Cuộc sống chật vật với đồng lương công chức

17/09/2017 20:03 GMT+7

Sau bài viết về thực trạng Lương công chức có đủ sống? , chúng tôi tiếp tục ghi nhận được những ý kiến của nhiều người xung quanh vấn đề này. Hầu hết ý kiến cho rằng, với đồng lương công chức như hiện nay thì cuộc sống của gia đình họ rất chật vật….

Để mua đất, cất nhà riêng là ước mơ xa vời
Tôi làm giáo viên tiểu học chính thức đã được 32 năm nay nhưng nói thật với đồng lương của nghề giáo chỉ sống tàm tạm qua ngày. Sau một thời gian ở chung với gia đình thì nhờ ba mẹ cho miếng đất và vay mượn thêm anh, chị em cố gắng lắm mới cất được căn nhà cấp 4 để hai vợ chồng và hai đứa con ra ở riêng.
Ngoài đồng lương dạy học của tôi, vợ tôi còn làm thêm nghề may vậy mà hai vợ chồng có hai đứa con nhưng cuộc sống cứ chật vật. Nhất là từ khi đứa con trai lớn vào học đại học thì cuộc sống càng khó khăn hơn. Tôi nghĩ, với đồng lương công chức như hiện nay thì cuộc sống khó khăn lắm. Vì ngoài cuộc sống cơm áo, mỗi tháng còn chi biết bao nhiêu là chuyện, như vợ con bệnh, ma chay, cưới hỏi, việc này việc kia. Đó là tôi dạy lâu năm còn có tiền thăm niên, chứ những đồng nghiệp ít tuổi nghề hơn tôi thì đồng lương rất eo hẹp và tôi nghĩ nếu 2 vợ chồng trẻ khi mới ra trường đều làm giáo viên ở miền quê như tôi thì cuộc sống cũng chỉ qua ngày thôi chứ nói tích góp để mua đất, cất nhà ra riêng thì đó là ước mơ quá xa vời.
Tôi nghĩ, nhà nước nên có chính sách tăng lương cho nghề giáo để cuộc sống của những người giáo viên như tôi được cải thiện hơn.
Thầy Lê Văn Sâm (giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Hai vợ chồng 10 năm làm công chức nhưng vẫn ở trọ
Hơn 10 năm chính thức là một công chức tại một cơ quan ở TP.HCM nhưng nói thật ngần ấy thời gian tôi làm vì tình yêu công việc và sự đam mê về ngành học của mình chứ nếu nói về đồng lương để tôi ở lại thì không phải, vì lương thấp quá!
Sở dĩ tôi theo đuổi được công việc và niềm đam mê là do chồng tôi làm kinh doanh nên tôi không bận tâm về vấn đề kinh tế. Chứ với đồng lương công chức hiện tại của tôi mỗi tháng không đủ để tôi chi tiêu cho chính bản thân mình.
Tôi có một người bạn thân, hai vợ chồng làm công chức nhà nước, chỉ có một đứa con. Sau khi ra trường rồi ở lại TP.HCM lập nghiệp chứ không về quê nhưng với đồng lương công chức sống ở một thành phố đắt đỏ, đủ thứ phải chi nên họ chẳng có dư dả gì.
Hơn 10 năm làm công chức nhưng họ vẫn còn phải thuê phòng trọ để sống. Tôi nghĩ, với đồng lương công chức như hiện nay thì chỉ đủ ăn, nếu có phát sinh thêm chi phí khác thì không đủ chăm lo cho gia đình, chứ đừng nói chi đến tiền để dành.
Chị N.T.M.H, ngụ tại Q.Thủ Đức TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.