Học sinh lớp 8 viết phần mềm quản lý cây xanh trong trường học

Lê Thanh
Lê Thanh
25/07/2020 15:15 GMT+7

Xuất phát từ tình trạng một số cây xanh trong trường học thời gian qua bị gãy đổ, gây nguy hiểm cho thầy và trò, một học sinh đã sáng tạo ra phần mềm 'Quản lý cây xanh trong trường học' một cách khoa học hơn.

Phần mềm quản lý cây xanh trong trường học do Đan Nguyễn Nguyên Chương, học sinh lớp 8/2 của Trường THCS Cách Mạng Tháng 8, Q.10 (TP.HCM) vừa đạt giải nhì Hội thi tin học trẻ, do Thành đoàn TP.HCM phối hợp Sở Khoa học-Công nghệ, Sở Thông tin-Truyền thông, Sở GD-ĐT, Hội Tin học TPHCM tổ chức nhằm thúc đẩy và phát triển phong trào sáng tạo, ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi.
Sở dĩ Chương sáng tạo ra phần mềm này là vì “Em quan sát thấy việc quản lý chăm sóc cây xanh tại trường của mình đang học chưa thật sự khoa học. Đó là việc tưới cây không theo thời gian cụ thể, cũng như bón phân cho cây cứ theo quán tính, không có mốc thời gian chính xác cho từng loại cây. Ví dụ như: cây phượng bao lâu thì tỉa cành 1 lần để không bị gãy, bao lâu thì kiểm tra rễ cây để đánh giá về độ an toàn ...”, Chương nói.
Theo Chương, với phần mềm này thì việc chăm sóc cây xanh rất khoa học. Khi đến thời gian quy định phần mềm sẽ nhắc và thông báo cho người chăm sóc cây thực hiện việc: tưới, bón phân, tỉa cành, kiểm tra rễ cho từng loại cây một cách khoa học.
Chương chia sẻ: “Hiện tại phần mềm chạy trên hệ điều hành Android và được sử dụng rất đơn giản gồm các tính năng: thống kê và khai báo các loại cây xanh hiện có trong khuôn viên trường (cây bằng lăng, cây phượng với các thông tin kèm theo như: ngày trồng, độ tuổi, cây cần chăm sóc như thế nào. Khi nhà trường có trồng thêm cây thì cũng vào tính năng này khai báo). Bên cạnh đó còn có tính năng chăm sóc cũng như nhắc nhở việc chăm sóc cây xanh theo đúng chu kỳ đã lập trình trên phần mềm”.

Đan Nguyễn Nguyên Chương và thầy dạy tin học Nguyễn Minh Triết

Lê Thanh

Theo Chương, đầu tiên khi vào phần mềm thì chúng ta cần đăng nhập vào hệ thống với tài khoản được cho trước. Mỗi trường học sẽ được cấp 2 tài khoản cho thầy cô trong ban giám hiệu và người có nhiệm vụ chăm sóc cây của trường. “Dựa theo các thông tin khai báo của thầy cô giáo và người chăm sóc trực tiếp thì phần mềm sẽ tự động thông báo nhắc cho người chăm sóc cây khi đến thời gian cần phải thực hiện công việc chăm sóc. Đối với thầy cô trong ban giám hiệu có thể truy cập kiểm tra xem lại quá trình thực hiện chăm sóc cây của nhân viên như thế nào. Có đúng và đủ hay không?”, Chương chia sẻ.
Cũng theo Chương thì hiệu quả mang lại của phần mềm này sẽ giúp cho việc chăm sóc và quản lý cây xanh được chủ động hơn và tránh tình trạng quên chăm sóc cây, kiểm tra cây và từ đó hạn chế được việc gãy, đổ gây nguy hiểm cho học sinh.
Chương chia sẻ thêm: “Phần mềm do em sáng tạo hoàn toàn miễn phí, có thể triển khai ra cho các trường học toàn thành phố sử dụng và cũng có thể cấp tạo tài khoản cho các cơ quan quản lý cấp cao hơn như: phòng giáo dục theo dõi việc quản lý chăm sóc mảng xanh trong trường học”.
Nói về hướng phát triển của phần mềm, Chương cho biết: “Em sẽ thực hiện viết trên đa nền tảng như: IOS, Web để người sử dụng có nhiều sự lựa chọn hơn. Em cũng đang nghiên cứu để tích hợp thêm một số tính năng đặc biệt cho phần mềm này, chẳng hạn tạo ra các thiết bị quan trắc dự báo nguy cơ ngã đổ cây xanh để cảnh báo kịp thời cho nhà trường và nhân viên chăm sóc cây”.
Nhận xét về phần mềm này, thầy Nguyễn Minh Triết (31 tuổi), giáo viên dạy môn tin học của Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, nói: “Bản thân tôi nhận thấy phần mềm này khá hay và hữu ích cho việc quản lý cây xanh trong trường học. Nó còn có ý nghĩa và mang tính thời sự hơn vì trong thời gian gần đây, hàng loạt cây xanh ở một số trường học bị gãy đổ. Nếu phần mềm được ứng dụng vào thực tế thì sẽ có lợi ích rất lớn trong việc quản lý và chăm sóc cây xanh tại các trường học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.