Từ cậu bé rụt rè đến chủ nhân dự án dạy kỹ năng

31/07/2018 08:05 GMT+7

Từ một cậu bé rụt rè, nhút nhát, hiện nay Mai Đức Hiếu (22 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH RMIT TP.HCM) đã thành lập dự án cộng đồng dạy kỹ năng cho người trẻ.

Dù là học sinh trường chuyên của tỉnh, nhưng bước vào giảng đường đại học, Hiếu tự nhận mình chẳng biết gì ngoài những kiến thức học trên trường và trong sách vở. “Học sinh ở tỉnh lẻ thường ít tham gia các hoạt động cộng đồng. Khi bước vào môi trường học quốc tế, tiếp xúc toàn với những bạn đồng trang lứa nhưng vô cùng năng động và tự tin, bản thân thì lúc đó đưa tay phát biểu cũng sợ sệt, không bao giờ biết nói lên chính kiến của mình”, Hiếu cho biết.
Hiếu nhận ra nếu bản thân không cố gắng để thay đổi thì mãi chỉ giậm chân tại chỗ. Từ đó, Hiếu bắt đầu tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng, tự rèn luyện các kỹ năng. Vì học chuyên Anh nên khả năng tiếng Anh rất tốt, tận dụng thế mạnh này, Hiếu nắm bắt mọi cơ hội để giành những suất học bổng, những chuyến đi giao lưu văn hóa quốc tế.

Khi được là đại diện VN tham dự Chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo xã hội SEAGULL do Trường ĐH Quản lý Singapore tổ chức tại Singapore và Thái Lan năm 2017, Hiếu đã gặp được cậu bạn người Singapore. Cả hai nung nấu ý tưởng về một dự án giáo dục nên đã cùng bắt tay thành lập Bamboo builders (được đăng ký tổ chức xã hội tại Singapore) để về các vùng nông thôn dạy kỹ năng mềm cho học sinh.
Dự án của Hiếu hiện tại đã thực hiện cho học sinh ở các huyện của tỉnh Bình Phước. Tham gia vào dự án, những thành viên trong nhóm của Hiếu sẽ cùng lên chương trình và dạy cho học sinh các kỹ năng như vận dụng tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề như bạo lực học đường, áp lực học tập, vấn đề môi trường, giao thông…; kỹ năng mềm và những bài học về tư duy sáng tạo.
Với mỗi điểm đến, dự án chỉ hoạt động được trong vòng 10 ngày và sau 1 tháng sẽ tiếp tục quay lại để cùng các em phát triển những kỹ năng ở cấp độ mới.
Dự án hoàn toàn miễn phí, mọi chi phí từ ăn ở, đi lại đều do các bạn bỏ tiền túi ra.
“Dự án của Hiếu đã giải quyết được vấn đề dạy kỹ năng mềm cho học sinh, điều mà chưa được quan tâm nhiều hiện nay. Giúp các em thay đổi được nhận thức và góc nhìn về từng vấn đề của xã hội, các em có cái nhìn nhân văn hơn và cũng ý thức được trách nhiệm cộng đồng”, anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước, chia sẻ.
Sau tỉnh Bình Phước, Hiếu muốn nhân rộng dự án đến khắp đất nước và sau đó là các nước trong khu vực Đông Nam Á.
“Kiến thức thì ai cũng được học như nhau, từ những nguồn sách vở giống nhau. Chính vì thế, chỉ có những kỹ năng mới tạo nên sự khác biệt và điểm nhấn cho mỗi người trẻ. Đây là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng giúp bạn trẻ mở được cánh cửa thành công trong thời buổi hiện nay”, Hiếu tâm niệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.