Xe lăn điều khiển bằng... đầu

Lê Thanh
Lê Thanh
12/02/2019 07:56 GMT+7

Nhận thấy khó khăn trong việc di chuyển của người khuyết tật, người bị đột quỵ hay bệnh nhân bị hạn chế đi lại, nhóm sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải (phân viện tại TP.HCM) đã chế tạo ra chiếc xe lăn điều khiển bằng cử động đầu cùng nhiều tính năng tiện lợi.

 
Các chuyển động đầu sẽ được vi điều khiển ghi nhận thành tín hiệu và xuất ra tín hiệu để điều khiển xe di chuyển. Thông qua các cảm biến gắn trên xe và được lập trình riêng, chiếc xe giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển chỉ bằng những cái lắc đầu
Lâm Quang Thái, trưởng nhóm sáng chế
Theo Lâm Quang Thái, trưởng nhóm sáng chế, sản phẩm được thiết kế dành cho người khuyết tật mất khả năng vận động tay, chân. “Nhóm đã dùng các thuật toán cùng cảm biến IMU để nhận dạng chuyển động của đầu người, từ đó tính toán gia tốc, vận tốc góc... để điều khiển xe. Các chuyển động đầu sẽ được vi điều khiển ghi nhận thành tín hiệu và xuất ra tín hiệu để điều khiển xe di chuyển. Thông qua các cảm biến gắn trên xe và được lập trình riêng, chiếc xe giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển chỉ bằng những cái lắc đầu”, Thái cho biết.
Theo Thái, mọi cử động của chiếc xe lăn này được tạo ra thông qua bộ điều khiển nhận tín hiệu từ cảm biến đặt trên đầu người dùng. “Vì vậy, người sử dụng chỉ cần ngồi trên xe, đeo vòng cảm biến và điều khiển hướng di chuyển bằng việc nghiêng đầu sang trái, sang phải, cúi xuống phía trước, ngã ra phía sau hay giữ thẳng đứng. Muốn xe dừng lại, người sử dụng chỉ việc ngồi yên hoặc dùng công tắc gắn thêm nếu muốn”, Thái nói.
Để có nguồn điện điều khiển động cơ xe, Nguyễn Văn Huy, một thành viên của nhóm, cho biết: “Nhóm tụi mình đã gắn một chiếc bình ắc quy 12 V, đáp ứng khả năng chạy khoảng 2 giờ liên tục”. Huy cho biết thêm: “Ngoài phiên bản xe với các tính năng hoàn chỉnh, nhóm còn có thêm một ứng dụng dưới dạng module để bất cứ chiếc xe lăn bình thường nào cũng có thể gắn vào và vận hành như một tính năng bổ sung, tùy nhu cầu người dùng”.
Chia sẻ tính ưu việt của sản phẩm này, Trương Tấn Ngọc - cũng là một thành viên của nhóm, cho hay: “Bên cạnh 3 loại cảm biến về gia tốc, vận tốc và từ trường, xe còn được gắn camera để truyền hình ảnh của người dùng về cho người thân hoặc trung tâm của bệnh viện thông qua mạng wifi. Ngoài ra, ở trên xe, tụi mình còn lắp đặt một thiết bị cảm biến để dự phòng các trường hợp có thể xảy ra với người sử dụng. Thông qua chương trình lập trình, đối với trường hợp người sử dụng xe ngủ gục hoặc mệt mỏi không kiểm soát được cử động đầu thì xe sẽ có chức năng tự động ngắt thông qua hệ thống an toàn. Khi đó, xe sẽ ngưng hoạt động”.
Nói về hướng đi của sản phẩm trong thời gian tới, Đặng Nguyễn Trường Duy cho biết sẽ tiếp tục cải tiến một số yếu tố để có thể sản xuất rộng rãi và cung cấp cho thị trường.
“Trên thị trường, một chiếc xe lăn điện nhập khẩu với đầy đủ các chức năng điều khiển tự động có giá gần 40 triệu đồng. Một chiếc xe lăn điện đơn giản nhất, hiện giá bán cũng xấp xỉ 10 triệu đồng. Trong khi đó, sản phẩm của nhóm nếu được thương mại hóa sẽ có mức giá dao động từ 6 - 7 triệu đồng. Vì vậy, mình tin xe lăn của nhóm đáp ứng được nhu cầu của nhiều người. Nhóm đang tìm kiếm nhà đầu tư để có thể thương mại hóa sản phẩm của mình”, Trường Duy kỳ vọng.
Sản phẩm đoạt huy chương vàng giải thưởng “Thiết kế, chế tạo, ứng dụng” tại Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo do Thành đoàn TP.HCM vừa tổ chức. “Sở dĩ nó được đánh giá cao bởi tính thân thiện và hiệu quả sử dụng thực tế. Điều thú vị là trên vòng cảm biến, nhóm bạn trẻ tích hợp cả tai nghe để người khuyết tật có thể vừa điều khiển xe vừa nghe nhạc giải trí”, anh Trần Đức Sự, Phó giám đốc Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ TP.HCM, nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.