Gậy dò đường thông minh cho người già

An Dy
An Dy
21/02/2019 08:31 GMT+7

Nhóm DUT-AC (sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) vừa nghiên cứu và sáng chế thành công 'Gậy dò đường thông minh' - công cụ hỗ trợ di chuyển an toàn cho người già, người khuyết tật.

Sản phẩm vừa giành giải nhất vòng chung kết và triển lãm EPICS (Engineering Project in Community Service - Dự án kỹ thuật trong dịch vụ cộng đồng) tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa qua.
Nhóm DUT-AC quy tụ nhiều sinh viên xuất sắc ở nhiều chuyên ngành khác nhau cùng tham gia. Chính yếu tố tích hợp các chuyên ngành bổ trợ nhau trong sáng tạo tập thể đã mang đến thành công cho cả nhóm.

Theo Lê Quốc Tín, gậy dò đường thông minh được trang bị nhiều cảm biến đo khoảng cách, góc quét đa dạng, xoay nhiều phía, phát hiện được vật cản trong vòng bán kính tối đa lên đến 2,5 m trên lộ trình người sử dụng đang hướng đến. Gậy sẽ phát tín hiệu báo cho người sử dụng biết thông qua các chế độ rung trên tay cầm. Bên cạnh đó, gậy dò đường còn tích hợp các chức năng và tiện ích khác như cảnh báo tai nạn, định vị, tự động thông báo về người thân, gia đình khi có sự cố xảy ra.
Điểm hài lòng nhất trong sản phẩm thông minh này nằm ở thao tác cầm có cảm biến tự quét không cần dùng lực, rất tiện đối với người già yếu. Để xây dựng và tối ưu các giải pháp công nghệ đối với sản phẩm này, nhóm nghiên cứu dành thời gian dài quan sát và nắm bắt được những khó khăn, bất cập cũng như tận mắt chứng kiến những tai nạn trong quá trình di chuyển, vận động của người già, người khuyết tật.
Nếu như một chiếc gậy thông minh với tính năng tương tự được nhập khẩu có giá khoảng 4 - 5 triệu đồng/sản phẩm, thì mục tiêu nhóm đặt ra cho sản phẩm mang tính chia sẻ cộng đồng này khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm.
Ban giám khảo EPICS đánh giá cao tính sáng tạo và tính ứng dụng cao trong phục vụ cộng đồng khi trao giải nhất cho sản phẩm gậy thông minh của DUT-AC. Trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục tối ưu hóa các chức năng, phần cứng cũng như thêm một số ứng dụng cần thiết khác để tiếp tục phát triển sản phẩm và đưa ra thị trường, đảm bảo tiêu chí “sản phẩm phục vụ cộng đồng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.