Bỏ việc nghìn đô, 9X khởi nghiệp với ứng dụng bách hóa việc làm

Lê Nam
Lê Nam
19/03/2020 17:00 GMT+7

Nhận thấy ai cũng có nhu cầu làm thêm lúc rảnh, nhưng chỉ biết đi chạy xe ôm công nghệ , nhận thấy sự lãng phí nguồn nhân lực nên Trần Tùng quyết định viết ứng dụng “bách hóa việc làm”.

Trần Tùng, 29 tuổi, TP.HCM có 6 năm làm trong lĩnh vực truyền thông môi trường, 2 năm làm đạo diễn và nhà sản xuất phim đã quyết định từ bỏ tất cả để khởi nghiệp với một ứng dụng công nghệ. Xuất phát từ chính nhu cầu tìm kiếm nhân sự thời vụ của bản thân, đồng thời nhận thấy nhu cầu kiếm việc làm thêm lúc rảnh rỗi của mọi người rất lớn, anh đã dùng toàn bộ số tiền tích góp được 10 năm qua để sẵn sàng “đánh cược” với giấc mơ lớn nhất cuộc đời, viết ứng dụng “bách hóa việc làm”.

Tại sao ai cũng chạy xe ôm?

Vkon là tên gọi chính thức của ứng dụng kết nối nhân sự thời vụ mà Trần Tùng sáng lập. Anh tạo ra môi trường để những người có năng lực trong một lĩnh vực nào đó có nhu cầu làm việc thời vụ sẽ được kết nối với những người có mong muốn giải quyết một vấn đề gì đó trong cuộc sống.
Trên thực tế có nhiều nền tảng giới thiệu việc làm nhưng hầu như chỉ tập trung vào một công việc hoặc một ngành nghề nhất định, 9X thấy khá phiền phức. “Giống như một số ứng dụng thương mại điện tử, mua sách không nhất thiết phải ra hiệu sách hay mua giày không nhất thiết phải đến tiệm giày. Mình cũng muốn có một nền tảng kết nối trong lĩnh vực tìm kiếm nhân sự để tiết kiệm thời gian cho mọi người”. 

9X ấp ủ sẽ có một "ứng dụng siêu kết nối nhân sự thời vụ" trong tương lai

Lê Nam

Ứng dụng Vkon hiện đang có trên 30 ngành nghề, từ giúp việc nhà, dọn vệ sinh, sửa điện lạnh cho đến thiết kế đồ họa, quay phim hay MC sự kiện... và dự kiến sẽ còn tăng lên tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng. Nguyên lý hoạt động của mô hình này tương tự như các ứng dụng gọi xe điện tử. Nhân sự thời vụ có thể đăng ký trở thành đối tác của Vkon, sau đó khách hàng sẽ lựa chọn bằng cách “đặt lịch”, giống như đặt xe.
Nói một cách nôm na, Vkon tạo ra hệ sinh thái rộng lớn như ứng dụng mua sắm điện tử nhưng phương thức hoạt động tương tự với ứng dụng gọi xe hay hẹn hò. Tức là vừa tiện lợi và đơn giản. Được biết, ứng dụng mới này đã có hơn 100 đối tác được xác minh và có thể bắt đầu làm việc từ bây giờ.
Về ý tưởng thực hiện, nhà sáng lập trẻ kể: “Hồi đó nhà mình lâu lâu lại bị những vấn đề về điện nước cần sữa chữa. Ba mình hay gọi cho một bác tên là bác Hai. Chuyên môn của bác rất giỏi, bác cũng muốn được nhiều người biết đến để có thêm việc nhưng bác không biết cách nào để làm được đó. Thế rồi mình nghĩ, chắc hẳn cũng có nhiều người như vậy lắm. Tức là họ có năng lực, họ làm tốt chuyên môn và thực tế người khác sẵn sàng trả tiền để thuê họ nhưng không ai biết phải tìm kiếm hay kết nối với nhau thế nào”.

Giao diện sử dụng của Vkon trên máy tính, dự kiến sẽ có mặt trên App store và Google Play thời gian tới

Ảnh chụp màn hình

9X nói thêm: “Các ứng dụng xe ôm công nghệ vào Việt Nam chưa lâu nhưng đã có vài trăm nghìn, thậm chí vài triệu tài xế. Nhiều người là nhân viên văn phòng hay sinh viên vẫn tranh thủ chạy xe ôm lúc rảnh. Tức là nhu cầu cải thiện thu nhập của mọi người rất nhiều, nhưng quan trọng là họ không biết làm gì ngoài việc chạy xe ôm nên mới đổ xô đi đăng ký như vậy”.
Nhận thấy thực tế đó, Trần Tùng bắt tay vào thực hiện dự án cá nhân với mục tiêu “Cho dù bạn cần tìm ai, chỉ cần bạn tìm người đến giúp mình giải quyết vấn đề của bản thân thì chúng tôi đều có hết”.

Bỏ việc ngàn đô để khởi nghiệp

Hơn 1 năm trước, anh chia sẻ câu chuyện với một người bạn làm trong lĩnh vực công nghệ và may mắn nhận được sự đồng cảm từ bạn. Họ tạo ra một nhóm khoảng 5 người, làm việc suốt nửa năm trời để tạo ra một sản phẩm đang có. Đây không phải lần đầu 9X tạo ra các ứng dụng công nghệ, trước đó anh từng thử nghiệm với ứng dụng học tiếng Anh hoặc báo thức tiếng mèo kêu… cũng tạo ra những thành công nhất định.
Để thực hiện dự án, 9X cho biết đã tiêu gần hết nửa tỉ trong vòng 6 tháng. Chưa kể anh và bạn mình phải nghỉ việc ở công ty với mức lương không hề thấp. “Bạn mình làm CEO ở công ty thiết kế phần mềm, lương từ 2.000 – 3.000 USD/tháng (khoảng 40 – 50 triệu đồng) mà nghỉ làm với mình suốt một năm trời, tính ra số tiền không ít”, anh kể.

Trần Tùng dùng hai từ “trầy trật” để nói về hành trình tạo ra sản phẩm này từ khi có ý tưởng cho đến lúc bắt tay thực hiện

Lê Nam

Đặt câu hỏi “ứng dụng hiện đang ở giai đoạn nào?”, Trần Tùng chia sẻ: “Hiện nay bọn mình đã làm xong bản MVP - thuật ngữ này có nghĩa là một sản phẩm khả dụng ở mức tối thiểu. Mọi người đã có thể trải nghiệm, đăng ký đối tác và đặt lịch làm việc.”
9X thừa nhận ứng dụng cần phải được bổ sung thêm nguồn lực để mạnh mẽ và bùng nổ hơn, bởi số tiền mà anh bỏ ra hiện tại chỉ như “muối bỏ bể”. Anh dự kiến sẽ kêu gọi 500.000 USD (tức là khoảng 5 tỉ đồng) cho vòng gọi vốn đầu tiên để phát triển sản phẩm.
Nhà sáng lập trẻ từng thi rớt đại học ở năm đầu tiên, nhưng sau đó lại nhanh chóng đi làm và thành công ở một số vị trí như bán quảng cáo hay làm marketing cho một trung tâm tiếng Anh, trước khi thi đậu vào ngành quan hệ công chúng của một trường ĐH tại TP.HCM. Anh từng có 6 năm làm giám đốc truyền thông cho một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì môi trường; 2 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất TVC và phim ảnh…

Trần Tùng (áo đen, bên trái) trong vai trò đạo diễn ở lĩnh vực sản xuất TVC quảng cáo

NVCC

Với những thành công ở hiện tại, giống như hầu hết bè bạn, Trần Tùng có nhiều con đường dễ dàng hơn để đi. “Tại sao mình phải làm điều này trong khi với số tiền tiết kiệm đó, mình có thể bắt đầu mua xe, mua nhà trả góp và có thể sống an nhàn và bớt áp lực hơn rất nhiều”.
Tuy nhiên, 9X có một thôi thúc làm một điều gì đó để khẳng định bản thân, anh tin rằng công nghệ sẽ giúp thay đổi cuộc sống. Khởi nghiệp chắc chắn phải nghĩ đến thất bạn. “Nhưng nếu có thất bại mình cũng sẽ học được nhiều điều nên không có gì phải hối tiếc", 9X khẳng định.

Anh từng có 6 năm hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

NVCC

“Đầu tư một số tiền lớn, lựa chọn con đường mạo hiểm – bạn có gặp sự phản đối từ gia đình? - “Thật ra mình cũng có được một chút thành công trong mắt bố mẹ, bản thân tự lập từ sớm nên bố mẹ cũng có niềm tin. Hơn nữa, họ cũng biết là đang đầu tư và đầu tư thì tất nhiên có thắng có thua nên bố mẹ ủng hộ những gì mình đang làm”. Nhìn lại chặng đường vừa qua, 9X thở phào: “Cũng may mắn là có sự ủng hộ của gia đình chứ nếu không, cuộc chiến còn khốc liệt hơn nữa”.

Nhà sáng lập ứng dụng kết nối nhân sự đặt mục tiêu đạt 1 triệu người dùng trong 3 năm tới

NVCC

Kế hoạch trong thời gian tới, Trần Tùng sẽ đang ký tham gia một số chương trình tăng tốc khởi nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ cho dự án. Anh cũng đang tìm kiếm thêm những người đồng hành với mình về mặt tài chính để nuôi lớn ứng dụng này,
Sau khi gọi vốn thành công, 9X dự tính sẽ đầu tư cho quảng bá để nhiều người biết đến và sử dụng. 9X muốn ứng dụng sẽ trở thành sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống khi cần tìm người.
“Thời gian đầu mình sẽ miễn phí để mọi người sử dụng. Tương lai sẽ thu phí quản trị, từ 8 -9%/đơn hàng”. Trần Tùng chàng trai viết ứng dụng “bách hóa việc làm” cũng đặt mục tiêu cán mốc 1 triệu người dùng trong vòng 2 – 3 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.