Gia đình bác sĩ trẻ người Việt kể về cuộc sống trong tâm dịch Daegu

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
27/02/2020 19:00 GMT+7

Một tuần nay, anh Bùi Quang Hưng, sống tại Daegu ( Hàn Quốc ) chỉ quanh quẩn trong nhà chơi với con. Còn vợ anh, mỗi tuần đi mua thực phẩm cho cả nhà...

Anh Hưng là người Hà Nội, còn vợ anh chị Nguyễn Khánh Ly đến từ Cao Bằng, cả hai đã có hơn 7 năm gắn bó tại Daegu và hiện đã cùng nhau hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh về nha khoa.

Ra ngoài một lần trong tuần

“Thật ra, ở nhà một hai hôm thì không sao, nhưng việc ở nhà nhiều đã khiến cả gia đình phát chán. Mỗi ngày, ngoài việc ăn uống, cả gia đình anh hết đi ra đi vào, lại xem phim cho hết ngày”, đấy là câu mở đầu của anh Bùi Quang Hưng về câu chuyện cuộc sống gia đình trong những ngày dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp ở Daegu.
Ngôi nhà hai vợ chồng anh sống, chỉ cách cơ sở cầu nguyện của Shincheonji (Tân Thiên Địa) 1 km - được xem là nơi bùng phát dịch ở TP.Daegu. Dù vậy, vợ chồng anh không có ý định sẽ chuyển đi chỗ mới mà thay vào đó là chủ động phòng chống dịch.
Thành phố đã nhắn tin thông báo cho mọi người hạn chế tối đa ra ngoài để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona. Vì vậy, trong tuần hai vợ chồng chỉ ra ngoài một lần để đi siêu thị, mua đồ ăn cho cả tuần. Nhưng để đảm bảo an toàn, anh Hưng cũng phải chọn ngày rất kỹ. Đó phải là những ngày nắng ấm, hoặc không mưa, và đi vào giờ hành chính hoặc giờ trưa của những ngày trong tuần thay vì đi cuối tuần để hạn chế đông người.
Hiện những cơ sở ở Daegu vẫn làm việc bình thường, riêng các khu vui chơi, giải trí thì gần như đóng cửa.

TP.Daegu vắng vẻ hơn ngày thường trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuy nhiên mọi người vẫn đi làm bình thường

NVCC

Trước đây, thường mỗi ngày anh Hưng sẽ đi làm. Tuy nhiên, cách đây một tuần bệnh viện Kyungpook (cơ sở chuyên về răng) - nơi anh Hưng làm việc và nghiên cứu lại có một bệnh nhân dương tính với Covid-19 đã từng khám ở đây. Bệnh viện tạm thời đóng cửa, khử trùng và cách ly một thời gian, đến ngày 4.3 mới mở cửa trở lại.
Trong thời gian bệnh nhân này thăm khám tại bệnh viện anh Hưng vẫn đang làm việc tại đây. Tuy nhiên, chỉ số người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân sẽ thực hiện tự cách ly ở nhà. Ngoài ra, ở những cơ sở lớn của bệnh viện này đang nhận điều trị cho rất nhiều bệnh nhân dương tính với Corona.
Nhưng khác với trước đây, mỗi sáng, vợ chồng anh đều dành thời gian để xem tin tức thời sự nhằm cập nhật tình hình về dịch bệnh. Cứ khoảng 10 giờ sáng, các báo đài sẽ cập nhật con số người bị nhiễm bệnh, số ca tử vong, cũng như tình hình chung của thành phố Daegu.
“Gia đình mình hiện tại chưa thể về được vì còn vướng con nhỏ, mình cũng sợ việc đi lại sẽ khiến nguy cơ lây bệnh nhiều hơn nên hai vợ chồng chọn phương án ở lại. Hơn nữa, cả hai vợ chồng đều là bác sĩ, mình cũng sẽ chủ động hơn trong việc phòng dịch”, anh Hưng nói.

Một nhà hàng tại TP.Daegu vắng bóng khách hàng trong mùa dịch

NVCC

Số ca mắc bệnh ngày càng tăng

Tại Daegu, vợ chồng anh Hưng thường xuyên cập nhật bản đồ những ca dương tính, với bản đồ này, vị trí của những người nhiễm Covid-19 sẽ được cập nhật để mọi người có thể phòng tránh. Những ngày gần đây, khi mở bản đồ lên, anh Hưng thấy số ca mắc bệnh quanh nhà mình ngày một nhiều, nhất là khu vực gần nơi cầu nguyện của nhóm Tân Thiên Địa.
Để tránh xa “điểm đen” này, cả hai vợ chồng anh Hưng đi ra ngoài hay đi siêu thị đều phải đi hướng ngược lại.
Nhận định về số ca tăng nhanh, anh Hưng cho rằng hiện có thể đã có nhiều người dương tính nhưng chưa phát hiện ra, các nhà chức trách thành phố vẫn đang điều tra từng người trong nhóm Tân Thiên Địa để khống chế dịch. Trong khi đó, riêng tại Daegu, nhóm này có khoảng 9.000 người, họ lại không cung cấp thành viên cho chính quyền, nên việc số ca tăng từng ngày là điều dễ hiểu.
Số người chuẩn bị xét nghiệm hiện tại cũng rất nhiều, mỗi ngày Hàn Quốc phải xét nghiệm trung bình gần 6.000 ca nghi nhiễm.
Số ca dương tính ở Hàn Quốc hiện tại xuất phát từ 3 nhóm chính đó là từ nhóm Tân Thiên Địa, thứ 2 là Bệnh viện Daenam ở Cheongdo. Nguồn khác nữa là từ những người đi du lịch từ các nước khác về.
Dù tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, nhưng là một bác sĩ, anh Hưng cho biết sẽ đi làm trở lại vào ngày 4.3 khi bệnh viện nơi anh làm việc mở cửa. Để phòng bệnh, anh Hưng cho biết ngoài việc đeo khẩu trang, anh cũng sẽ trang bị thêm dung dịch xịt khuẩn để rửa tay thường xuyên, sau mỗi lần đi xe buýt đi làm.
Trong khi chồng tỏ ra khá bình tĩnh, thì vợ anh Hưng - chị Nguyễn Khánh Ly - lại cho biết không khỏi lo lắng, nhất là khi nhà đang có con nhỏ.
“Đối với người lớn thì việc ăn uống sao cũng được, hai vợ chồng có thể ăn mì tôm cho qua bữa. Nhưng bây giờ, việc ra ngoài hạn chế nên mình cũng khá lo lắng cho chế độ ăn uống cũng như tình hình sức khoẻ của con”, chị Ly nói và cho biết con gái chị mới được 18 tháng, đang trong độ tuổi ăn dặm. Trước đó, hai vợ chồng chị đã có ý định cho con đi nhà trẻ, tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh hiện tại thì chị chọn cách ở nhà để chăm con thêm một thời gian.
Chị Ly nói tiếp: “Chỉ mong sao con không ốm, bệnh vì trong thời điểm này nếu ốm thì phải đi viện, trong khi tình hình ở các bệnh viện bây giờ rất phức tạp. Cả hai đều là bác sĩ, nên hai vợ chồng mình cũng không quá hoang mang, bây giờ cũng chỉ biết tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.