Chợ đêm ngừng hoạt động: Sinh viên luyến tiếc lưu giữ ký ức

10/07/2019 15:16 GMT+7

Ngày 10.7, chợ đêm dành cho sinh viên trong khuôn viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM ngừng hoạt động, nhiều sinh viên luyến tiếc và cùng nhau lưu giữ lại những kỷ niệm nơi đây.

Vốn dĩ thông tin chợ đêm này ngừng hoạt động được nhiều sinh viên quan tâm, bởi lẽ với hầu hết sinh viên tại làng đại học có 2 chợ đêm gắn liền với các bạn, đó là chợ đêm làng đại học và chợ đêm Nông lâm (chợ đêm trong khuôn viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM). Chợ đêm làng đại học đã giải tỏa trước đó, nên nhiều sinh viên tiếc nuối khi chợ đêm Nông lâm cũng ngừng hoạt động.

 

Nhớ không gian cùng nhau hẹn hò, ăn uống

Những ngày này, khi thông tin chợ đêm Nông lâm ngừng hoạt động, trên các trang mạng, sinh viên đăng những dòng trạng thái tiếc nuối cùng với hình ảnh kỷ niệm về khu chợ này.

Không những thế, khi người viết đến chợ đêm vào ngày hoạt động cuối cùng, câu nói được nghe nhiều nhất từ chính sinh viên lẫn những tiểu thương ở đây là “ăn lần cuối, dạo lần cuối chứ mai chợ dẹp rồi”.

"Thiên đường" ăn uống... 

HOA NỮ

“Tại sao tụi em lại tiếc nuối như vậy? Đơn giản thôi, vì chợ đêm là một địa điểm gắn liền với sinh viên ở quanh khu làng đại học này. Nếu không có chợ đêm sẽ thấy như thiếu điều gì đó ạ”, Nguyễn Thị Ngọc Hà (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) bày tỏ.

Hà cũng nói thêm: “Không gian trường thì rộng, cây cối nhiều, tối lại nếu không có chợ đêm nhộn nhịp thì chắc sẽ buồn lắm. Hơn nữa cũng mất không gian mà cứ mỗi tối đi học về lại í ới gọi nhau đi ăn, ăn no cái bụng thì lại rủ nhau đi dạo mua sắm. Hơi tốn tiền xíu nếu đi thường xuyên, nhưng không có chợ đêm nữa thì chắc nhớ lắm”.

... và mua sắm của sinh viên

HOA NỮ

Còn Lê Thị Mỹ Thuyền (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) thành thật: “Chợ đêm có từ lâu rồi và sinh viên bọn em cũng quen thuộc với những món ăn ở đây. Lúc biết khu chợ bị dẹp, em cảm thấy buồn vì đây là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm của thời sinh viên tụi em”.

Ngày mai sẽ là kỷ niệm

Khi vừa đến chợ, chúng tôi gặp nhóm của Trương Thị Như Ngọc (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) đang ngồi nguyên một bàn dài. Ngọc cho biết hôm nay là đêm cuối nên vừa học xong là cả nhóm rủ nhau dạo chợ đêm vì ngày mai nơi đây sẽ chỉ còn là kỷ niệm…

Nhóm của Ngọc vừa học xong là tranh thủ đến chợ đêm lần cuối

HOA NỮ

“Chợ đêm là một phần không thể thiếu với sinh viên, mà bây giờ dẹp rồi nên sau giờ học tụi em ra đây để ăn bữa cuối và cùng lưu giữ lại khoảng không đầy ắp kỷ niệm này. Ở đây rất nhiều món ăn, đặc biệt giá cả rất hợp với túi tiền của sinh viên, vì lẽ đó mà chợ đêm luôn là điểm đến lý tưởng của tụi em”, Ngọc nói.

Những món hàng đúng "chất" sinh viên

HOA NỮ

Mặc dù không phải là sinh viên của Trường ĐH Nông lâm, nhưng Tống Thị Hồng Khánh (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cũng như rất nhiều sinh viên ở các trường khác trong làng đại học đều thấy luyến tiếc khi chợ đêm Nông lâm sẽ ngừng hoạt động.

Giá cả quần áo bày bán tại chợ đêm được sinh viên đánh giá là hợp túi tiền

HOA NỮ

Khánh chia sẻ: “Mặc dù không phải sinh viên trường này, nhưng ở chợ đêm có rất nhiều món ăn vừa ngon vừa đúng chất sinh viên nên tụi em rất thích và thường xuyên tụ tập đến đây để ăn uống, mua sắm. Cũng chính vì thế mà tụi em cũng tiếc khi chợ này dẹp...”.


Còn Nguyễn Huỳnh Minh Hương (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) thì bày tỏ: “Mặc dù nhiều khi em thấy chợ đêm nằm trong khuôn viên trường thì cũng có nhiều phức tạp, nhiều lúc cũng hơi ồn ào về đêm, nhưng nghe nói chợ sẽ không hoạt động nữa em cũng thấy có gì đó luyến tiếc... Nhưng em cũng tin là trường sẽ quy hoạch và thay thế vào đó là những sân chơi bổ ích cho sinh viên thôi ạ”.

 

Khi đề cập đến vấn đề an toàn thực phẩm và đảm bảo chất lượng của món ăn và hàng hóa được bán ở đây, Hương cũng chia sẻ: "Thực ra thì sinh viên mà chị, đồ ăn hay đồ mặc cứ rẻ là được chuộng trước đã. Cũng vì kinh tế nên tụi em cũng đâu có nghĩ nhiều đến chất lượng. Cũng biết là những đồ rẻ thường đi kèm với không an toàn cho lắm, nhưng chưa có tiền thì chuộng rẻ đầu tiên, chứ cũng không biết sao...".
Sẽ được quy hoạch khang trang và an toàn hơn

Trao đổi với phóng viên về câu chuyện ngừng hoạt động chợ đêm trong khuôn viên trường, thầy Trần Đình Lý (Hiệu phó Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) cho biết việc này nhà trường thực hiện với một số lý do rất cấp thiết:

Thứ nhất, chợ đêm này là tự phát, không có tính pháp lý, việc quản lý gặp khó khăn, ảnh hưởng không tốt đến các em sinh viên nội trú tại ký túc xá. Thứ 2 là vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất phức tạp, việc quản lý nguồn gốc thực phẩm của các hộ kinh doanh rất khó. Ban an toàn vệ sinh thực phẩm của phường đã phối hợp với trường để kiểm tra nhiều lần và ra quyết định xử phạt các hộ kinh doanh.

Thứ 3 là khách hàng của chợ đêm gồm cả sinh viên và dân tự do ra vào nên khu vực chợ rất phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống nội trú của sinh viên (vì chợ đêm nằm trong khuôn viên khu nội trú). Bên cạnh đó còn nguy cơ cháy nổ, cũng như phòng cháy chữa cháy…

Thầy Trần Đình Lý cũng cho biết thêm, khu vực này giải tỏa xong sẽ làm sân đa môn, sân ngoài trời, tạo sân chơi cho sinh viên… Thực hiện chủ trương của bộ chủ quản, nhà trường chuẩn bị đầu tư khu phức hợp (nhà khách, các dịch vụ tiện ích phục vụ sinh viên) bảo đảm văn minh sạch sẽ, đặc biệt là kiểm soát tốt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường đã trao đổi với các hộ kinh doanh ở đây và họ đều tự giác tháo dỡ.

“Sinh viên có thể luyến tiếc khu vực chợ đêm này, tuy nhiên, các em yên tâm, sẽ có một khu vực được quy hoạch khang trang, sạch sẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, và cũng sẽ có thêm sân chơi văn hóa, thể thao… nên đời sống sẽ được cải thiện về cả vật chất lẫn tinh thần”, thầy Trần Đình Lý nhắn gửi.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.