Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thanh niên

10/11/2017 09:22 GMT+7

Các cấp bộ Đoàn cần có nhiều hình thức để khơi dậy, huy động thanh niên tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách và pháp luật có liên quan đến phát triển thanh niên.

Giám sát các chính sách dành cho thanh niên
       
Tiến sĩ Trần Văn Miều, nguyên Giám đốc Trung tâm thanh thiếu nhi T.Ư, cho biết ông đã đọc rất kỹ Dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11. Ông nói: “Dự thảo nổi bật bởi từ tinh thần, định hướng, mục tiêu, khẩu hiệu hành động, công tác giáo dục, tập hợp, đoàn kết thanh niên, phát động phong trào cho đến các cuộc vận động cần lấy thanh niên làm trung tâm”.
Tiến sĩ Miều nhận định: Để đạt được việc đó, tổ chức Đoàn các cấp phải hành động làm sao xứng đáng là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và nhu cầu chính đáng của thanh niên. Đây cũng là điều thanh niên mong muốn nhất qua các cuộc nghiên cứu gần đây của chúng tôi về nhu cầu, đòi hỏi của thanh niên với tổ chức Đoàn.
Theo tiến sĩ Miều, nghiên cứu dự thảo báo cáo nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác Đoàn chỉ hướng nhiều vào việc chăm lo đến nhu cầu chính đáng của thanh niên, nghĩa là đồng hành với thanh niên mà chưa quan tâm thỏa đáng đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên. Thực tế ở địa phương, nhiều trường hợp thanh niên bị xâm hại, hành hung, nhiều tập thể và cá nhân vi phạm các quyền của thanh niên, nhưng chưa thấy nhiều tiếng nói của Đoàn lên tiếng đấu tranh, bảo vệ quyền lợi. Bản thân mỗi tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn ở các cấp chưa kịp thời phát hiện và đấu tranh với những hiện tượng ngược đãi, xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp và nhu cầu chính đáng của thanh niên.
Tiến sĩ Miều nhấn mạnh: Trước hết là giám sát chặt chẽ các quy định luật pháp, chính sách dành cho thanh niên tại địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần đảm bảo các quyền tiếp cận của thanh niên, như quyền tiếp cận với thông tin có định hướng, kịp thời và chính xác; quyền tiếp cận với chính sách và luật pháp, nhất là những chính sách và luật pháp có liên quan đến thanh niên; quyền tiếp cận với các nguồn lực trong nước và quốc tế dành cho sự phát triển thanh niên; quyền tham gia các hoạt động, phong trào, các cuộc vận động, chương trình, dự án trong nước và quốc tế; quyền tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, giao lưu trong nước và quốc tế.

tin liên quan

Toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn TNCS HCM toàn quốc lần thứ XI
Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam. Với mong muốn xin ý kiến và đóng góp của đoàn viên, thanh niên, tuổi trẻ cả nước và các tầng lớp nhân dân làm cho dự thảo được hoàn thiện hơn. Thanh Niên giới thiệu toàn văn của dự thảo này. Mời bạn đọc đóng góp ý kiến gửi về địa chỉ: gopydaihoidoan@thanhnien.vn.
Để dẫn dắt phong trào khởi nghiệp…
Cũng là người nghiên cứu kỹ về Dự thảo Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH tư vấn thuế Trọng Tín (TP.HCM), cho rằng quan điểm xác định phát triển phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2017 - 2022 trong dự thảo là phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước ta hiện nay, tạo điều kiện và hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt chú trọng kinh tế tư nhân.
Theo ông Được, thực tế đa số thanh niên khởi nghiệp đều ở góc độ quy mô nhỏ và vừa, do sơ khai, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm và chưa thực sự tích lũy cơ bản về các nguồn lực. Tổ chức Đoàn cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo bằng các cơ hội tiếp cận vay vốn, tiếp cận thị trường vốn, hỗ trợ chính sách tài chính, kế toán, thuế, mặt bằng sản xuất, nguồn nhân lực, công nghệ, nơi làm việc chung, phát triển mở rộng thị trường và các thông tin hỗ trợ tư vấn và pháp lý.

tin liên quan

Bước ngoặt để thay đổi nhận thức
“Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên” - khi nghe những câu từ ấy vang vọng, trái tim của tôi bỗng háo hức được một lần trở thành thanh niên xung phong.
Ông Được chỉ ra: “Để giúp thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, tổ chức Đoàn cần thiết lập cơ chế thị trường khoa học, sao cho cạnh tranh bình đẳng, nhằm phát huy tính sáng tạo đổi mới của thanh niên trong khởi nghiệp, hạn chế những mô hình cũ, lỗi thời, chậm phát triển… Đối với các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức Đoàn cần ưu tiên lựa chọn để hỗ trợ kết nối vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tìm kiếm thị trường… và coi đây là hạt nhân dẫn dắt phong trào khởi nghiệp, để nó thực sự lan tỏa, đi vào đời sống thanh niên. Đây cũng là cách làm để Đoàn tổ chức, huy động thanh niên tham gia và phát triển kinh tế tư nhân theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.