Bí quyết “câu cá mập”

0 Thanh Niên
Trong hội trường với hơn 1.000 bạn trẻ, khi được hỏi: 'Bao nhiêu bạn đang có mong muốn được gọi vốn đầu tư khi khởi nghiệp?', lập tức có hơn 95% bạn giơ tay. Vì đa phần họ đều trăn trở với câu hỏi 'đầu tiên là tiền đâu?'...
Các bạn trẻ học hỏi bí quyết gọi vốn thành công tại hội thảo /// Ảnh: Nữ Vương Các bạn trẻ học hỏi bí quyết gọi vốn thành công tại hội thảo - Ảnh: Nữ Vương
Các bạn trẻ học hỏi bí quyết gọi vốn thành công tại hội thảo
Ảnh: Nữ Vương
Có một thực tế là các chuyên gia khởi nghiệp luôn cho rằng nguồn tiền đầu tư không hề thiếu. Các quỹ đầu tư, các “nhà đầu tư thiên thần”, các “nhà đầu tư cá mập” có sẵn tiền và muốn tìm các dự án khởi nghiệp tiềm năng để đầu tư. Nhưng vấn đề là bạn trẻ khởi nghiệp cần phải có chiến lược hợp lý để thuyết phục các nhà đầu tư. Vậy những chiến lược này là gì?
Tại buổi hội thảo “Gọi vốn đầu tư” do Group Quản trị và khởi nghiệp tổ chức ngày 7.7 tại TP.HCM, các “nhà đầu tư thiên thần” và “nhà đầu tư cá mập” (các shark) đến từ chương trình Shark Tank VN đã có những “bật mí” vô cùng hấp dẫn xoay quanh vấn đề này.
Quan trọng là thần thái
Tại hội thảo, nhiều bạn trẻ thắc mắc làm thế nào để có thể gọi vốn thành công, thì một trong những gợi ý đầu tiên của các nhà đầu tư là: quan trọng vẫn là thần thái.
Theo anh Phạm Thanh Hưng (Quỹ đầu tư CEN Group), thần thái rất quan trọng, vì trong một ngày các nhà đầu tư tiếp xúc với quá nhiều dự án khởi nghiệp nên việc cảm nhận trong ít phút ban đầu rất quan trọng.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Mạnh Dũng (Quỹ đầu tư Cyber Agent) chỉ ra: “Bạn phải nói được mình là ai, dự án của mình như thế nào. Việc thể hiện được điều này rất quan trọng vì thường trong những giây đầu tiên bạn bước ra là các nhà đầu tư đã có quyết định đầu tư cho bạn hay không rồi”.
Bên cạnh yếu tố này, chị Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM) khuyên mỗi bạn trẻ khi tìm đến một nhà đầu tư thì phải hiểu được insight (suy nghĩ, mong muốn) của họ. “Và muốn hiểu được điều này thì phải xem lịch sử đầu tư của họ, cách họ đầu tư vào các dự án, rồi đầu tư lĩnh vực nào, cách họ thoái vốn... Nhìn chung là phải biết cái “gu” của nhà đầu tư”, chị Phi nhấn mạnh.
Học cách sống chung với quỹ đầu tư
Anh Hưng cho rằng những nhà đầu tư thường chọn dự án mà trong số những người sáng lập có một leader (người dẫn dắt). Bởi cũng như cỗ xe mà có hai con ngựa kéo về hai hướng thì không đi được. Vì thế chắc chắn trong một đội ngũ đồng sáng lập thì phải có một người dẫn dắt.
Chia sẻ về bí quyết gọi vốn, anh Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah 1 Group, khuyên: “Bí quyết duy nhất là không bao giờ gửi hồ sơ gọi vốn đầu tư cho một quỹ duy nhất. Và sẽ dễ dàng thành công nếu các bạn bán cho nhà đầu tư giấc mơ của họ chứ không phải của mình”.

Từ câu chuyện anh Tống nhắc đến về việc xây dựng giấc mơ của nhà đầu tư, thì chị Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank VN, nhận định: “Tìm nhà đầu tư đã khó nhưng học được cách làm việc chung, sống chung với nhà đầu tư để làm sao cả hai bên thực hiện được giấc mơ chung này lại còn khó hơn”.
Nguyễn Trường Nguyên, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, băn khoăn: “Các dự án khởi nghiệp thường chưa có doanh thu. Vậy dựa vào điều gì để các nhà đầu tư có thể định giá và quyết định đầu tư?”.
Anh Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: “Các bạn nên nhớ tất cả các quyết định đầu tư đều là đầu tư cho tương lai chứ không phải hiện tại, tức là trong vòng 5 năm, 10 năm nữa sản phẩm của bạn có tạo được cái gì hay không”.
Anh Dũng nhắn gửi: “Chúng tôi có thể đầu tư từ ý tưởng, chính vì thế nếu các bạn có một ý tưởng thật sự tốt, bạn hết mình với nó và tôi là người hiểu bạn có thể làm được thì sẽ sẵn sàng đầu tư chứ chúng tôi không quan tâm đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp khởi nghiệp”.
Đoàn Huy Đức, sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, hỏi: “Vậy nếu chỉ mới là ý tưởng thì nhà đầu tư đánh giá ý tưởng đó dựa vào yếu tố nào mà quyết định đầu tư?”. Anh Dũng chỉ ra: “Không phải đầu tư vào ý tưởng mà là đầu tư vào đội ngũ thực hiện ý tưởng đó. Tức là đầu tư từ thời kỳ ý tưởng cho những đội ngũ khả thi, có tiềm năng để hiện thực ý tưởng”.
“Nhà đầu tư thiên thần” là cá nhân giàu có, đầu tư vốn vào các công ty khởi nghiệp để nhận vốn chủ sở hữu của công ty khởi nghiệp hoặc quyền lợi nào khác. Họ thường không tác động quá sâu vào hoạt động quản lý kinh doanh của công ty khởi nghiệp.
“Nhà đầu tư cá mập” là cụm từ để chỉ những nhà đầu tư trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam (thương vụ bạc tỉ) đang được phát sóng trên VTV.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Những món quà giản đơn nhưng là cả tấm lòng học trò dành tặng thầy cô /// ĐÀO NGỌC THẠCH>

Nhớ những cành hoa dại một thời tặng cô!

Có món quà chỉ là những cành hoa dại ngắt ven đường, hay những bông hoa bằng giấy nhẹ tênh nhưng để lại một miền ký ức sâu đậm trong lòng những học trò thôn quê ngày xưa mỗi dịp 20.11 về.

Người mẫu trẻ Trung Quốc /// Instagram>

Người thật hay búp bê animé?

Một người mẫu trẻ ở Trung Quốc, được mệnh danh là búp bê animé 'sống', đang nhận được sự yêu thích của đông đảo người hâm mộ thế giới vì khả năng xóa nhòa ranh giới giữa hiện thực và thế giới ảo.

Nguyễn Gia Đông>

Đặt chân đến 17 quốc gia…

Thông thạo cả tiếng Anh, tiếng Pháp và đã đặt chân đến 17 quốc gia, đó là Nguyễn Gia Đông - từ 'Sinh viên 5 tốt' tới tiếp viên hàng không.