Du học sinh Việt ở Hàn Quốc: Nghỉ làm thêm vì sợ nhiễm dịch Covid- 19

Tấn Đạt
Tấn Đạt
05/03/2020 15:16 GMT+7

Vì quá lo sợ nhiễm dịch Covid- 19 nên nhiều du học sinh Việt ở Hàn Quốc quyết định nghỉ làm thêm, ở nhà để tránh bị lây dịch.

Tự cách ly ở nhà

Nguyễn Thu Huyền, 19 tuổi du học sinh Trường ĐH Jeonju Tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc cho biết cuộc sống của bọn em vốn dĩ đã rất khó khăn rồi, bây giờ lại thêm dịch Covid- 19 nữa thì khó khăn gấp đôi.

Huyền kể, em không bị áp lực về việc phải gửi tiền về nhà nên cuộc sống cũng đỡ hơn, bạn bè của em phải vừa học vừa làm, và tiết kiệm để gửi về trả khoản nợ do gia đình vay trước khi đi du học. Mà dịch Covid- 19 thì càng ngày càng tăng người nhiễm, công việc của các bạn này đa số là tiếp xúc với rất nhiều người nên em thấy cũng rất là nguy hiểm. Nhưng nếu không làm thì không có tiền trang trải cuộc sống được, em thì nghỉ làm ở nhà tự cách ly rồi, còn các bạn em vẫn phải đi làm.

“Ở nhà bố mẹ xem thời sự xong rất lo lắng. Mẹ em gọi khóc lóc suốt, làm em không an tâm, nên em quyết định nghỉ làm, em tính bay về Việt Nam nhưng gặp 1 chút vấn đề về visa nên không về được. Em nghĩ là không ở nhà trọ mãi được nên chắc thời gian nữa em sẽ đi làm lại”, Huyền chia sẻ.

Vắng người qua lại tại Tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc

Ảnh: Nguyễn Thu Huyền

Học cùng trường với Thu Huyền, Lê Hoàng Minh, 20 tuổi cho biết, hiện tại  TP.Jeonju nơi em ở có 7 người bị nhiễm Covid – 19 nhưng mới chữa được có 1 người thôi. Đi làm thêm thì em làm 5 tiếng một ngày. Lượng khách dạo này ít hơn trước nhưng vẫn khá ổn định, em làm công việc chạy bàn nên cũng tiếp xúc với khách nhiều lại càng lo hơn. Dù lượng khách có ít hơn nhưng người dân Hàn Quốc vẫn có thái độ chủ quan với dịch, nhưng cũng may mắn khi ông bà chủ cho phép mình đeo khẩu trang để giao tiếp với khách.

“Vì dịch đang có xu hướng bùng phát ngày càng mạnh nên bố mẹ bắt em phải nghỉ việc nên em cũng nghỉ luôn từ hôm qua rồi. Em làm quán đấy được 1 năm  nên quan hệ với ông chủ cũng tốt, ông bảo khi nào muốn làm lại thì liên lạc với ông ấy. Tuy em cũng dành dụm được một ít nhưng chắc không đủ trang trải qua đợt dịch, nên phải trông cậy vào bố mẹ chứ biết sao, nếu có về thì chắc tháng 4 mới bay về được. Hôm qua bọn em đi  chợ mua đồ ăn tích trữ tại phòng đủ dùng trong 1 tháng tới, bọn em chủ yếu ở trong nhà không đi ra ngoài”, Hoàng Minh chia sẻ.

Chiếc khẩu trang 100.000 đồng

Nguyễn Thị Ngọc Anh 23 tuổi, học tại Trường ĐH Suwon, Tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, cho biết  khu trường học của em thì coi như là gần tâm dịch một tí nên hiện số người nhiễm cũng đang tăng lên. Trường học chỉ mới có thông báo nghỉ ở nhà và tự bảo vệ bản thân, đến 16.3 thì nhập học lại. 

“Hiện em và bạn cùng phòng đã nghỉ việc làm thêm và ở trong nhà không dám đi đâu. Ăn uống sinh hoạt các thứ bọn em đều đặt mua trên mạng về, hoặc gọi đồ ăn ngoài về. Để tránh tiếp xúc với người giao hàng thì tụi em không nhận trực tiếp, đợi khi nào người giao hàng đi rồi thì mới ra lấy thức ăn vào rồi khử trùng, hơi bất tiện nhưng tự bảo vệ bản thân trước vẫn hơn”, Ngọc Anh lo lắng.

Nơi sinh sống của Nguyễn Thị Ngọc Anh khá vắng vẻ

Ảnh: Ngọc Anh

Ngọc Anh còn tâm sự, gia đình bên Việt Nam bảo em về nhưng bọn em sợ đường ra sân bay lại nhiễm bệnh rồi mang về cho người thân thì khổ hơn, nên cương quyết cãi gia đình không về. Mẹ em khóc, thương lắm mà không nói gì được. Mà bọn em không về, cũng không đi làm, nên chi phí đa phần là vay mượn hoặc mẹ nhờ người chu cấp hộ.

“Nếu về mà làm giấy bảo lưu học tập thì uổng phí một năm không làm gì. Bị cắt visa ngay khi về lúc quay lại thì nhập học không được hưởng học bổng, mất quyền lợi của một học sinh bình thường”, Ngọc Anh tâm sự.

Trong khí đó, Trần Ngọc Thành, 23 tuổi du học sinh tại Trường ĐH Kyung Hee University, TP. Seoul, Hàn Quốc, bộc bạch do không đi làm thêm nên không tiết kiệm mọi thứ, nhưng hôm đó quyết định “bấm bụng” mua cái khẩu trang y tế giá 100.000 đồng để dành đi đâu đó trong mùa dịch. Hiện tại khẩu trang bên này rất khan hiếm. Chiếc khẩu trang với giá 100.000 đồng mình mua bình thường chỉ có 30.000 đồng thôi.

Chiếc khẩu trang giá 100.000 đồng mà Ngọc Thành mua được trong mùa dịch Covid - 19

Ảnh: Ngọc Thành

“Lâu lâu lại đi chơi nhưng hôm đó không có đeo khẩu trang, khi lên tàu điện ai cũng nhìn hết, giống như bị kỳ thị nên mới đi mua khẩu trang với giá “chát” như thế. Khẩu trang này chắc dùng đến khi hỏng, loại này nếu không dịch Covid- 19 thì dùng 3 ,4 lần còn đang dịch thì bọn em luôn luộc bằng nước sôi, sát khuẩn sấy lên dùng tiếp”, Ngọc Thành nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.