Cách ly xã hội, du học sinh viết nhật ký, làm Vlog

19/04/2020 10:07 GMT+7

Trong những ngày cách ly, ngoài việc học online, nhiều du học sinh ở nước ngoài còn tranh thủ viết nhật ký, làm Vlog báo tin cho phụ huynh yên lòng.

“Ba mẹ ơi chúng con vẫn ổn!”

Những ngày này với nhiều du học sinh Việt đang ở vùng tâm dịch tại Mỹ là những ngày “sống chậm”. Nguyễn Triệu Quân (SV năm 3 - Viện ĐH Bách khoa Virginia) cho biết vì bản thân có kế hoạch hè ở lại đi thực tập, nên không về Việt Nam. Bố mẹ Quân thì gửi các thông tin, bài viết có liên quan đến dịch bệnh và cách phòng tránh Covid-19 cho Quân hằng ngày. Cũng chính vì thế mà Quân cùng bạn đã làm Vlog cho ba mẹ ở Việt Nam xem để nắm tình hình, bớt lo lắng.
Triệu Quân tâm sự: “Khi làm Vlog này bọn mình mong muốn mọi người giữ vững tinh thần lạc quan trong thời điểm khó khăn này. Bố mẹ mình sau khi xem Vlog thì rất vui vì biết mình vẫn khỏe. Ba mẹ ơi chúng con vẫn ổn!”
Hiện tại là Phó chủ tịch của Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Boston, Lưu Hoàng Minh Uyên (SV năm 4 Trường ĐH Brandeis) cho biết khi rảnh rỗi đều dành thời gian họp online và thảo luận với các thành viên của ban điều hành hội tổ chức các hoạt động để các bạn đỡ buồn trong những ngày cách ly. Minh Uyên cho hay: “Bọn mình làm các video gợi ý cho các bạn du học sinh những việc có thể làm tại nhà trong đợt cách ly. Ngoài ra, bọn mình cũng mong các bậc phụ huynh ở Việt Nam hiểu thêm tình hình đời sống mỗi ngày ở bên này ra sao, giúp cô chú bớt phần lo lắng”.

Chung tay dìu nhau qua dịch

Đặng Thị Thu Hương (SV Trường ĐH Công giáo Lyon, Pháp) ở lại Pháp cách ly tại nhà và không về Việt Nam. Điều khó khăn nhất đối với Thu Hương và các bạn lúc này có lẽ là vấn đề tài chính. Lúc này mà về Việt Nam thì tiền học không được hoàn lại, hơn hết sẽ gặp vấn đề khó khăn về visa khi quay lại nhất là những ai có visa năm đầu như mình.
Thu Hương tâm sự: “Những ngày này mình vẫn học online 4 ngày một tuần và đang làm admin cho 2 trang trên mạng xã hội. Mình làm thêm translator Anh Pháp cho một kênh YouTube, và học thêm các kiến thức về kinh tế thông qua việc đọc báo Anh - Việt. Bên cạnh đó mình còn tham gia thi viết nhật ký online để “ghi lại hành trình cách ly” cùng với những bạn du học sinh khác trên mạng xã hội”.
Ngày nào cũng gọi điện thoại về nhà cho gia đình ở Việt Nam thông báo mình vẫn an toàn, Nguyễn Hồ Minh Duy (đang học tiến sĩ, ngành khoa học máy tính, Trường ĐH Saarland, Đức) nói: “Ở trong nhà cách ly cũng buồn lắm, vì chẳng gặp ai cả. Vậy nên mình tranh thủ thời gian gọi điện về Việt Nam nhiều hơn. Mọi người Việt ở Đức hay các bạn ở Việt Nam của mình lúc này cũng cùng nhau chung tay dìu nhau qua dịch...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.