Ai nên được tặng hoa trong 'cuộc chiến' chống Covid-19: Bác sĩ hay bệnh nhân?

22/03/2020 20:02 GMT+7

Hình ảnh bệnh nhân Covid-19 xuất viện, người hoàn thành cách ly được tặng hoa trong thời gian qua gây nhiều tranh cãi. Nhiều bạn trẻ cho rằng người được tặng hoa nên là đội ngũ y bác sĩ.

Mặc dù việc tặng hoa chỉ có ý nghĩa như một lời chúc mừng đối với bệnh nhân Covid-19 chiến đấu thành công với virus Corona chủng mới được xuất viện, hay những người vừa hoàn thành 14 ngày cách ly nhưng nhiều bạn trẻ lại cảm thấy "vô lý" trước hình ảnh này.

Cần bó hoa dành cho bác sĩ 

Ngô Hải Nam, sinh viên năm 3 ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: "Một bó hoa dù chỉ mang tính hình thức nhưng nó cũng có ý nghĩa về mặt tinh thần. Trong thời gian qua, các bác sĩ, nhân viên y tế đã làm việc không mệt mỏi, không quản ngày đêm, không quản hiểm nguy để chiến đấu với dịch Covid-19. Em nghĩ khi chữa khỏi cho một bệnh nhân Covid-19, thì trong ngày tiễn bệnh nhân ra viện, chính các y bác sĩ là người có công lao lớn nhất, phải được tặng hoa để động viên tinh thần mới đúng, chứ không phải bệnh viện, bác sĩ tặng hoa cho bệnh nhân".

Nhân viên y tế phát thức ăn, nước uống cho những người chuẩn bị vào khu cách ly từ các chuyến bay

Độc Lập

Cùng quan điểm, Dương Thu Hằng, du học sinh Trường ĐH Daegu, Hàn Quốc, từng cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Khánh Hoà, cho rằng khi chữa trị thành công cho một bệnh nhân Covid-19, thì bác sĩ và đội ngũ y tế phải vất vả rất nhiều, nhưng có bó hoa nào dành cho bác sĩ?
"Đó là chưa kể họ còn phải chăm sóc cho rất nhiều người bệnh khác, rồi hàng ngàn người cách ly... Nhìn những hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế mệt phờ vì quá tải, ăn phải tranh thủ, ngủ không đủ giấc... mà rớt nước mắt. Vì thế, mỗi một bệnh nhân ra viện đều để lại một dấu mốc đẹp về sự thành công của ngành y tế. Ngay thời điểm đó, các bác sĩ, điều dưỡng viên cần phải được động viên tinh thần để tiếp tục "chiến đấu" với Covid-19. Một bó hoa tặng bệnh nhân không phải điều gì quá đáng, nhưng nên chăng, các bác sĩ cũng được tặng hoa để cảm thấy vui hơn, phấn chấn hơn, được ghi nhận hơn", Thu Hằng chia sẻ.
Mừng cho bệnh nhân khỏi bệnh nên tặng hoa thôi. Bệnh nhân vui thì bác sĩ cũng vui. Bệnh nhân khỏi cũng là chứng nhận cho công sức của bác sĩ. Các y bác sỹ không câu nệ chuyện đó đâu. Chỉ cần được xã hội ghi nhận và lan toả những câu chuyện tích cực để đồng lòng chống dịch, thì nó còn ý nghĩa hơn những bó hoa 
 Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga

Lan toả điều tích cực có ý nghĩa hơn một bó hoa

Trong khi đó, Nguyễn Thúy Huyền, du học sinh Trường Erasmus University Rotterdam, Hà Lan, hiện đang được cách ly tại Hà Nội, lại nhìn nhận dù bác sĩ hay bệnh nhân được tặng hoa thì ai cũng xứng đáng cả.
"Đơn giản bản thân bó hoa đã là một món quà, cho đi hay nhận lại cũng đều mang lại niềm hân hoan phấn khởi. Nhiều khi chỉ có cho đi mới biết mình nhận lại được những gì. Bác sĩ tặng hoa vì muốn cảm ơn người bệnh, người cách ly đã hỗ trợ, hợp tác hết sức trong công cuộc phòng chống dịch. Nhưng chính hành động cho đi ấy cũng lại là một món quà cho những y bác sĩ, bởi cái họ nhận lại không chỉ là những lòng biết ơn mà còn là sự cảm kích của người bệnh, gia đình người bệnh và cả xã hội. Vì thế, việc tranh cãi ai nên là người tặng hoa, ai nên là người được nhận hoa thực sự không cần thiết, bởi vì cuộc chiến  với dịch Covid-19 này không phải của riêng mình ai", Thúy Huyền bày tỏ.

Bức ảnh chụp cảnh tình nguyện viên tranh thủ  nghỉ ở khu cách ly gây xúc động với hàng triệu người

Vũ Phương Thanh

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, cho rằng người bị nhiễm Covid-19 cũng lo lắng, cũng phải "chiến đấu" để mau chóng hết bệnh, nên khi hồi phục thì ai cũng vui. "Mừng cho bệnh nhân khỏi bệnh nên tặng hoa thôi. Bệnh nhân vui thì bác sĩ cũng vui. Bệnh nhân khỏi cũng là chứng nhận cho công sức của bác sĩ. Các y bác sỹ không câu nệ chuyện đó đâu. Chỉ cần được xã hội ghi nhận và lan toả những câu chuyện tích cực để đồng lòng chống dịch, thì nó còn ý nghĩa hơn những bó hoa", bác sĩ Hoàng nhận định.
Nên hỗ trợ thêm thu nhập cho đội ngũ y bác sĩ chữa trị bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19
Không chỉ bàn về việc tặng hoa cho bác sĩ chữa trị bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19, thiết thực hơn, Nguyễn Thanh Lâm Thi (học thạc sĩ tại Trường ĐH San Jose State, Mỹ), cho rằng ngoài sự động viên, ghi nhận bằng tinh thần đối với các "anh hùng áo trắng", nhà nước nên hỗ trợ thêm thu nhập cho đội ngũ y bác sĩ đang trực tiếp chiến đấu với dịch Covid-19. Lâm Thi lý giải: "Người dân được khuyến cáo không đi ra đường. Học sinh, sinh viên thì được nghỉ học. Nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà. Trong khi đó, chính họ, những bác sĩ, nhân viên y tế phải hằng ngày tiếp xúc với những người đã bị bệnh và có nguy cơ bị bệnh, nên khả năng bản thân bị nhiễm là rất cao. Nhưng vì công việc, vì trách nhiệm, và vì cả sự tâm huyết, họ vẫn ngày đêm làm hết sức lực của mình. Họ không phải là siêu nhân, nhưng họ đang làm những công việc của một siêu nhân. Em thấy các y bác sĩ đúng nghĩa là đang hy sinh cho người khác, nên cần phải được động viên hỗ trợ bằng cả tinh thần và vật chất".
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.