Cần giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp

26/10/2017 09:03 GMT+7

Nhiều ý kiến tâm huyết, góp ý Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, với mong muốn Đoàn phải đổi mới để đáp ứng yêu cầu của người trẻ...

Lập quỹ hỗ trợ vốn giúp sinh viên khởi nghiệp
Hiện nay, nhiều sinh viên (SV) đang ngồi trên ghế giảng đường đã có ý tưởng khởi nghiệp khả thi nhưng hầu hết gặp những khó khăn về tài chính. Nếu có được sự hỗ trợ về nguồn tài chính ban đầu một cách dễ dàng, tôi nghĩ việc khởi nghiệp của SV sẽ tốt hơn rất nhiều. Vì vậy, tôi rất mong đại hội Đoàn lần này nên vận động thành lập được một quỹ hỗ trợ về vốn giúp những SV có ý tưởng khởi nghiệp khả thi. Nếu làm được điều đó, tôi nghĩ Đoàn sẽ giúp được nhiều SV hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp để thành công trên con đường kinh doanh của mình.
Lê Thiện (Cựu sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM)
Tạo ra “sản phẩm” tình nguyện chất lượng cao
Theo tôi, phong trào tình nguyện hiện nay cứ đi theo lối mòn nên chưa thu hút và đáp ứng được hết nhu cầu rèn luyện của SV. Trong kỳ đại hội này, Đoàn nên thay đổi tích cực, “phá cách” phong trào tình nguyện. Đó là phải đổi mới trong cách thức tổ chức cũng như tư duy để tạo ra được những “sản phẩm” tình nguyện có chất lượng cao, thể hiện được trách nhiệm của SV đối với cộng đồng xã hội. Đổi mới nhưng phải phù hợp với điều kiện, nhu cầu và thời gian của SV, giúp họ cân bằng giữa việc học và hoạt động phong trào.
Văn Minh (Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)
Giúp tìm kiếm việc làm phù hợp
Mời bạn đọc đóng góp ý kiến gửi về địa chỉ: gopydaihoidoan@thanhnien.vn.
Đại hội phải có được những giải pháp thực tế, hiệu quả để hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp cho SV. Điều đó không chỉ là nhu cầu của SV đã tốt nghiệp mà còn là mơ ước của hầu hết SV đang ngồi trên ghế giảng đường. Do đó, Đoàn phải là cầu nối giữa SV và các cơ quan, doanh nghiệp để cung cấp đầy đủ cho SV các thông tin dự báo nguồn nhân lực, thị trường lao động hiện nay. Bên cạnh đó, Đoàn cũng cần có giải pháp hỗ trợ SV trong việc chuẩn bị nền tảng kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp trước khi tham gia vào thị trường lao động.
Phạm Thị Thùy Trang (Sinh viên Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật Bình Dương)
Quan tâm đến nhóm tình nguyện tự phát
Đoàn nên tạo điều kiện thuận lợi hoặc có thể đứng ra làm chỗ dựa cho các nhóm thanh niên tình nguyện tự phát, có những mô hình, dự án hoạt động hiệu quả, biết tập hợp thanh niên làm những điều có ích cho cộng đồng. Đoàn nên xem việc hỗ trợ những nhóm thanh niên tình nguyện này giống như việc hỗ trợ những bạn trẻ khác về vấn đề việc làm, khởi nghiệp, vui chơi, giải trí, nghiên cứu khoa học. Đừng bao giờ xem họ là lực lượng tách rời với tổ chức chính thống của mình, vì họ luôn làm những việc có ích cho cộng đồng.
Hoàng Vũ (Kỹ sư làm việc cho một công ty phần mềm tại Q.Tân Bình, TP.HCM)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.