Bí thư tỉnh Đoàn Đồng Nai Hồ Hồng Nguyên: Đoàn đổi mới để kết nối với thanh niên

Đức Nguyễn
Đức Nguyễn
21/03/2021 17:56 GMT+7

Việc kết nối sâu sắc với đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ xuyên suốt của Đoàn, và càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay khi các liên kết của đời sống cá nhân ngày càng thay đổi nhanh và khó đoán định.

"Để thực hiện hiệu quả sứ mệnh của mình, Đoàn cần không ngừng phân tích và điều chỉnh phương thức hoạt động trên thước đo là sự gắn kết với tình cảm, nguyện vọng và ý chí của thanh niên, đoàn viên”. Đó là ý kiến của tân Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai Hồ Hồng Nguyên trong cuộc trao đổi với  phóng viên  Báo Thanh Niên.

Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai Hồ Hồng Nguyên trao tặng khu vui chơi thiếu nhi cho trẻ em H.Long Thành

Phương Thảo

Mở đầu câu chuyện về hoạt động của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay, chị Hồ Hồng Nguyên chia sẻ, các nhu cầu của đời sống, xã hội ngày càng đa dạng, phong phú nên đôi khi trong thực tiễn, một số người bị nhầm lẫn sứ mệnh chính của Đoàn với vai trò của các Hội, nhắc tới Đoàn là nhắc tới hoạt động tình nguyện, văn nghệ thể thao... Trong điều lệ của Đoàn đã ghi rõ Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa cho thanh niên. Điều đó có nghĩa là dù bằng phương thức gì, hoạt động gì thì mục tiêu hướng đến vẫn phải là giáo dục lý tưởng sống, nhận thức về chủ nghĩa xã hội cho thanh niên. Mọi người vẫn quen gọi tắt là Đoàn thanh niên, bỏ chữ cộng sản ra, nên nếu không khéo sẽ lấy cái phụ làm cái chính, lấy cái thứ yếu làm trung tâm, sẽ dễ đánh đồng giữa đoàn viên và thanh niên, giữa Đoàn và Hội hoặc quản lý nhà nước về thanh niên. Trong bối cảnh hiện nay, trước khi nói về việc điều chỉnh hoạt động Đoàn thì đầu tiên cần nhắc lại về chức năng chính của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sau mới bàn tiếp về cách thức giao tiếp, tổ chức tập hợp thanh niên.
 

Lấy đoàn viên, thanh niên làm trung tâm

Chị có thể cho biết để nâng cao hiệu quả việc tập hợp, kết nối thanh niên cần nhấn mạnh vào khâu nào?
Để gắn kết với thanh niên, tôi nghĩ điều quan trọng trước tiên là từ nhận thức của mỗi cán bộ đoàn cần lấy đoàn viên, thanh niên làm trung tâm; lấy nguyện vọng, sự trưởng thành và tình cảm của thanh niên làm mục tiêu hướng đến. Đảng, Nhà nước có phương châm của dân, do dân và vì dân thì với Đoàn cũng phải là do thanh niên và vì đoàn viên, thanh niên.
Một số nơi hiện nay đặt nặng vấn đề về số lượng, giá trị quy đổi thành tiền của công trình, phần việc trong các phong trào, chiến dịch của thanh niên. Điều đó cũng có ý nghĩa nhất định nhưng tôi vẫn nghĩ rằng điều quan trọng hơn vẫn là cách làm, cách thanh niên tham gia phát huy và những hành trang mà các bạn nhận được. Chẳng hạn, mình vận động xây dựng một cây cầu, sản phẩm cuối cùng của Đoàn không phải là cây cầu đó giá trị bao nhiêu tiền, mà là cách thức thanh niên tham gia vào công trình của Đoàn, lấy giá trị đó để lan tỏa, tạo ra những giá trị khác. Do đó, việc đào tạo, định hướng cho nhận thức của cán bộ Đoàn và lan toả thông điệp về chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của Đoàn hiện nay là việc rất quan trọng cần tập trung làm tốt.

Tuổi trẻ Huyện đoàn TX.Long Khánh khám bệnh cho người già trong ngày Thứ bảy tình nguyện

Phương Thảo

Có nghĩa phương thức tập hợp của Đoàn cần phải thay đổi để thu hút thanh niên?
Nếu đã có cách nghĩ đúng thì tôi cho rằng về cách làm không quan trọng là mới hay cũ, đổi mới không có nghĩa là thay đổi toàn bộ, càng không có nghĩa khẳng định cách làm mới hay hơn cách làm cũ; quan trọng là làm gì phù hợp với mục tiêu đề ra, với điều mà đoàn viên thanh niên mong muốn, yêu quý. Có những cách làm cách đây mấy chục năm nhưng đến giờ áp dụng vẫn thấy đúng. Nhưng cũng có những điều năm ngoái làm được nhưng năm nay lại không. Cho nên, điều quan trọng vẫn nằm ở việc xác định đúng chức năng của tổ chức Đoàn phải là các giá trị về mặt con người, là phương thức rèn luyện đoàn viên, phương thức tập hợp thanh niên. Đó như là kim chỉ nam để những giải pháp cụ thể đi đúng hướng và có sự gắn kết tự nhiên, bền chặt với thanh niên.

Quan tâm kết nối sâu sắc với thanh niên qua mạng xã hội

Chị có thể chia sẻ một số nội dung cụ thể mà tổ chức Đoàn cần tập trung thay đổi phương thức hoạt động?
Về cụ thể thì theo tôi thì có 2 vấn đề hiện nay cần tập trung: mạng xã hội và chất lượng sinh hoạt chi đoàn.
Hiện nay, nền tảng mạng xã hội, không gian trực tuyến chi phối gần như toàn bộ hoạt động của đại bộ phận thanh niên. Do vậy Đoàn cần đặc biệt quan tâm kết nối sâu sắc với thanh niên trên môi trường này; lấy các chỉ tiêu và phương thức tập hợp trên mạng xã hội làm nhiệm vụ cần đầu tư suy nghĩ.
Tại Tỉnh đoàn Đồng Nai, mục tiêu chúng tôi đặt ra trong Tháng Thanh niên năm nay là phải đạt chỉ tiêu về số lượng tương tác, số người kết nối với các trang mạng xã hội. Các chiến dịch truyền thông phải có kế hoạch riêng, có sự đo lường tác động xã hội cụ thể. Đặc biệt có thể phát huy thanh niên trên mạng xã hội vào những công trình cụ thể ví dụ hiện nay chúng tôi đang triển khai chiến dịch truyền thông “Trao niềm tin xanh gửi mái ấm xanh”. Mỗi đoàn viên, thanh niên thực hiện đăng một status trên mạng xã hội về nguyện vọng, kỳ vọng của thanh niên. Có một đơn vị họ hỗ trợ cho mỗi status như vậy là 5.000 đồng, chúng tôi tổng hợp lại và lấy số tiền đó để xây dựng một công trình gọi là “ngôi nhà 26.3” cho cán bộ đoàn và cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.
Vấn đề thứ hai cần hết sức tập trung là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn vì đây chính là tế bào và môi trường mật thiết nhất của đoàn viên. Trong đó điều chính yếu nhất là cần phát huy được vai trò chủ động của đoàn viên và tính chất tự quản của chi đoàn.
Để hiểu được thanh niên, chẳng có cách nào tốt hơn là để cho đoàn viên, thanh niên thực sự làm chủ được các phong trào của mình. Làm sao để các bạn thấy phong trào đó là của mình, mình là người trong cuộc chứ không phải phong trào chỉ là của cán bộ Đoàn.  Cho nên, tôi nghĩ cần phải tăng cường các hoạt động đối thoại, chia sẻ, tăng cường vai trò chủ động cho đoàn viên, thanh niên từ tế bào nhỏ nhất của Đoàn là chi đoàn. Nếu làm được điều này thì tự khắc việc kết nối với thanh niên sẽ trở nên sâu sắc một cách bền vững hơn.

Các bạn trẻ ở TP.Biên Hòa đang "thổi hồn" vào những cây cột điện

Phương Thảo

Liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp, được biết chị từng đề xuất “sàn giao dịch ý tưởng khởi nghiệp, kết nối nhà đầu tư” cho thanh niên Đồng Nai, kinh nghiệm của chị về vấn đề này?
Sau quá trình thực hiện việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tôi mới vỡ ra được nhiều điều. Cách tiếp cận hiện nay nhiều tổ chức Đoàn tập trung vào việc tổ chức các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp. Theo quan điểm của tôi, hỗ trợ khởi nghiệp cần một sự đồng hành toàn diện hơn là việc tổ chức và trao gỉai trong các cuộc thi. Thước đo duy nhất để một ý tưởng khởi nghiệp “sống” đươc hay không đó là thị trường, mà bản chất các cuộc thi là so các ý tưởng với nhau, so với khung điểm mà ban giám khảo đưa ra, chứ không phải so với thị trường. Thêm nữa, từ ý tưởng đến mô hình kinh doanh là một khoảng cách rất xa mà nhiều khi nhận được giải thưởng và được rót vốn nhưng thiếu kỹ năng kinh doanh thì các bạn cũng không thể khởi nghiệp được.

Chi đoàn Mầm non Long Bình Tân, TP.Biên Hòa trang trí ghế đá

Phương Thảo

Cho nên, điều quan trọng ở đây là Đoàn nên tham gia sâu và có chiến lược hơn trong hành trình khởi nghiệp của các bạn; kể từ khi các bạn manh nha ý tưởng khởi nghiệp cho đến khi tự tồn tại được bằng hình thức doanh nghiệp. Về cách thức hỗ trợ cũng cần nói rõ là Đoàn Hội chỉ nên đóng vai trò thúc đẩy, tư vấn, nuôi dưỡng ý tưởng kinh doanh non nớt ban đầu trở thành ý tưởng hấp dẫn nhà đầu tư, phát triển nhân tố con người để hoàn thiện bản thân chứ không làm thay việc rót vốn đầu tư, làm thay việc của thị trường. Và sự đồng hành này không chỉ để giúp các bạn gọi vốn và kinh doanh thành công, mà quan trọng là còn để định hướng các bạn trở thành những doanh nhân tử tế, có trách nhiệm xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.