Bạn trẻ tự học qua các dự án

24/08/2018 15:50 GMT+7

Nhiều bạn học sinh THPT tại TP.HCM đã chủ động bổ sung kiến thức và trang bị thêm các kỹ năng mềm cho mình, bằng việc thực hiện các dự án học thuật, dự án cộng đồng trong mùa hè vừa qua.

Những dự án thú vị
Các bạn học sinh đến từ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5), Trường Phổ thông Năng khiếu (Q.5)... thuộc nhóm dự án The People vừa tổ chức sự kiện "Thôi xuống đi!" tại Toong (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM) nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người. Bên cạnh việc trưng bày các sản phẩm tái chế như: thỏ bông may từ vải vụn, chuông gió làm từ nắp ly nhựa đã qua sử dụng..., các bạn học sinh còn tổ chức buổi hướng dẫn thực hiện đồ trang trí từ vật liệu phế thải và giao lưu với diễn giả nổi tiếng về lối sống xanh, thu hút rất nhiều bạn đến tham gia.
Một nhóm bạn khác đến từ Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1)... cũng đã tổ chức thành công ngày hội khoa học Sci-Catcher 2018, tại Nhà Thiếu nhi quận 3 vào ngày 5.8. Với thông điệp “Mỗi chúng ta đều có những tiềm năng khoa học”, ngày hội đã mời các bạn từng đạt thành tích cao trong cuộc thi nghiên cứu khoa học đến chia sẻ bí kíp và truyền cảm hứng bước vào con đường nghiên cứu khoa học cho các bạn trẻ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt, những gian hàng trưng bày sản phẩm khoa học của các CLB vật lí, hóa học... đến từ các trường THPT tại TP.HCM cũng được rất nhiều bạn quan tâm.
Gian hàng trưng bày tinh thể trong ngày hội khoa học thu hút nhiều bạn trẻ đến xem Ảnh: Linh Phụng
Gian hàng trưng bày tinh thể trong ngày hội khoa học thu hút nhiều bạn trẻ đến xem Ảnh: Nam Kha
Về khía cạnh văn hóa, dự án Thuần của các bạn học sinh đến từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1) đã tạo ấn tượng cho khách khi đến tham quan buổi triển lãm "Ở trên màu ngọc" vào ngày 11.8, tại The International School. Dự án có khu vực triển lãm ảnh nét đẹp Sài Gòn xưa được thiết kế như một thành phố thu nhỏ, các phòng hướng dẫn làm mô hình xe lam, vẽ trang trí kiểu gạch bông theo phong cách retro và trang trí bản đồ thành phố...
Các bạn trẻ hào hứng tham gia workshop vẽ trang trí đế lót li kiểu gạch bông theo phong cách retro, trong triển lãm Ở trên màu ngọc của nhóm Thuần - Ảnh: BTC cung cấp.
Các bạn trẻ hào hứng tham gia vẽ trang trí đế lót li kiểu gạch bông theo phong cách retro, trong triển lãm "Ở trên màu ngọc" của nhóm Thuần Ảnh: BTC cung cấp

Gian nan nhưng không nản
Để thực hiện dự án thành công, các bạn ấy đã lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ từ rất lâu. Như nhóm dự án The People đã dành hai tháng để bàn thảo về việc chọn lựa ý tưởng nào sẽ thực hiện trong ngày triển lãm, từ đó từng thành viên phân chia nhau công việc thu gom vật liệu phế thải, làm đồ tái chế... cho phù hợp. Bạn Võ Thái Đan Thanh (học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu) chia sẻ: "Do ban mỹ thuật chịu trách nhiệm phần lớn công việc trong dự án, mà các bạn thành viên lại đến từ nhiều trường có lịch học, lịch hoạt động khác nhau nên tụi em phải chủ động sắp xếp thời gian thực hiện các sản phẩm thủ công (từ 5 đến 7 sản phẩm/tuần) cho kịp tiến độ. Riêng em thường tận dụng giờ ra chơi hoặc sau giờ học, những ngày cuối tuần thực hiện sản phẩm để không làm ảnh hưởng đến việc học".
Những sản phẩm tái chế của các bạn học sinh đang được bán trong dự án Thôi xuống đi, gây quỹ cho các hoạt động sau.Ảnh: Linh Phụng
Những sản phẩm tái chế của các bạn học sinh đang được bán trong dự án Thôi xuống đi, gây quỹ cho các hoạt động sau Ảnh: Nam Kha

Các bạn thành viên trong dự án Thuần còn vạch ra một bản kế hoạch chi tiết hơn, đưa ra những điều thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện để từ đó phân bổ công việc cho hợp lý. Đồng thời, nhóm còn đề ra các phương án dự phòng đảm bảo cho dự án chạy tốt. Bạn Huỳnh Minh Nhật (học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) cho biết: "Trong thời gian chuẩn bị nội dung cho dự án, tụi em đã có lúc bối rối vì có nhiều nguồn thông tin khác nhau. Vì vậy, ngoài việc chủ động bổ sung kiến thức cho mình qua sách vở, tụi em còn liên hệ nhờ các thầy cô và các nhà nghiên cứu lịch sử - văn hóa tư vấn để đảm bảo tính chính xác thông tin".
Không chỉ chuẩn bị cho ngày hội khoa học, nhóm The Sciencephile còn muốn đem lại lợi ích lâu dài cho các bạn trẻ nên đã thành lập trang fanpage cùng tên, chia sẻ các bài viết mỗi tuần về các đề tài khoa học như một sân chơi để mọi người có thể bàn luận, trao đổi kiến thức hay. Bạn Thục Như (học sinh Trường THPT Gia Định) chia sẻ: “Điều khó khăn là đôi khi có những đề tài khoa học không có tài liệu viết bằng tiếng Việt nên tụi em phải dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm, đọc đối chiếu và dịch từ nguồn tiếng Anh. Nhờ đó mà chính em cũng tự bổ sung được thêm nhiều kiến thức hay từ việc viết bài trên trang fanpage”.
Tất cả các bạn đều chia sẻ rằng món quà lớn nhất sau khi tham gia thực hiện dự án không phải là được nhiều người biết đến, mà chính là những kiến thức hay, kỹ năng thiết thực như làm việc nhóm, thuyết trình, tự học... mỗi bạn tự tích lũy được cho chính mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.