Chung kết EURO 2020: Khi người trẻ lên ngôi!

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
09/07/2021 16:14 GMT+7

Trận chung kết EURO 2020 là trận đấu chứng kiến màn trình diễn của những người trẻ tuổi ở cả hai đội. Đây là kết quả có hậu khi các huấn luyện viên luôn đặt niềm tin của mình vào những người trẻ tuổi.

Bầu chọn
Theo bạn, đội nào sẽ vô địch EURO 2020?
Cho dù kết quả trận Chung kết EURO 2020 diễn ra vào rạng sáng 12.7 có như thế nào thì cũng có những người trẻ bước lên ngôi vô địch. Anh và Ý đều là hai đội bóng đang trên đà trẻ hoá và có những cầu thủ trẻ tuổi toả sáng tại giải đấu năm nay. 

Đội "Ý trẻ" bất bại

"Young Italy" là tên gọi mà báo chí phương Tây sử dụng thường xuyên khi nói về đội tuyển Ý ngay từ khi HLV Roberto Mancini lên nắm quyền cho đến EURO lần này. Tiến bộ của đội Ý trẻ đã mang đến sự thán phục, khi mà cho đến trước trận chung kết EURO 2020, đội Ý đã có 33 trận bất bại, phá kỷ lục đội tuyển dưới thời HLV Vittorio Pozzo trong giai đoạn 1935 - 1939 (30 trận bất bại). Ngoài ra, trong 13 trận gần đây, tuyển Ý đều giành chiến thắng, ghi đến 35 bàn và chỉ để lọt lưới 2 bàn.
Các giải đấu quốc tế đầy rẫy những điều bất ngờ. Chỉ những ai theo dõi sự thăng tiến của đội tuyển Ý trong suốt thời gian qua mới biết rằng họ đã có một bước chạy phi thường như thế nào. 
Xét về bề dày lịch sử, đội Ý với tư cách là một quốc gia nổi tiếng về bóng đá nhưng hình ảnh của họ trên trường quốc tế  một thập kỷ qua rất đáng thất vọng. Họ vô địch World Cup 2006 trên chấm phạt đền với Francesco Totti, Alessandro Del Piero và Andrea Pirlo. Tại EURO 2012, họ gục ngã ở rào cản cuối cùng là Tây Ban Nha. Tuy nhiên, họ bắt đầu xuống dốc từ EURO 2016. Đỉnh điểm là khi đội Ý không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018.
Sau những thất bại, HLV Mancini tiếp quản đội tuyển, và những thành công sau đó có lẽ ngay cả Mancini cũng không tưởng tượng được. Ông có một khởi đầu khó khăn khi trải qua 5 trận đầu tiên không biết mùi chiến thắng. Nhưng sau đó, chiến thắng cứ liên tiếp đến. Đáng kể nhất là đội Ý đã "lột xác" một cách hoàn hảo để tạo ra một bản sắc mới trong lối chơi. Với đội hình 4-3-3, đã qua lâu rồi những ngày đội Ý nổi tiếng với phong cách đá đổ bê-tông "Catenaccio" hoặc chơi chỉ để giành chiến thắng 1-0. Đội Ý hiện tại có lối đá tổng lực với các đường chuyền cao, chuyền một chạm, phản công và hậu vệ cánh di chuyển liên tục.

Đội tuyển Ý vui mừng sau chiến thắng trong trận bán kết

Reuters

Tất cả những thành công ấy đến khi Mancini đã tin dùng rất nhiều cầu thủ trẻ  phối hợp với những cầu thủ lớn tuổi hơn. Ngay tại EURO lần này, chính những cầu thủ trẻ ấy đã toả sáng và trở thành nhân tố không thể thay thế trong đội hình. Trên hàng công, Federico Chiesa càng đá càng hay và có những bàn thắng quyết định trong những giây phút khó khăn của tuyển Ý. Ở hàng tiền vệ, Nicolo Barella là một ngôi sao có đột phá nhất trong kỷ nguyên của Mancini. Barella có khả năng chạy chỗ và tinh thần chiến đấu cao, ý thức về vị trí và khả năng cạnh tranh bóng nhạy bén. Anh cũng là người có lối chơi năng nổ, biết tấn công và phòng thủ, là cầu thủ có kỹ thuật nhưng thực dụng nhất trong số tất cả các tiền vệ đội Ý.
Bên cạnh đó, có thể nói đến một cầu thủ trẻ khác đáng nói nhất dưới triều đại Mancini là Pessina. Pessina là người có giá "bèo" nhất của đội Ý khi hiện tại chỉ lãnh mức lương 400.000 euro/năm. Anh là người "thế chỗ", được gọi ở phút cuối để thay thế cho Sensi bị chấn thương. Gia nhập Milan vào năm 2015 từ Monza, Pessina chưa bao giờ được ra mắt trong màu áo đỏ đen. Anh được đem cho mượn tại Lecce, Catania và Como và trước khi chuyển hẳn tới Atalanta vào năm 2017. Lận đận là vậy, nhưng Mancini đã tin dùng và cho Pessina có cơ hội thể hiện. Đáp ứng kỳ vọng ấy, anh đã vào sân trong trận đấu của Ý trước xứ Wales và ghi bàn duy nhất trong chiến thắng 1-0. 
Ngày 15.6 vừa qua, trong bài phỏng vấn của Fifa.com, Roberto Mancini đã tâm sự rất cảm xúc về điều này: "Tôi đã dẫn dắt đội bóng trong một thời điểm rất khó khăn, nhưng tôi muốn làm điều gì đó thực sự khác biệt so với những gì đã làm trước đây. Sau đó, chúng tôi mang về rất nhiều cầu thủ trẻ, tài năng mà chúng tôi cho là rất phù hợp để áp dụng một phong cách chơi khác - tấn công nhiều hơn so với trước đây. Trong mọi đội bóng mà tôi từng huấn luyện trước đây, tôi luôn cố gắng đưa ra cách tiếp cận đó".

Đội "Anh trẻ" vững chắc

Con số thống kê ngay trước EURO 2020 cho thấy đội tuyển Anh của Gareth Southgate là một đội tuyển cực kỳ trẻ tuổi khi đứng thứ 3 về độ tuổi trung bình với 24,8 tuổi. Trong đó, ngôi sao của Borussia Dortmund là Jude Bellingham, chính là cầu thủ trẻ nhất được triệu tập tham dự EURO, ở tuổi 17. Anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất vào sân trong lịch sử EURO khi thay Harry Kane trong trận thắng Croatia vào ngày 13.6. Lúc ấy, Bellingham mới 17 tuổi 349 ngày.

Niềm vui của đội tuyển Anh sau chiến thắng trong trận bán kết

Reuters

Những ngôi sao trẻ nổi bật khác của đội tuyển Anh đã trở thành trụ cột trong mùa này bao gồm Phil Foden (21 tuổi), Jadon Sancho (21 tuổi), Bukayo Saka (19 tuổi), Mason Mount (22 tuổi) hay tiền vệ phòng ngự Declan Rice (22 tuổi).
Dù đội hình gồm rất nhiều cầu thủ trẻ như vậy nhưng Anh là đội tuyển vững chắc nhất của EURO 2020. Cho đến trước trận đấu bán kết với Đan Mạch, đội Anh là đội duy nhất chưa thủng lưới bàn nào trong giải đấu. Họ đã lừng lững tiến vào trận chung kết với một lối đá vững chắc, im lặng tiến lên và gạt phăng mọi trở ngại trên đường đi của mình.
Trả lời báo chí vào ngày 8.7 vừa qua về trận chung kết EURO 2020 vào ngày 12.7 tới, HLV G.Southgate chia sẻ: "Có mặt ở trận chung kết là điều không thể tin được. Tôi rất tự hào về các cầu thủ của mình. Vượt qua trận bán kết, các cầu thủ với  kinh nghiệm thi đấu quốc tế hạn chế đã hoàn thành một công việc đáng kinh ngạc. Điều hài lòng nhất là chúng tôi đã mang đến cho người hâm mộ và đất nước một đêm tuyệt vời, và hành trình sẽ tiếp tục trong 4 ngày nữa. Ý là đội tuyển đã thể hiện phong độ xuất sắc, những người đã vượt qua mọi thứ, và đây sẽ là một trận đấu tuyệt vời đáng mong đợi. Nhưng chúng tôi đến trận chung kết là để giành chiến thắng". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.