Cưu mang sinh viên trong mùa dịch Covid-19

Phạm Hữu
Phạm Hữu
06/06/2021 08:15 GMT+7

Khi sinh viên không biết đi về đâu vì ký túc xá được trưng dụng làm khu cách ly trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát thì một số bạn trẻ khác đã dang rộng vòng tay đón họ về ở trọ miễn phí.

Lấy xe nhà chuyển đồ cho sinh viên miễn phí

Những ngày cuối tháng 5, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM thông báo trưng dụng làm khu cách ly. Hàng ngàn sinh viên (SV) nhốn nháo thu dọn hành lý rời khỏi và tìm nơi khác trú ngụ. Đa phần SV đều trở về quê tránh dịch. Một số khác vì lý do nào đó bị kẹt lại phải loay hoay tìm nơi ở. Lúc này những bàn tay nghĩa hiệp của một số bạn trẻ xuất hiện, giúp SV vượt qua mùa dịch.
Khi nhận được tin SV cực nhọc dọn đồ ra ngoài, Nguyễn Ngọc Huân (26 tuổi, ngụ TP.Dĩ An, Bình Dương) một lần nữa đứng ra giúp đỡ SV chuyển đồ miễn phí. Huân lập tức đăng tin lên các hội nhóm với lời kêu gọi: “Trời bắt đầu mưa, bạn nào cần chuyển đồ thì a lô cho mình nhé. Mình hỗ trợ chuyển đồ đến tận nhà. Mai lịch chở đã gần full (đầy) từ sáng đến tối rồi”. Phía bên dưới là số điện thoại của Huân để liên hệ. Anh cho biết trong thời gian ngắn mà có đến gần 200 bạn nhắn tin, gọi điện nhờ hỗ trợ.
Sau khi thống nhất xong thời gian, địa điểm, Huân liền lấy ô tô đến tận các tòa nhà, đưa đồ đạc của SV lên xe chuyển đến nơi ở mới. Chiếc ô tô hoạt động hết công suất từ 6 - 21 giờ mỗi ngày, rong ruổi trên các cung đường từ bến xe, nhà ga, sân bay... chở miễn phí các SV ra những nơi đó để về quê. Những SV còn đồ đạc nhiều không thể mang hết về quê cũng được Huân nhận giữ. Mỗi thùng đồ đều được niêm phong, đánh ký hiệu tên tuổi rồi được lưu thông tin trong phần mềm máy tính. Anh còn thuê nhà cho những SV đến ở khi không tìm được phòng trọ trong lúc chuyển khỏi ký túc xá.
Khi hỏi vì sao nhiều SV trao niềm tin gửi đồ, Huân nói: “Tôi làm trên tinh thần tự nguyện, hỗ trợ SV không vụ lợi gì. Tôi cũng làm thiện nguyện hơn một năm nay, ai cũng gửi đồ mà không sợ mất gì. Tôi muốn dành chút đóng góp của mình trong mùa dịch này. SV tiết kiệm được một khoản tiền đi lại, sống qua được mùa dịch này”.

Cho ở trọ miễn phí đến khi hết dịch

Cũng như đợt dịch trước, lần này làng đại học cũng thực hiện giãn cách xã hội. Hàng quán đóng cửa, dừng mọi hoạt động buôn bán. Trong đó, quán ăn của anh Lê Văn Hùng (31 tuổi, ngụ P.Linh Trung, TP.Thủ Đức) cũng trong tình trạng trên. Mặc dù hao hụt với nhiều khoản tiền nhưng anh Hùng vẫn rộng cửa chào đón SV đến ở trọ miễn phí.
Anh viết thông báo cho SV ở nhờ với điều kiện phải có thẻ SV. Anh Hùng chia sẻ: “Tôi thấy nhiều hoàn cảnh SV nghèo, quê xa, bị kẹt lại thành phố nên tôi muốn giúp đỡ các em. Mọi thứ đều miễn phí từ phòng trọ, đồ ăn, gạo tôi đều mua để sẵn trong tủ”.
Anh Hùng dọn về nhà khác để ở, nhường nhà trống lại cho SV. Đến nay đã có gần 10 SV được tá túc tại nhà anh, mọi việc sinh hoạt thoải mái, muốn nấu ăn, giặt giũ anh đều cho phép sử dụng những đồ đạc trong nhà. Thời gian SV ở trọ đến khi nào hết dịch, ký túc xá mở cửa đón lại mới thôi.
Anh Hùng nói thêm: “Dịch bệnh này không ai muốn. Tôi buôn bán ở đây đã thấy được cảnh khổ của SV. Tôi nghĩ những người khá hơn sẽ giúp đỡ những người khó khăn vậy thôi. Đây cũng là quy luật cuộc sống thôi”.
Đang loay hoay nấu cơm khi vừa dọn đến nơi ở mới, Hồ Thị Thanh Ngân, SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cảm thấy may mắn khi được ở miễn phí trong thời gian vừa qua. Ngân là SV năm cuối và cũng ở tại ký túc xá nhiều năm nay. Thế nhưng vì dịch, cô phải chuyển ra ngoài quá gấp nên không thuê được chỗ trọ. Cô về quê cũng không được. Đến khi thấy được thông tin của anh Hùng liền liên hệ để nhờ trợ giúp.
“Trong vài giờ là tôi có thể chuyển đến chỗ trọ miễn phí rồi. Phải chuyển đi một cách gấp gáp nhưng rất mừng là cuối cùng cũng có chỗ để ở”, Ngân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.