Gia đình dấu yêu: Đừng bối rối khi con yêu sớm

14/06/2020 09:39 GMT+7

Vợ chồng tôi khá hoang mang khi phát hiện cô con gái đang học lớp 8 có người yêu. Với chúng tôi, như vậy là đã yêu sớm.

Trước đây, con gái chăm ngoan học giỏi nhưng gần đây khi biết yêu sớm lại rất điệu đà, kết quả học tập giảm sút so với năm ngoái. Qua tìm hiểu, vợ chồng tôi bất ngờ phát hiện con có người yêu học lớp trên cùng trường.
Vì quá lo lắng, chồng tôi đã la mắng con, thậm chí gặp bạn của con để răn đe, tìm đến nhà để nói chuyện với phụ huynh. Anh tự mình đưa đón con đi học, tịch thu điện thoại với mục đích ngăn không cho hai đứa liên lạc với nhau. Trước hành động ngăn cấm của ba, con gái phản ứng quyết liệt, bỏ ăn, bỏ học và đòi làm những việc tiêu cực.
Tôi thực sự lo lắng khi gần đây các vụ tự tử của trẻ vị thành niên xảy ra liên tục bắt nguồn từ những khúc mắc trong mối quan hệ giữa ba mẹ và con cái mà không được giải quyết kịp thời.
Dù nhận ra biện pháp của chồng không hiệu quả nhưng tôi rất bối rối không biết phải làm như thế nào. Sau cùng, tôi đành tìm đến cô giáo chủ nhiệm của con để nhờ giúp đỡ. Cô giáo khuyên tôi cần bình tĩnh vì càng làm căng thì mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn.
Ở lứa tuổi này trẻ muốn được tự chủ, nếu ba mẹ càng tìm cách kiểm soát hoạt động hằng ngày đồng thời áp đặt tư tưởng tình cảm thì sẽ càng làm cho con cảm thấy không được tôn trọng và chống đối tiêu cực. Đặc biệt, con rất nhạy cảm và có nhu cầu nhận được sự tôn trọng của gia đình. Thay vì cấm đoán, la mắng, tôi nên tìm cách gần gũi với con để hiểu chuyện hơn.
Tham khảo thêm một số kênh tư vấn khác, tôi thử nói chuyện cởi mở với con bắt đầu từ việc khen con lớn rồi, đã trở thành một cô gái xinh đẹp nên mới có người thích. Nhưng vì lớn rồi nên con cần phải có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng người khác, bản thân và gia đình. Tôi mong con cố gắng học tập, có thể duy trì mối quan hệ kia nhưng phải có trách nhiệm với việc mình làm để đảm bảo an toàn bản thân, giữ gìn danh dự gia đình.
Sau đó, tôi phân tích cho con những ảnh hưởng của việc yêu sớm, giới thiệu kiến thức giới tính cho con nhìn thấy những hệ lụy nếu đi quá giới hạn. Đặc biệt, tôi luôn nhấn mạnh tất cả những gì mình nói đều là lời khuyên còn con hoàn toàn tự quyết chuyện của bản thân. Quả thật, sau đó, con gái út chấn chỉnh lại việc học hành, không còn chểnh mảng dù vẫn giữ mối quan hệ với cậu bạn kia.
Có lẽ, ở thời trước, việc học lớp 8 mà có bạn trai là sớm quá nhưng so với tuổi dậy thì 10, 11 tuổi của trẻ em bây giờ thì nhu cầu mang tính chất bản năng, hấp dẫn giới tính là bình thường.
Ba mẹ cần tôn trọng tình cảm đó thay vì kiểm soát thái quá. Tôi thấy mình sai khi áp đặt quan điểm, tự dọa mình con học kém là do yêu đương mà yêu đương sẽ dẫn đến hậu quả.
Đến bây giờ, tôi vẫn hồi hộp theo dõi lặng lẽ những hoạt động của con gái nhưng không còn căng thẳng bối rối như trước khi nhận ra con yêu sớm. Đúng là làm ba mẹ bây giờ phải không ngừng học hỏi tìm hiểu mới có thể theo sát được từng bước lớn lên của con mình một cách an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.