'Có lúc tôi thấy mình thật kém cỏi, muốn chết'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
28/07/2018 18:41 GMT+7

Tôi thấy mình thật kém cỏi, muốn chết; Tại sao tôi không xinh và giỏi như bạn kia; Có lúc tôi thấy đời mình đáng vất đi rồi… Những suy nghĩ tiêu cực của người trẻ về bản thân có thể nhấn chìm nhiều cơ hội.

Khoảng 50 bạn trẻ có mặt trong một quán cà phê trên đường Nguyễn Khắc Nhu, quận 1, TP.HCM trong sáng 28.7. Người diễn giả đặt ra các giả định và mong muốn, ai từng trong trường hợp như vậy sẽ đứng lên phía trước. “Có nhiều lúc tôi thấy mình kém cỏi, chẳng làm được gì cả”, quá một nửa số bạn trẻ đứng lên. “Có lúc tôi ước là một người khác, chứ không phải tôi bây giờ”, hơn 20 bạn trẻ đứng lên nữa…
Diễn giả là một người phụ nữ, tuổi ngoài 30, khẽ mỉm cười: “Các bạn thấy không, vậy là trong chúng ta ai cũng từng có những lúc tự vấn bản thân bằng những điều khá bi quan. Tôi đã đọc ở trong một cuốn sách, người ta viết rằng, tại sao khi nghe một người nào đó nhận xét những điều không hay về mình ta sẽ 'xù lông nhím', tức giận, cãi vã hoặc đi nói xấu họ, còn bản thân ta, ta cứ tự nghĩ những điều tồi tệ về mình mà ta cho rằng đó là việc hiển nhiên. Ta cần thay đổi, cần phải sống tử tế với chính bản thân mình".
Cuộc trao đổi khá thú vị mang tên “Làm bạn với chính mình” do một nhóm bạn trẻ đến từ Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, Trường đại học Bách khoa TP.HCM, Trường đại học Kinh tế TP.HCM… tổ chức sáng nay đã thu hút người trẻ tham gia từ đầu đến cuối chương trình.
Cùng nói cho nhau nghe những nỗi sợ của bản thân Thúy Hằng
Thông qua các hoạt động như tự giới thiệu bản thân bằng những tính từ miêu tả tính cách, nói cho nhau nghe về mong đợi của mình, nói cho nhau nghe những nỗi sợ đã và đang khiến mình ám ảnh… buổi trao đổi nhằm gửi đến các bạn trẻ thông điệp: hãy yêu thương chăm chút bản thân mình hơn, lắng nghe bản thân mình đang nói gì; bằng lòng với cả những khuyết điểm của bản thân mình; đừng quá đòi hỏi, cầu toàn để rồi rơi vào trạng thái stress; chấp nhận thất bại như một phần hiển nhiên của cuộc sống… để cảm nhận được những hạnh phúc bình yên.
Nguyễn Thị Ngọc Xanh, 21 tuổi, sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, thành viên trong ban tổ chức, bộc bạch: “Tôi từng là một người con ngoan, một học sinh ngoan, có gia đình hạnh phúc và những người bạn luôn rất tốt với mình. Nhưng trong tôi luôn là những câu hỏi, thật sự tôi có hài lòng với cuộc sống này không, nếu tôi không phải là con của ba mẹ, là bạn của những người bạn mình đang có thì sẽ ra sao. Tôi cũng từng gặp một người chị, rất xinh đẹp, giỏi giang, là mẫu hình ao ước của nhiều người, nhưng khi về nhà, chỉ còn một mình, chị luôn stress, buồn phiền, nụ cười ban ngày tắt ngấm. Tôi quyết định, chúng tôi sẽ cùng theo đuổi dự án 'Làm bạn với chính bản thân mình'. Thay vì cố gắng làm bạn tốt với một ai đó, vui ở ngoài đường đấy, nhưng khi còn một mình thì lòng buồn não nề, chúng ta hãy làm bạn tốt với chính mình, để khi cả thế giới có quay lưng lại với mình, chúng ta vẫn có thể mỉm cười và nói với mình 'ok, mình không sao, mình có thể bắt đầu lại'”.
Hạnh phúc sẽ đến khi chúng ta suy nghĩ lạc quan, đối xử tử tế với bản thân mình Thúy Hằng
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Ngọc Giàu, giảng viên Trường đại học Hoa Sen, TP.HCM chia sẻ với những bạn trẻ: “Hãy chấp nhận con người cũng có điểm xấu điểm tốt, không ai hoàn hảo. Ai cũng sẽ có lúc trải nghiệm cảm giác của một người thất tình, của người bị nói xấu, của người thi trượt... nhưng cái khác nhau là ta nghĩ gì lúc đó và hành động sau đó”.
“Ai cũng nghĩ mình sẽ phải đẹp hơn, giỏi hơn, nhưng một lúc nào đó, ta sẽ gặp người giỏi hơn, đẹp hơn mình rất nhiều lần, mình càng cố gắng sẽ lại càng stress. Quan trọng là chấp nhận bản thân mình, học cách chấp nhận từ những thất bại, hãy là mình thôi”, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Ngọc Giàu nhắn nhủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.