Cùng nhau đi... nhặt rác

Vũ Thơ
Vũ Thơ
02/01/2020 08:30 GMT+7

Sáng chủ nhật hằng tuần, có một nhóm người cần mẫn đi nhặt rác thải quanh hồ Giảng Võ (P.Giảng Võ, Q.Ba Đình, Hà Nội) để giữ gìn cảnh quan đô thị.

Họ là những người thuộc CLB Môi trường xanh, do các đảng viên là cựu thanh niên xung phong P.Giảng Võ khởi xướng thành lập và tiên phong đi nhặt rác, để lan tỏa hành động bảo vệ môi trường.

Chuyện lạ: Tự bỏ tiền túi để làm người nhặt rác không công giữa thủ đô

Gương mẫu bảo vệ môi trường Bà Đinh Thị Thanh Thủy, đảng viên thuộc Chi bộ 9, cụm dân cư số 9 P.Giảng Võ; Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong P.Giảng Võ, cho biết cách đây gần 4 năm, thấy tình trạng rác thải bừa bãi quanh hồ Giảng Võ, bà và các cựu thanh niên xung phong của phường rất trăn trở.
“Tôi đã họp ban chấp hành và đưa ra nghị quyết cựu thanh niên xung phong phải gương mẫu bảo vệ môi trường. Ngay chủ nhật tuần đấy chúng tôi đi nhặt rác luôn. Chúng tôi cũng tuyên truyền đến người dân P.Giảng Võ, nên một số đảng viên như bà Lê Thị Dong (80 tuổi), bà Nguyễn Thị Tuyên (74 tuổi), bà Phạm Thị Sinh (gần 70 tuổi) rất gương mẫu, tích cực tham gia, không bỏ buổi nào. Từ đấy, chúng tôi thành lập CLB Môi trường xanh”, bà Thủy chia sẻ.
Bà Thủy cho biết CLB ban đầu chỉ có 5 thành viên, nhưng đến nay đã có 60 người tham gia, trong đó nhỏ nhất là 2 tuổi, lớn nhất 80 tuổi, ở khắp nơi trên địa bàn TP.Hà Nội và có nhiều người là đảng viên.
Bà Vũ Thúy Quỳnh, giáo viên đã nghỉ hưu thuộc Q.Thanh Xuân (Hà Nội), là người tham gia từ những ngày đầu thành lập CLB, cho biết là đảng viên nên khi thấy các cựu thanh niên xung phong phát động phong trào bà tích cực tham gia. Bà Quỳnh cũng chia sẻ, có đi nhặt rác mới thấy ý thức của người dân còn kém. Nhiều ống hút, túi ni lông, mẩu thuốc lá vứt tứ tung quanh hồ. Hằng tuần có tới 3 nhóm đến dọn rác tại đây, nhưng sau đó lại ngập rác.
“Những người dọn vệ sinh chỉ quét được đường đi, những rác thải bị vứt vào vườn hoa thì không quét được, nên chúng tôi phải nhặt”, bà Quỳnh nói.

Lan tỏa đến người trẻ

Chia sẻ về đóng góp của CLB trong những năm qua, bà Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, việc làm của CLB đã mang lại ý nghĩa cho xã hội và có sức lan tỏa trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. CLB thu hút nhiều người ở khắp Hà Nội và cả các tỉnh lân cận đến tham gia.
“Hoạt động này đã lan tỏa đến nhiều người, đặc biệt là được lớp trẻ, nhất là sinh viên một số trường đại học nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2018 có 40 sinh viên của Trường đại học Sao Đỏ (Hải Dương) đi xe buýt lên Hà Nội cùng chúng tôi dọn rác. Có những thầy giáo ở Hà Nội cũng thường xuyên dẫn sinh viên của mình đến đây nhặt rác”, bà Thủy phấn khởi nói.
Bà Đinh Thị Thanh Thủy cũng cho biết có một phụ nữ người Hàn Quốc thường xuyên dẫn con đến nhặt rác để giáo dục các con ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt, nhóm của bà không chỉ tự đi nhặt rác mà còn vận động người thân, gia đình đến tham gia. Bà Thủy thường xuyên dẫn đứa cháu 2 tuổi đến đây để cùng thu gom rác. Con bà cũng tham gia cùng mẹ, gia đình bà vì thế có 3 thế hệ cùng tham gia nhặt rác quanh hồ.
Những hành động gương mẫu của người đảng viên là cựu thanh niên xung phong này đã khiến nhiều người xúc động, làm theo. Bà Cao Thị Lập (ở P.Giảng Võ) thường dẫn 2 cháu đến hồ nhặt rác hằng tuần. Bà cũng muốn thông qua việc làm này để giáo dục các cháu ý thức tự giác bảo vệ môi trường từ nhỏ. Nhà ở tận Q.Hà Đông (Hà Nội), cách hồ Giảng Võ hơn 10 km, nhưng sáng chủ nhật nào anh Bùi Sĩ Tiềm (27 tuổi) cũng đến đây nhặt rác.
“Trong một lần đến đây, tôi thấy các cựu thanh niên xung phong nhiệt tình đi nhặt rác. Đây là việc làm rất ý nghĩa nên tôi cũng muốn tham gia, đồng thời tuyên truyền cho giới trẻ có thêm ý thức bảo vệ môi trường và không gian sống xung quanh mình”, anh Tiềm chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.