Chủ nhật xanh ở Thừa Thiên-Huế: Biến phong trào thành nếp sống đẹp

22/03/2021 15:27 GMT+7

Lãnh đạo Thừa Thiên-Huế có lý do để kỳ vọng và đặt ra mục tiêu đối với 'Ngày chủ nhật xanh', khi không chỉ dừng ở phong trào mà còn có thể nâng lên thành nếp sống đẹp.

Xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã đặt nhiều tin tưởng vào "Ngày chủ nhật xanh" nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện phong trào vừa tổ chức cuối tuần qua 20.3.
Theo anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên-Huế, cho biết trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 100 đợt ra quân (đạt 100% kế hoạch đề ra), qua đó giúp thu gom và xử lý hàng nghìn tấn rác thải các loại. Đồng thời, bóc tách hàng trăm nghìn điểm quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; tổ chức trồng và chăm sóc hàng trăm nghìn cây xanh tại các điểm công cộng; nhiều đường hoa đẹp, bồn hoa đẹp, vườn hoa của em; công viên xanh, cơ quan, trường học, bệnh viện xanh - sạch - đẹp - sáng được hình thành... Tất cả tạo thêm cảnh quan môi trường từ thành thị đến nông thôn ngày càng xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn.
Mô hình “Huế - thành phố 4 mùa hoa” được các cơ quan, địa phương, đơn vị tích cực triển khai với nhiều mô hình và cách làm sáng tạo. Đó là mô hình trồng hoa bằng lốp ô tô; “tuyến đường kiểu mẫu”, bồn hoa tại các cơ quan, trường học; tuyến đường hoa đẹp, bồn hoa đẹp, vườn hoa của em; bệnh viện xanh, cơ quan, công viên xanh, sạch, đẹp... Đặc biệt, phong trào "Mai vàng trước ngõ" dù mới được phát động cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, đơn vị cho đến hộ gia đình. Mô hình điểm “Dòng Hương trong xanh” được Tỉnh đoàn đảm nhận, duy trì, triển khai thực hiện hằng tuần với sự phối hợp của Câu lạc bộ “Cảm ơn dòng Hương”, CLB thuyền SUP Huế, Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh. Ngoài ra, nhiều mô hình, phong trào khác cũng triển khai hiệu quả như: “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Trật tự trị an”, phong trào “Chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần”, Chương trình Sáng chủ nhật “60 phút sạch nhà - đẹp ngõ”...
Ông Phan Ngọc Thọ trong một lần tham gia phong trào “Mai vàng trước ngõ” ẢNH: LÊ SÁU

Ông Phan Ngọc Thọ trong một lần tham gia phong trào “Mai vàng trước ngõ”

ẢNH: LÊ SÁU

Công cụ phản ảnh tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên-Huế đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho phong trào, do phát huy ưu điểm trong khâu tiếp nhận và xử lý thông tin thông qua hệ thống phản ánh hiện trường của người dân. Trong vòng 2 năm, trung tâm tiếp nhận 2.362 phản ảnh hiện trường trên lĩnh vực quảng cáo, rao vặt, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, trật tự đô thị, dịch vụ sự nghiệp công ích, thậm chí là tín dụng đen và chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý.

Điểm sáng của cả nước

Tại cuộc sơ kết 2 năm, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần sớm được khắc phục. Đơn cử tình trạng phân loại rác tại nguồn được các địa phương, đơn vị tích cực triển khai, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do một số người dân chưa có “thói quen” phân loại, nhận diện các loại rác thải, chất thải. Tình trạng xả rác bừa bãi cũng còn diễn ra ở nhiều địa phương. Việc sử dụng sản phẩm thay thế túi ni lông vẫn còn hạn chế, trong khi chính sách ưu đãi đầu tư cho loại hình sản xuất túi đựng hàng thay thế túi ni lông vẫn chưa có. Mô hình “không xả rác” ở các nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan, du lịch, công viên, điểm xanh, điểm công cộng, chợ, siêu thị… cũng chưa được triển khai hiệu quả.
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đánh giá sau 2 năm triển khai, "Ngày chủ nhật xanh" đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân. Thừa Thiên-Huế trở thành điểm sáng trong toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường và nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra, "Ngày chủ nhật xanh" vẫn được triển khai thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần làm sạch môi trường gắn với công tác phòng chống dịch bệnh. Các đợt ra quân đã dấy lên phong trào và mang lại hiệu quả cao. Nhiều vấn đề về môi trường phần nào được giải quyết, số lượng điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm bớt…

Công bố mạng lưới “Ngày chủ nhật xanh”

Tại hội nghị sơ kết, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế công bố mạng lưới "Ngày chủ nhật xanh"; phát động "Sáng kiến vì cộng đồng - Hành động để Thừa Thiên - Huế thêm xanh - sạch - sáng" và tổ chức khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào "Ngày Chủ nhật xanh". Trong 2 năm, có 21.121 đợt ra quân của xã, phường, thị trấn; hơn 1.148.153 lượt người tham gia.
Những kết quả đạt được là đáng ghi nhận, nhưng theo ông Thọ, địa phương còn kỳ vọng nhiều hơn nữa từ phong trào này. Ông đặt vấn đề cần nâng cao vai trò của người đúng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương nhằm đưa phong trào "Ngày chủ nhật xanh" không chỉ đi vào cuộc sống mà còn trở thành hành động, nếp sống thường xuyên của mọi người, mọi nhà. “Làm sao phong trào phải đi vào thực chất hơn với phương châm là "Từ nhặt rác chuyển sang không xả rác", hướng đến nâng cao nhận thức trong cộng đồng về "Ngày chủ nhật xanh" với tinh thần 1 mét vuông phải có 1 đơn vị, 1 người chịu trách nhiệm về bảo vệ môi trường”, ông Thọ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.