Thanh niên đã làm được nhiều việc có ý nghĩa cho Tổ quốc

Vũ Thơ
Vũ Thơ
09/12/2019 07:19 GMT+7

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên VN lần VIII , phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN, về những việc thanh niên quan tâm.

Thưa anh, anh đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể Hội đã để lại dấu ấn gì cho cộng đồng và đất nước?
Nhiệm kỳ vừa qua, thanh niên đến với tổ chức Hội ngày một nhiều hơn và Hội ngày càng có nhiều hoạt động phong phú hơn. Đặc biệt, việc tham gia hoạt động cộng đồng, thông qua phong trào tình nguyện đã phát huy trách nhiệm của thanh niên với xã hội ngày càng rõ nét hơn. Nổi bật là các hoạt động, chương trình như: “Nhà bán trú cho em”, “Hãy làm sạch biển”, “Bảo vệ môi trường”, “Chiến dịch tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông”, “Tháng Ba biên giới”, “Chia sẻ cùng thầy cô”…

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã để lại dấu ấn đặc biệt với cộng đồng, xã hội. Qua phong trào này, mỗi thanh niên đã làm tốt những công việc của mình, trở thành công dân tốt, chia sẻ với cộng đồng để tạo ra giá trị lớn hơn, đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Anh LÊ QUỐC PHONG Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn,  Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN

Đặc biệt, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã để lại dấu ấn đặc biệt với cộng đồng, xã hội, tạo được sự quan tâm của thanh niên từ tình cảm, trách nhiệm, ý thức cũng như hành động. Qua phong trào này, mỗi thanh niên đã làm tốt những công việc của mình, trở thành công dân tốt, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, đồng thời bằng khả năng của mình, thanh niên chia sẻ với cộng đồng để tạo ra giá trị lớn hơn.
Rất nhiều hoạt động thể hiện lòng yêu nước của thanh niên được thực hiện như: những hoạt động hướng về biển đảo, biên giới để chia sẻ với đồng bào khó khăn, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc... Đặc biệt, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” có sức lan tỏa mạnh, không chỉ thanh niên trong nước, mà cả thanh niên VN ở ngoài nước với nhiều hoạt động hướng về Tổ quốc như: Lên tiếng bảo vệ chủ quyền Biển Đông; quảng bá văn hóa VN ở nước ngoài hay trực tiếp về VN để thực hiện các công trình phần việc thanh niên giúp những vùng khó khăn…
Có thể thấy qua phong trào, thanh niên đã làm được nhiều việc có ý nghĩa cho Tổ quốc. Với vai trò là người đồng hành với thanh niên, tổ chức Hội đã làm được gì cho họ?
Hoạt động của Hội đã quan tâm hơn tới các nhóm thanh niên đặc thù. Đó là nhóm thanh niên yếu thế, nhóm thanh niên còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là hỗ trợ lập nghiệp, làm kinh tế được triển khai rất tốt ở các địa phương. Nhiều mô hình hợp tác xã thanh niên làm kinh tế đã được hình thành, nhiều hình thức trợ vốn, tư vấn kiến thức, giới thiệu việc làm, hỗ trợ tay nghề mang lại hiệu quả thiết thực.
Một điểm mới và cũng đã tạo điểm nhấn của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua, đó là việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tinh thần sáng tạo của thanh niên. Chương trình thanh niên khởi nghiệp được phát động từ tháng 10.2016, nhưng có sức lan tỏa mạnh. Trong một khoảng thời gian ngắn, tất cả tỉnh thành đều có chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thông qua việc hỗ trợ về kinh phí, nguồn vốn, tư vấn về kiến thức, kinh nghiệm và có những chương trình hỗ trợ đặc thù cho địa phương cụ thể đã thúc đẩy thanh niên vươn lên.
Bên cạnh đó, một công việc ý nghĩa lớn là Hội đã cố gắng trong việc phát hiện những nhân tố tiêu biểu, những điển hình thanh niên tích cực sống đẹp để biểu dương, tôn vinh.

Sẽ đẩy mạnh hỗ trợ việc làm cho thanh niên

Thưa anh, một trong những nhu cầu thiết yếu của thanh niên hiện nay là việc làm. Nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã hỗ trợ thanh niên như thế nào?
Thời gian qua, ở các địa phương xuất hiện rất nhiều mô hình hợp tác thanh niên, hay các tổ chức thanh niên giúp nhau làm kinh tế… Thông qua mô hình này, đã hỗ trợ rất tốt cho thanh niên trong sản xuất, kinh doanh và khởi nghiệp. Đây cũng là cơ sở mà nhiệm kỳ VIII, T.Ư Hội xác lập chương trình hành động là tiếp tục thúc đẩy các hoạt động này, nhằm hỗ trợ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu việc làm của thanh niên. Chỉ tiêu giới thiệu việc làm cho 1 triệu thanh niên, trong đó có ít nhất 100.000 thanh niên có việc làm ổn định là chỉ tiêu mới mà giai đoạn 2019 - 2024, Hội các cấp trong toàn quốc sẽ cùng thực hiện, hỗ trợ thanh niên.
Trong bối cảnh mà thanh niên có nhiều mối quan tâm như hiện nay, thì việc tập hợp, đoàn kết thanh niên là rất khó. Theo anh, Hội cần phải làm gì để có thể tập hợp và hỗ trợ thanh niên?
Hiện nay, thanh niên thay đổi theo sự phát triển của đất nước, vì vậy các loại hình tập hợp cũng cần phải đổi mới. Ví dụ như ở những khu đô thị lớn, các khu chung cư cao tầng, cần có mô hình tập hợp mới, hay các khu vực nông thôn mà thanh niên hầu hết đi tìm kiếm việc làm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất thì cũng đặt ra một thách thức lớn trong tập hợp, đoàn kết thanh niên ở khu vực này. Quan điểm của Hội là nơi nào có thanh niên thì Hội sẽ tìm một loại hình, mô hình phù hợp để có thể tập hợp. Do đó, trong nhiệm kỳ vừa qua có rất nhiều chi hội ở địa bàn dân cư đã chuyển đổi thành các câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích.
Hội đã lấy chính nhu cầu của thanh niên là nền tảng, là căn cứ, cơ sở để đổi mới phương thức tập hợp gắn kết thực hiện công tác Hội một cách hiệu quả. Những nơi nào có đủ điều kiện để hình thành các loại hình chi hội để các hoạt động bền vững thì duy trì. Những nơi nào không phù hợp sẽ chuyển thành các câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích và đó cũng là phương thức tập hợp mới của tổ chức Hội trong thời gian vừa qua và sắp tới. Đặc biệt trên không gian mạng, dù là không gian ảo, nhưng có hiện hữu của thanh niên trên đó, thì Hội cũng đã và sẽ quan tâm tiếp cận, để tập hợp và tận dụng sự tích cực của mạng xã hội để tăng cường tuyên truyền về công tác Hội, đưa hình ảnh của Hội đến gần với thanh niên hơn… Thông qua đó cũng đánh giá sự quan tâm thanh niên đến hoạt động của Hội.

Hội luôn đồng hành cùng thanh niên

Xin anh chia sẻ những kỳ vọng của mình trong kỳ đại hội lần này?
Nhiệm kỳ tới, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vẫn là phong trào mà Hội tiếp tục phát triển. Hai mục tiêu lớn của nhiệm kỳ tới mà đại hội xác lập là: Thứ nhất là xây dựng lớp thanh niên yêu nước, có bản lĩnh, tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và là công dân tốt, yêu nước, sống có trách nhiệm, khát vọng sáng tạo, lối sống văn minh...
Thứ hai, sẽ tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Muốn vậy, cánh tay của Hội phải mở rộng hơn nữa, có nhiều kênh tiếp cận với thanh niên hơn nữa, để có thể làm tốt được vai trò là người bạn đồng hành của thanh niên và thực sự trở thành mái nhà chung của tất cả thanh niên VN trong và ngoài nước. Hội phải là nơi để khi tất cả thanh niên nào có ý tưởng, hay có một mong muốn cần được trợ giúp, chia sẻ thì tìm đến Hội, để hiện thực hóa nhu cầu của mình. Hay như thanh niên cần đề đạt được những vấn đề gì với Đảng, Nhà nước, Chính phủ thì Hội sẽ truyền tải những mong muốn đó đến các cơ quan chức năng. Đối với những thanh niên yếu thế, cần sự trợ giúp thì sẽ tìm đến Hội như là điểm tựa tinh thần và hỗ trợ vật chất để vươn lên…
Hiện nước ta có hơn 23 triệu thanh niên, Hội đang tập hợp khoảng 10 triệu thành viên. Do đó, Hội muốn làm sao lực lượng tham gia vào Hội ngày càng nhiều hơn. Tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” sẽ ngày một lớn mạnh, từ việc đổi mới phương thức, mô hình hoạt động của mình, Hội sẽ có nhiều bước phát triển hơn nữa.
Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.