Các ý tưởng sáng tạo phải đong, đếm được giá trị mang lại cho xã hội

Vũ Thơ
Vũ Thơ
29/09/2020 14:24 GMT+7

Bàn về các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong, cho rằng các ý tưởng sáng tạo phải đo, đong, đếm được giá trị mang lại cho xã hội.

Sáng 29.9, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 13, khóa 11, khai mạc dưới sự chủ trì của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

Hơn 2,2 triệu ý tưởng sáng kiến

Trình bày tờ trình Kết luận 02 về các giải pháp thức đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, giai đoạn 2018 - 2022, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTTN Việt Nam, thông tin sau hơn 2 năm thực hiện Kết luận, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã hưởng ứng và triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia.
Phương pháp, cách thức thực hiện có nhiều đổi mới, sáng tạo, nhiều hình thức phong phú, nội dung thiết thực, đi sâu vào việc nâng cao nhận thức, phát huy ý tưởng, sáng kiến sáng tạo. Các hoạt động tạo môi trường cho thanh thiếu nhi sáng tạo đã được thực hiện thường xuyên gắn với nhiều mô hình, hoạt động cụ thể thông qua các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thực hiện các dự án khởi nghiệp sáng tạo…
Theo anh Tuấn, nhiều ý tưởng, sáng kiến được đề xuất, phát huy; nhiều công trình, giá trị mới có tính ứng dụng rộng rãi trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp đã được thực hiện.

Anh Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại Hội nghị

Ảnh Bảo Anh

Bí thư thường trực Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nửa đầu nhiệm kỳ, các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã vận động đoàn viên, thanh niên tham gia đề xuất trên 2,2 triệu ý tưởng, sáng kiến (đạt 44% chỉ tiêu đặt ra của nhiệm kỳ).
Thảo luận tại hội nghị anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho rằng Kết luận 02 là nội dung sát, phù hợp, phát huy được sự chủ động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc đề xuất các ý tưởng, sáng kiến và áp dụng vào thực tiễn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại hạn chế, nhiều ý tưởng chưa được cơ quan, đơn vị quan tâm công nhận, áp dụng vào thực tiễn; có thời điểm, các ý tưởng sáng tạo đang chạy theo số lượng để đạt chỉ tiêu, chất lượng chưa được chú trọng.
Anh Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, đề xuất sau tuyên dương các tài năng trẻ, T.Ư Đoàn cần có cơ chế, chính sách cụ thể theo dõi, giám sát các tài năng trẻ tiếp tục phát triển để đạt được hiệu quả, độ lan tỏa rộng rãi.

Sáng tạo phải trở thành suy nghĩ thường trực trong đội ngũ cán bộ đoàn

Kết luận về nội dung các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh niên, anh Lê Quốc Phong cho rằng sau 2 năm, nhận thức của các cấp bộ Đoàn đã có chuyển biến tích cực mạnh mẽ và mang lại hiệu quả không chỉ ở cấp T.Ư, mà cả cấp cơ sở.
“Từ phong trào này thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khác và tạo ra diện mạo hình ảnh của tuổi trẻ Việt Nam trong việc tham gia đóng góp trí tuệ, khả năng, trách nhiệm của mình vào rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngân hàng ý tưởng sáng tạo chỉ là biểu hiện cụ thể để có thể đo, đong, đếm được trong điều kiện cụ thể là thúc đẩy đẩy cho sự tham gia của các bạn vào phong trào này.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Ảnh Bảo Anh

Nhìn ở tất cả các lĩnh vực, đối tượng, chúng ta thấy từ phong trào này, sức sáng tạo của tuổi trẻ được nâng lên và môi trường điều kiện để thúc đẩy tinh thần tuổi trẻ sáng tạo đã được các cấp bộ đoàn chú trọng hơn, mở rộng hơn, đa dạng phong phú hơn và thu nhận được kết quả tích cực”, anh Phong đánh giá.
Theo anh Phong, trong thời gian qua, ở những thời điểm khó, cần sự tham gia mạnh mẽ của thanh niên như dịch Covid-19, thì tinh thần sáng tạo được bộc lộ rất rõ nét, được xã hội ghi nhận, trong việc tham gia giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, cũng như của địa phương, đơn vị.
“Trong 2 năm, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo đã đi vào chiều sâu, có hàm lượng chất xám, thể hiện ở các diễn đàn, hoạt động theo nhóm có hàm lượng trí tuệ cao, có thể đóng góp giá trị cụ thể thông qua đề tài, ý tưởng sáng kiến của mình. Chúng ta bắt đầu hoạt động hiệu quả như diễn đàn tri thức trẻ toàn cầu, các giải thưởng về sáng tạo; bắt đầu đưa ý tưởng của các giải thưởng đó vào triển khai trong thực tiễn cuộc sống”, anh Phong nhấn mạnh.
Tuy nhiên, anh Phong cũng chỉ ra một số hạn chế cả cấp T.Ư và cơ sở . Anh Phong cho rằng, việc hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa ý tưởng và thúc đẩy phong trào có nơi chậm. Vì vậy, trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, những quan điểm về sáng tạo của tuổi trẻ phải chuyển động thành nội dung tâm điểm và suy nghĩ thường trực trong đội ngũ cán bộ đoàn.
Cán bộ Đoàn phải xem sự sáng tạo là yêu cầu, là đòi hỏi cho sự phát triển của tổ chức Đoàn, sự phát triển của thanh niên và sự đóng góp của thanh niên cho sự phát triển của đất nước.
Anh Phong cho biết, trong năm nay sẽ ban hành Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo để tiếp tục cổ vũ tinh thần sáng tạo của thanh niên và lan tỏa hơn nữa các tấm gương, để các bạn tiến lên.
Anh Phong nói: “Tôi kỳ vọng các ý tưởng sáng tạo phải đo đong đếm được giá trị mang lại cho xã hội. Giá trị làm lợi từ ý tưởng sáng tạo mới là giá trị cuối cùng và được ghi nhận đánh giá, còn 5 triệu ý tưởng sáng kiến chỉ mới chỉ là phong trào. Từ nay đến hết nhiệm kỳ phong trào tuổi trẻ sáng tạo phải trở thành nền tảng thúc đầy cho các phong trào khác phát triển”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.