Hai năm "xuất xưởng" 2 xế hộp
Trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 6 do Sở KH-CN tỉnh Nam Định tổ chức, chiếc ô tô tự chế theo hình dáng chiếc xe “con bọ” huyền thoại của Hãng Volkswagen được ban giám khảo chấm giải nhất. Đây cũng là bài dự thi có tên “Thiết kế ô tô năng lượng mặt trời” của Ngô Việt Cường, khi đó mới học lớp 11 Trường THPT Tống Văn Trân. Chiếc xe được tác giả đặt tên là “Cường car” dài 2,6 m, cao 1,2 m, nặng 400 kg, chở được 2 người và có thể đạt vận tốc 40 km/giờ.
Tiếp nối thành công từ “Cường car”, ngày 15.8 vừa qua, Cường tiếp tục cho ra đời chiếc xe theo mẫu xe Volkswagen Roadtrip. Đây là chiếc xe buýt mini dài 2,7 m, cao 1,4 m, rộng 1,7 m và có thể chở được 12 người. Cường chia sẻ: “Chiếc xe buýt mini này có thể chạy tối đa 60 km/giờ. Mỗi lần sạc đầy ắc quy thì chạy được 40 km. Ngoài ra, em còn lắp thêm 1 tấm pin mặt trời lớn trên nóc xe để thu năng lượng”.
Say sưa kể về hai “đứa con tinh thần” của mình, Cường nói: “Xe con bọ em bắt đầu làm từ hè năm 2018. Vì là chiếc đầu tiên nên em gặp rất nhiều khó khăn. Ban đầu, bố mẹ em cũng không đồng ý vì cho là quá sức với thằng nhóc mới học THPT như em. Nhưng em quá thích ô tô, luôn muốn được sở hữu một chiếc xe nên vẫn âm thầm triển khai. Bố mẹ thấy em say việc quá nên đã ủng hộ. Sau 6 tháng thì em làm xong xe con bọ. Chiếc xe buýt mini thì mất 5 tháng vì em tận dụng được khung và gầm của một chiếc xe cũ ở xưởng sửa chữa của bố”. Cả hai chiếc xe đều có cấu tạo đầy đủ như chiếc xe thật. Thậm chí, trong chiếc xe buýt mini, Cường còn thiết kế hệ thống âm thanh và cổng điện 220 V để tận dụng năng lượng mặt trời và cung cấp điện phục vụ sinh hoạt gia đình.
Kế hoạch chế tạo chiếc xe kiểu dáng thể thao
Trước khi bắt tay vào chế tạo, Cường dành rất nhiều thời gian xem tài liệu và video làm ô tô tự chế của các nhà sáng tạo trẻ nước ngoài. “Em không giỏi tiếng Anh lắm nên chú ý xem hình để vận dụng. Tài liệu thì em dùng phần mềm dịch. Bố em là một thợ sửa ô tô giỏi nên từ nhỏ em cũng được tiếp xúc với máy móc, kỹ thuật. Chính vì vậy, em cũng không gặp nhiều khó khăn khi xem các tài liệu cơ khí tiếng nước ngoài”, Cường hào hứng nói. Sau khi chọn được hình mẫu và cách thức để chế tạo “xế hộp” của riêng mình, Cường tự tay vẽ thiết kế trên giấy rồi tiến hành mua vật liệu.
Xe “con bọ” ngốn hơn 50 triệu đồng. “Em có chút tiền tiết kiệm nhưng không đủ. Em đành nhờ mẹ hỗ trợ. Em được mẹ “thuê” làm một số việc nhà rồi trả tiền công”, Cường bật mí cách kiếm tiền chế tạo ô tô của mình.
Phần khung 2 chiếc xe mà Cường đã chế tạo được làm bằng thép. Vỏ xe bằng tôn. Tất cả đều được Cường tự tay cắt, hàn, uốn. “Rất may là nhà em có xưởng sửa ô tô. Em đã tận dụng được rất nhiều máy móc, thiết bị của bố. Như chiếc vô lăng là của một chiếc xe bỏ đi, bộ giảm xóc là của xe máy”, Cường chia sẻ. Trong suốt quá trình làm xe của mình, Cường được bố là ông Ngô Văn Ngọc (45 tuổi) hỗ trợ và chỉ bảo nhiều về mặt kỹ thuật.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngọc cho biết: “Nhiều năm trong nghề, tôi cũng chưa từng nghĩ mình sẽ tự làm một chiếc ô tô. Ý tưởng và sự táo bạo của Cường làm tôi rất tự hào. Say mê chế tạo xe nhưng Cường vẫn đảm bảo việc học, chưa bao giờ để bố mẹ phải nhắc nhở”.
Thành công với 2 “xế hộp” chạy bằng năng lượng sạch, Cường đang lên kế hoạch chế tạo một chiếc xe kiểu dáng thể thao và có tốc độ cao. “Dự định là thế nhưng năm nay em sẽ tập trung thi đại học. Em muốn thi vào ngành kỹ thuật để tiếp tục có cơ hội theo đuổi đam mê chế tạo của mình”, Cường bộc bạch.
Bình luận (0)