Đánh đu tính mạng với trào lưu 'thuận theo tự nhiên'

15/03/2018 13:04 GMT+7

'Thuận theo tự nhiên' đã trở thành trào lưu thu hút nhiều người trẻ tham gia. Từ việc ăn uống, làm đẹp, nuôi con... cũng 'thuận theo tự nhiên', dù phong trào này chẳng có cơ sở khoa học. Từ đó đối diện nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Bỏ ăn để giảm cân, đau nhưng không uống thuốc
Không ít người trẻ, đặc biệt là các thành viên ở các diễn đàn dành cho người trẻ trên Facebook có một dạo chia sẻ cho nhau "bí kíp" giảm 5 ký trong một tháng. Theo đó, "bí kíp" rất đơn giản, chỉ cần "thuận theo tự nhiên", bỏ ăn là giảm cân.
Không những bỏ ăn, các thành viên còn rỉ tai nhau "có thêm phương pháp giảm cân mà "ông bà ta ngày xưa để lại và rất hiệu nghiệm" đó là... uống giấm. Hàng loạt người cho biết đã làm theo và giảm cân thành công khiến số lượng người áp dụng ngày càng nhiều hơn.
Đấy là chưa kể các phương pháp giảm cân khác, dù được các chuyên gia y tế cho là phản khoa học như: ăn uống ít calo, phải sử dụng thuốc giảm cân, thường xuyên móc họng để nôn... vẫn được người trẻ chuyền cho nhau, thu hút nhiều người tham gia.
"Đó đều là những phương pháp không đúng, gây hại cho sức khỏe. Bỏ ăn khiến cơ thể mất chất dinh dưỡng, ăn uống ít calo thì cơ thể không được cung cấp đầy đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển, việc buộc nôn sẽ gây hại cho thực quản, việc uống thuốc giảm cân cũng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể...", bác sĩ Trần Thanh Trọng (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương), cho biết.
Thực tế nhiều bạn trẻ từng tin "nhịn ăn càng nhiều thì giảm cân càng nhanh" đã tỏ ra hối hận vì rơi vào tình cảnh mất nước, bị xỉu, chóng mặt thường xuyên, sức khỏe bị suy kiệt nghiêm trọng.
"Không những không giảm cân mà phải nhập viện vì cố gắng nhịn ăn trong nhiều ngày. Kể từ đó mình không dám tin vào những lời khuyên nào trên các diễn đàn nữa. Vì như thế là có thể đánh đu tính mạng của bản thân", Dương Thương (SV Trường ĐH Sài Gòn) kể
.
Nhiều bạn trẻ nhịn ăn nhiều ngày để giảm cân, và kết quả là cơ thể bị suy kiệt nghiệm trọng Ảnh: Shutterstock
Các "mẹ bỉm sữa" và những phụ nữ vừa lập gia đình có thời gian "phát cuồng" với trào lưu nuôi con thuận theo tự nhiên, kiên quyết không cho con dùng thuốc hoặc tự ý bỏ thuốc dù đó là chỉ định của bác sĩ.
Theo đó, dù con bị viêm phổi, viêm họng nhưng vẫn không cho con uống thuốc mà... nghe lời các "bà mẹ cùng diễn đàn" khuyên: khỏi mua thuốc, khỏi dẫn đi bác sĩ, khỏi cho con uống thuốc, cứ để cơ thể bé tự sinh kháng thể chống lại vi trùng...

Bỏ ăn khiến cơ thể mất chất dinh dưỡng, ăn uống ít calo thì cơ thể không được cung cấp đầy đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển, việc buộc nôn sẽ gây hại cho thực quản, việc uống thuốc giảm cân cũng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể...

Bác sĩ Trần Thanh Trọng (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

Chia sẻ về điều này, bác sĩ Đinh Tấn Phương (Bệnh viện Nhi đồng 1), khuyên: "Khi trẻ bệnh cần đưa trẻ đi bác sĩ và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, để đề phòng những tình huống xấu xảy ra. Và đặc biệt, đừng 'nghe người ta nói gì là làm cái đó', nên tin vào những cơ sở khoa học, vào những thành tựu y tế".
Chị Trần Huỳnh Hoa (nhà ở Q.3, TP.HCM) thú thật: "Có thời điểm "nghe ai chỉ gì là làm theo cái đó, chỉ muốn con phát triển tự nhiên nên không dẫn con đi tiêm vắc xin, con bệnh cũng không dẫn đi khám. Về sau, thấy con mệt và khóc khản cổ, thường xuyên bệnh mới tá hỏa dẫn đi bệnh viện. Mình thấy hối hận vô cùng".
Tràn lan trào lưu trên mạng
Không khó để tìm thấy những lời khuyên không có cơ sở khoa học trên mạng ở khắp các lĩnh vực, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe trên mạng xã hội, các diễn đàn. Đáng ngạc nhiên là những lời khuyên, bài viết vô căn cứ như thế lại thu hút rất nhiều lượt xem, chia sẻ cũng như ý kiến xác nhận sẽ làm theo.
Như thành viên Tố Ny có bài viết trên trang cá nhân, khuyên các bà mẹ khi có con lỡ bị viêm amidan, không cần tốn tiền dẫn đi bác sĩ để cắt, mà cứ để rồi sẽ tự hết (!?). Hay một bài viết khác, "mách bảo" với mọi người, nếu con trẻ bị viêm phổi chỉ cần đốt tỏi cho hít vài hôm là khỏi...
"Chứ dẫn đi bác sĩ, khám tốn tiền, cho uống thuốc dễ dẫn đến lờn thuốc...", Tố Ny lý giải lý do. Và quan trọng nhất là: "Con mình từng bị, mình từng áp dụng và hết rất nhanh" đã khiến nhiều người tin tưởng.
Hay các "bà mẹ bỉm sửa" cũng chia sẻ cho nhau trào lưu “3 không” khi mang thai. Theo đó, họ cho rằng không cần bổ sung sắt, không canxi, không sữa bầu, bởi nên "sống thuận theo tự nhiên", ngày trước ông bà mình khi sinh cũng không cần phải bổ sung sắt, canxi, sữa bầu, mà con cái sinh ra vẫn khỏe mạnh.
Trào lưu phản khoa học lại được các bà mẹ áp dụng nhiều Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, còn vô số trang web do các hội "bà mẹ bỉm sữa" lập ra với mong muốn chia sẻ các kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như: kinh nghiệm nuôi con, cách chăm con khi bị ốm, cách ở cữ... Những trang web này thu hút rất đông thành viên.
Một bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), cho biết: "Nhiều trào lưu trên mạng mà các bà mẹ chia sẻ cho nhau rất phản khoa học. Như trào lưu '3 không' không sắt, không can xi, không sữa bầu khi mang thai là không đúng. Thật đáng lo nếu trào lưu này được lan truyền rộng rãi, vì có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe, gây nguy hiểm đến sản phụ và thai nhi".
Bác sĩ này cũng khuyên thêm: "Khi con bệnh, tuyệt đối đừng nghe những lời chỉ bảo 'đừng khám, cứ thể thuận theo tự nhiên' hoặc những lời khuyên từ những người không có kiến thức về y học. Ngược lại, cần phải theo dõi nghiêm ngặt tình trạng của con. Đối với phụ nữ khi mang thai cần phải thăm khám sản khoa và bổ sung dinh dưỡng theo đúng chỉ định của bác sĩ theo dõi thai kỳ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.