Dấu ấn tự hào của Hội Sinh viên Việt Nam

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/12/2018 08:25 GMT+7

Trong nhiệm kỳ qua, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã đồng hành cùng sinh viên trên mọi lĩnh vực và đã để lại những dấu ấn tự hào với nhiều chương trình, hoạt động tiêu biểu.

Truyền cảm hứng sống đẹp cho người trẻ
10 hoạt động tiêu biểu của T.Ư Hội SV VN nhiệm kỳ 2013 - 2018
Chương trình “SV với biển, đảo Tổ quốc”; Cuộc vận động “SV VN - Những câu chuyện đẹp”; Chương trình “Tuổi trẻ VN - Câu chuyện hòa bình”; Giải thể thao SV VN - VUG; Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; Chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh”; Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp SV “Start-up Student Ideas” lần thứ 1; Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, SV toàn quốc; Festival Thanh niên SV VN tại châu Âu; Hội thi “Thủ lĩnh SV” toàn quốc.
Trong giai đoạn 2015 - 2018, Hội Sinh viên Việt Nam (SV VN) đã triển khai cuộc vận động “SV VN - Những câu chuyện đẹp” với mong muốn lan tỏa những câu chuyện giản dị, thường ngày về nghị lực, khát vọng, tình yêu và trí tuệ của SV VN, từ đó tạo động lực, truyền cảm hứng sống đẹp cho những người trẻ và toàn xã hội; đồng thời tạo ra nhiều thông tin tốt, hạn chế các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Qua 3 năm triển khai, bằng nhiều giải pháp, từ phát triển chuyên trang thông tin trên mạng xã hội đến cuộc thi viết về những tấm gương tiêu biểu, thi sáng tác ca khúc, sự triển khai mạnh mẽ, rộng khắp của các cấp bộ Hội, sự hưởng ứng tích cực của SV, “SV VN - Những câu chuyện đẹp” đã dần trở thành cuộc vận động nhận được nhiều sự quan tâm của SV, của các trường và dần có sức lan tỏa trong xã hội.
Tại lễ tuyên dương “SV VN - Những câu chuyện đẹp” năm nay, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SV VN khóa IX, cho biết qua chương trình, nhiều tấm gương SV dũng cảm, nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn để đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học; khẳng định mình trong cuộc sống. Những câu chuyện đẹp về nghị lực vượt khó, về tình yêu quê hương đất nước, tinh thần dấn thân tình nguyện, khởi nghiệp, về sự hiếu thảo… trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong SV ở trong và ngoài nước được chia sẻ, lan tỏa, cổ vũ SV VN trên mọi mặt đời sống. Đồng thời thông qua những câu chuyện đẹp, định hướng cho hội viên, SV sống có lý tưởng, hoài bão, sống đẹp, sống có ích, hoàn thiện lối sống và nhân cách, trở thành công dân tốt trong xã hội.
Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước
Một dấu ấn tiêu biểu trong hoạt động của T.Ư Hội SV VN nhiệm kỳ qua là việc tổ chức chương trình “SV với biển, đảo Tổ quốc”, nhằm góp phần bồi đắp tình yêu biển, đảo quê hương, đất nước; định hướng, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đảo. Chương trình đã tạo môi trường để SV giao lưu, học tập, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội góp phần xây dựng, phát triển cuộc sống nhân dân và kinh tế trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Trong giai đoạn 2013 - 2018, chương trình đã được tổ chức tại 6 đảo: đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi, năm 2013), đảo Phú Quốc và Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang, năm 2014), Cù Lao Xanh (tỉnh Bình Định, năm 2015), đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh, năm 2016) và đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận, năm 2017). Đã có gần 3.000 hội viên, SV trong và ngoài nước tham gia. Trong chương trình, nhiều hoạt động lớn có ý nghĩa thiết thực được tổ chức như: thăm, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, mẹ VN anh hùng; tặng quà, động viên thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đảo; hỗ trợ địa phương phát triển du lịch, kinh tế…
Đặc biệt, trong chương trình, T.Ư Hội SV VN đã tiến hành xây dựng 5 cột cờ Tổ quốc tại các đảo Lý Sơn, Trần, Cù Lao Xanh, Phú Quý, Hòn La. Đây là công trình tiêu biểu của Hội SV VN trong việc giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, khẳng định chủ quyền trên biển của VN; đồng thời các cột cờ cũng trở thành một thắng cảnh thu hút nhiều du khách và người dân địa phương tới tham quan, tổ chức hoạt động cộng đồng.
Đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp
Nhằm góp phần tạo môi trường cho SV lập thân, lập nghiệp; đồng thời tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp SV, T.Ư Hội SV VN đã tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp SV “Start-up Student Ideas” lần thứ 1, năm 2016, với 569 ý tưởng của SV toàn quốc gửi tham dự. Các ý tưởng đều xuất phát từ những nhu cầu hiện có của đời sống xã hội, nhằm giải quyết được nhiều bài toán trong cuộc sống. Tiêu biểu như các dự án giải quyết các vấn đề: nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi; quy trình xử lý và tái chế rác hữu cơ một cách tiện lợi và an toàn; những phần mềm tin học đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của SV, số hóa các đề thi trắc nghiệm…
T.Ư Hội SV VN cho biết, nhiều dự án khởi nghiệp của SV đã đưa ra những giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu và dịch vụ chăm sóc người khiếm thị, là vấn đề cấp bách hiện nay. Các đội đoạt giải của cuộc thi được tham quan các mô hình khởi nghiệp, không gian khởi nghiệp tại thung lũng Silicon Mỹ, tại Singapore và tại VN... Theo T.Ư Hội SV VN, cuộc thi là một trong những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, bồi đắp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho SV VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.