anh Đỗ Duy Khánh (23 tuổi), chiến sĩ dân quân tự vệ thường trực tại Ban Chỉ huy quân sự H.Năm Căn (Cà Mau), đã sáng chế nhiều mô hình học cụ kỹ thuật cao nhằm phục vụ huấn luyện trong quân đội.

Khởi đầu cho niềm đam mê sáng chế là cuối năm 2015, anh Khánh đã nghiên cứu chế tạo khẩu súng cối và súng B41 bắn bằng hơi. Sáng chế này được áp dụng cho công tác huyến luyện tại Ban Chỉ huy quân sự H.Năm Căn. Đồng thời, với 2 khẩu súng này, anh Khánh tham gia cuộc thi sáng kiến mô hình học cụ tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau và được công nhận sáng kiến cấp tỉnh.

Đầu năm 2018, anh Khánh tiếp tục nghiên cứu và sáng chế thành công mô hình bay dựa theo chiếc máy bay Su-27 mà Không quân VN đang sử dụng với chi phí khoảng 6 triệu đồng, do anh tự bỏ tiền thực hiện. Đặc biệt, các bộ phận trên máy bay, từ thân đến động cơ, do anh mua từ những vật liệu thô về sáng chế.
Anh Đỗ Duy Khánh chia sẻ: “Nguyên lý hoạt động của máy bay là khi ta gạt cần ga lên 5% cánh mô tơ sẽ quay, kéo theo bánh xe đẩy thân máy bay, bay tầm 15 - 20 m, máy bay sẽ nâng từ từ lên. Khi gạt qua bên phải sẽ nâng lên và nghiêng về bên phải, gạt bên trái thì nghiêng về bên trái. Máy bay có thể bay từ 20 - 30 phút, sau đó thay pin và có thể bay tiếp”.
Ngoài việc bay lượn trên bầu trời với tốc độ tối đa 150 km/giờ, máy bay mô hình Su-27 có thể thực hiện nhiều tính năng khác như: nhào lộn, bắn tên lửa và thả dù. Những tính năng này rất phù hợp với nội dung huấn luyện phòng không.
Anh Khánh cho biết: “Vì một chiếc máy bay mua khoảng 15 triệu đồng chỉ có khả năng là bay thôi, nên tôi quyết định chế tạo chiếc máy bay này. Nó vừa rẻ vừa dễ sử dụng. Nó có thể nhào lộn 360 độ, thả bom, cho lính nhảy dù và có camera quan sát trên không. Nó huấn luyện theo các bài như đánh địch đổ bộ hay đánh địch không đối không”.
Với những ưu điểm của mô hình học cụ này, tháng 3.2018, anh Khánh dự thi cuộc thi mô hình sáng kiến học cụ do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau tổ chức và đoạt giải nhất.
Trung tá Nguyễn Chí Khanh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự H.Năm Căn, đánh giá: “Nhiều năm nay đơn vị huấn luyện theo sơ đồ, người học khó hình dung. Năm 2018, huấn luyện bay theo mô hình sáng chế của Khánh, đơn vị huấn luyện rất tốt, trực quan, sinh động làm cho người học dễ hiểu. Ngoài huấn luyện, mô hình bay này còn được Ban Phòng không của tỉnh dùng để diễn tập ở các huyện cũng như diễn tập chiến đấu ở các xã”.
Hiện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau đã đầu tư kinh phí cho anh Khánh tiếp tục sáng chế 2 chiếc Su-27 với kích cỡ lớn hơn và nhiều cải tiến hơn. Đồng thời, đầu tư cho anh sáng chế máy bay theo mô hình máy bay B52 của Mỹ có thể mang theo lính nhảy dù, thả bom, gửi truyền đơn, loa tuyên truyền và thời gian bay trên bầu trời lâu hơn. Đây cũng là 3 mô hình sẽ được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau tham gia cuộc thi mô hình sáng chế học cụ cấp quân khu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.