Danh hiệu Sinh viên 5 tốt có ăn được không?

Vũ Thơ
Vũ Thơ
09/11/2018 20:28 GMT+7

Một cựu Sinh viên 5 tốt đã chia sẻ câu chuyện mà đồng nghiệp hỏi anh một cách “khôi hài” như vậy, khi anh đạt được danh hiệu này. Nhưng rồi, khi bắt đầu tìm hiểu thì mọi người mới thấy thật sự khâm phục.

Chiều nay, 9.11, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức gặp mặt các sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư và tọa đàm về giải pháp phát triển phong trào Sinh viên 5 tốt, với sự tham gia của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.
Đánh thức tư tưởng của sinh viên
Tại tọa đàm, nhiều đại biểu là cán bộ Hội Sinh viên các trường đại học chia sẻ, quá trình vận động sinh viên tham gia phòng trào này còn gặp nhiều khó khăn do sinh viên còn chưa thấy được lợi ích thiết thực.
Bạn Trần Thị Khánh Linh, sinh viên đạt danh hiệu 5 tốt, Chủ tịch Hội Sinh viên cơ sở 2 Trường đại học Ngoại thương, cho biết: “Vấn đề nhức nhối là làm sao để các bạn quan tâm đến chương trình của mình, sinh viên không chủ động tham gia hay chủ động rèn luyện để có danh hiệu, vì thấy nó “chính chuyên” quá. Nhiều sinh viên còn hỏi khi đạt được thì có gì về vật chất, rồi sau này có được phân việc làm không?”.
Chủ tịch Hội Sinh viên cơ sở 2 Trường đại học Ngoại thương cũng cho biết, để khích lệ các bạn tham gia phong trào, Hội đã phải có những phần quà khi tuyên dương và kết nối với các doanh nghiệp để tạo cơ hội việc làm cho các bạn. Linh bày tỏ mong muốn T.Ư Hội cần có liên kết với các công ty để họ đến trao quà hoặc tạo cơ hội việc làm cho sinh viên. Điều đó sẽ là động lực rất tốt cho các bạn quan tâm đến phong trào. Đồng thời “thương hiệu” Sinh viên 5 tốt cũng sẽ được các doanh nghiệp biết đến.
Đại biểu là Sinh viên 5 tốt đề xuất giải pháp phát triển phong trào tại tọa đàm Ảnh Bảo Anh
Theo chị Ngô Thị Thùy Trang, giảng viên Trường đại học Cảnh sát, từng là sinh viên 5 tốt năm 2013 - 2014, cần phải đánh thức tư tưởng cho sinh viên khi nhìn nhận về phong trào.
“Chúng ta đều thống nhất Sinh viên 5 tốt không chỉ là danh hiệu mà là một quá trình giúp sinh viên phát triển 5 lĩnh vực. Đó là những tiêu chí thiết thân mà nếu là sinh viên 5 tốt thì sau này sẽ tự tìm được việc làm cho mình và sẽ tìm được những cơ hội tốt hơn so với những sinh viên khác”, chị Trang bày tỏ.
Theo chị Trang, giải pháp để sinh viên quan tâm là cần phải tuyên truyền tốt chứ không phải là động viên bằng vật chất với những người tham gia.
Cần quảng bá tới doanh nghiệp
Là người đã trưởng thành từ Sinh viên 5 tốt, anh Vũ Đức Anh, Công ty CP dược phẩm vật tư y tế Thanh Hóa, cũng cho rằng những tiêu chí của Sinh viên 5 tốt sẽ có bước phát triển thành một nhân lực 5 tốt. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết đến danh hiệu này.
Anh Đức Anh kể, khi anh nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt là lúc anh đang đi làm cho một doanh nghiệp. “Mọi người không biết danh hiệu Sinh viên 5 tốt là gì. Vì vậy, khi thấy tôi nghỉ làm để đi nhận danh hiệu thì có người hỏi: Sinh viên 5 tốt là gì, có “ăn” được không, có được phân việc không?”. "Khi ấy tôi trả lời rằng, nếu đã là Sinh viên 5 tốt thì sẽ chủ động tìm được công việc, chứ không cần ai phân việc cả. Sau đó, mọi người lên mạng tìm hiểu mới vỡ lẽ để đạt được danh hiệu này khó thật và mới khâm phục mình”, anh Đức Anh kể.
Cũng từ thực tế nhiều người chưa biết về phong trào này, anh Đức Anh đề nghị cần phải hình thành cộng đồng Sinh viên 5 tốt để lan tỏa các giá trị của “thương hiệu” đến với xã hội và các nhà tuyển dụng. “Các doanh nghiệp không biết nhiều đến phong trào. Vì vậy, hậu giải thưởng 5 tốt rồi cần phát triển thành các kỹ năng để trở thành nhân lực 5 tốt. Cần có chương trình dành cho đối tượng sau 5 tốt để quảng bá với doanh nghiệp, chứ không chỉ là danh hiệu để đưa vào CV”, anh Đức Anh nhấn mạnh.
Bạn Nguyễn Ngọc Cúc, sinh viên năm thứ 4 Trường đại học Vĩnh Long, cũng đánh giá quá trình đạt được 5 tốt đã giúp mình thay đổi bản thân. Tuy nhiên, theo Cúc, để lan tỏa được danh hiệu này tới các bạn sinh viên và xã hội thì cần có sự kết nối giữa các thành viên của 5 tốt.
“Liệu chúng ta có tự kết nối để lan tỏa không? Sinh viên 5 tốt sẽ xây dựng được công trình, phần việc ý nghĩa để lan tỏa danh hiệu của mình. Tôi tin là các bạn tự kết nối với nhau và sẽ giúp đỡ nhau. Các bạn phải làm được cái gì đó cho xã hội thì tự khắc nhà tuyển dụng sẽ đến tìm các bạn”, sinh viên Nguyễn Ngọc Cúc đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.