Giới trẻ chọn quán cà phê làm nơi làm việc

Thúy Hằng
Thúy Hằng
07/04/2018 15:30 GMT+7

Có mặt ở nhiều không gian cà phê tại TP.HCM vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày, nhiều người dễ dàng bắt gặp bạn trẻ mang theo laptop, giấy tờ để làm việc.

Một cuộc khảo sát nhỏ của chúng tôi tại nhiều không gian cà phê tại TP.HCM cho thấy người trẻ có xu hướng tìm những không gian kích thích sáng tạo để làm việc, hơn là “bó chân” trong những văn phòng chỉ có máy tính, bàn ghế đơn điệu.
Chị Yến Nhi, 20 tuổi, sinh viên Trường cao đẳng Việt Mỹ cho hay lý do chị thường đến quán cà phê để làm việc hoặc làm bài tập nhóm với bạn bè thay vì ngồi ở văn phòng vì: “Tôi cảm nhận không gian trong quán cà phê thoải mái hơn, yên tĩnh, thoáng đãng hơn. Tôi là một người trẻ, giống như mọi người trẻ khác họ thích tự do, không gian mới và không thích gò bó trong những không gian cũ như văn phòng”.
Còn Võ Thị Thanh Huyền, 22 tuổi, Hà Nội, đi du lịch tại TP.HCM nhưng vẫn chọn một quán cà phê yên tĩnh tại đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.1 để có thể đọc sách. Tại Hà Nội, Huyền vẫn duy trì thói quen này. “Quán cà phê cho tôi không gian mới, nơi mà tôi có thể làm việc, đọc sách, suy nghĩ một cái gì đó thấu đáo”, Huyền nói.
Không chỉ chinh phục những người trẻ, nhiều người trung niên cũng cho rằng quán cà phê là không gian để họ có thể sáng tạo nhiều hơn.
Anh Hoài Nam ngày nào cũng tới quán cà phê để làm việc, gặp gỡ khách hàng, đối tác Thúy Hằng
Anh Nguyễn Hoài Nam, 45 tuổi, công ty ASCE, đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM bày tỏ: “Công ty của tôi hoạt động về lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng, thiên về sáng tạo. Tôi thích những không gian phù hợp tư duy sáng tạo, ở đó có sự tương tác con người với con người, hơn là con người và máy tính. Tôi thường có thói quen sáng nào cũng ở quán cà phê, ít là 1 tiếng, lâu có thể là nửa ngày, trong những quán cà phê sang trọng, nhẹ nhàng, thúc đẩy ý thức sáng tạo cao”.
Theo những người thường làm việc ở quán cà phê, chi phí đồ uống không quá cao, so với những gì họ thu hoạch được sẽ hơn số tiền bỏ ra mua đồ uống mỗi ngày. Anh Nguyễn Hoài Nam cho hay mỗi ngày anh chi khoảng 50.000 đồng tiền cà phê, tuy nhiên đổi lại anh có được những ý tưởng mới hoặc đôi khi là cả hợp đồng với khách hàng, do đó, số tiền trên không thành vấn đề.
Còn Võ Thị Thanh Huyền cho biết nếu nhiều bạn trẻ chọn trà sữa với giá khá cao thì cô thường chọn cà phê, giá từ 20 - 30.000 đồng/ly: “Nếu mỗi ngày vào quán và đọc được nhiều sách hay, hoặc giải quyết được nhiều công việc, thì tôi cho rằng chi một khoản tiền nhỏ cũng xứng đáng”.
Tại quán cà phê người trẻ cảm thấy thoải mái hơn Thúy Hằng
Bỏ ra từ 50.000 đồng để đổi được sự thoải mái, tự do, sáng tạo
Những không gian đẹp tại quán cà phê kích thích sáng tạo của nhiều người Thúy Hằng
Chị Đặng Thị Kim Yến, 35 tuổi, chủ quán cà phê Light Up 227 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM thừa nhận, trào lưu đến quán cà phê làm việc ngày càng phổ biến, một trong những tiêu chí của chị khi mở quán cà phê này là để có những không gian đẹp hỗ trợ sinh viên, người đi làm có thể đến đây làm.
Chị Yến cho hay, tại quán của chị cả chủ và nhân viên đều thoải mái nếu khách ngồi lâu và sẽ thường xuyên rót thêm nước trà cho khách. “Chúng tôi trang trí lại quán 4 lần trong một năm, mùa nào sẽ theo chủ đề đó, tất cả để tạo thêm cảm hứng sáng tạo cho khách hàng đến”, chị Yến nói.
Trong khi đó, anh Hoàng Cao Cường, 30 tuổi, chủ quán cà phê The Chai, 76 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, TP.HCM cho hay, quán của anh có bày trí các bàn, ghế phù hợp cho người làm việc một mình hoặc làm việc nhóm. “Bỏ ra chỉ từ khoảng 50.000 đồng mua đồ uống nhưng bạn được ngồi phòng máy lạnh, làm việc trong tiếng nhạc nhẹ nhàng, điều đó sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu bạn ngồi trong văn phòng cứng nhắc hoặc ở nhà lại phải mở máy lạnh”, anh Cường nói.
Tuy nhiên, theo ông chủ của nhiều cửa hàng cà phê tại TP.HCM, để không ảnh hưởng đến doanh thu khi khách chỉ gọi một đồ uống mà ngồi quá lâu, quán của anh Cường có quy định, mỗi hoá đơn có giá trị trong 3 tiếng, nếu ngồi lâu hơn, khách sẽ phải gọi thêm một đồ uống khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.