Hành trình trở thành... sao

Vũ Thơ
Vũ Thơ
07/01/2020 07:39 GMT+7

Để trở thành những 'Sao Tháng Giêng' vừa được tuyên dương năm nay, những sinh viên tiêu biểu đã có một quá trình phấn đấu không ít gian nan. Tuy nhiên 'mẫu số' của sự thành công là sự dám nghĩ, dám làm.

Dám thử thách bản thân

Phải vay tiền để đi học, nhưng nam sinh Trần Công Hận (23 tuổi), Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đã không ngừng cố gắng mỗi ngày và trở thành 1 trong 10 sinh viên (SV) vừa được Giải thưởng Sao Tháng Giêng vừa được danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp T.Ư do T.Ư Hội SV Việt Nam trao tặng.
Gia đình Hận rất nghèo, cha mẹ chỉ đi làm thuê quanh xóm để nuôi 2 anh em ăn học. Khi vào đại học, Hận phải vay tiền từ nguồn hỗ trợ SV để đóng học phí, tiền sinh hoạt thì phải đi làm thêm. Tuy nhiên, Hận luôn có kết quả học tập xuất sắc. “Trong trường đại học, chưa bao giờ mình ngừng nỗ lực để có kết quả học tập tốt, hiện tại, điểm tổng kết mình đạt 8.82/10”, Hận chia sẻ. Điểm số này, với ngành học về du lịch của Hận là khó khăn, nhưng xác định là một ngành mang tính ứng dụng nên từ năm thứ nhất, Hận đã nghiên cứu và tìm hiểu các vấn đề du lịch cộng đồng để rút ra cho mình những bài học quý giá. “Các hoạt động tình nguyện đến vùng khó khăn, xa xôi cũng giúp mình học tập tốt hơn. Mình không chỉ là một SV tình nguyện mà còn tìm hiểu về tài nguyên du lịch, yếu tố văn hóa, dân tộc để bổ sung kiến thức”, Hận kể.
Hận cũng cho biết bạn đã tìm hiểu các phương pháp học mới, thay vì học theo lối truyền thống, đồng thời giao lưu với SV cùng ngành tại các trường bạn. “Tham gia nghiên cứu khoa học, các hội thảo trong và ngoài nước về kết nối, phát triển du lịch cũng là cơ hội gặt hái kiến thức, phát triển kỹ năng tư duy, hay nói năng trước công chúng”, Hận chia sẻ và cho rằng: “Tự thử thách bản thân mình ở nhiều hoạt động và chương trình, tôi tự thấy mình rút ra nhiều bài học thú vị mà có lẽ tôi sẽ không được học trên giảng đường. Tuổi trẻ chỉ có một và điều ưu ái lớn nhất là chúng ta được phép sai. Thời SV cũng thế, 4 năm là quảng thời gian vô cùng ngắn ngủi nhưng sẽ ý nghĩa nếu chúng ta dám dấn thân, dám thử thách bản thân. Hãy tự thiết kế cho mình một thời SV tuyệt vời bằng các hoạt động tình nguyện, và tối thiểu bạn phải thấy đó là tuổi trẻ của chính mình”.
Hành trình trở thành... sao1

Nam sinh Trần Công Hận

Ảnh: V.T

Nỗ lực hết mình thì không hối tiếc

Nguyễn Mai Anh (23 tuổi), SV năm thứ 5 lớp Chương trình tiên tiến, điện tử viễn thông K60 - Phó chủ tịch Hội SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, là một cô gái năng động, nhiệt huyết và đầy sáng tạo. Học ở ngôi trường chủ yếu dành cho nam, ngành học cũng chủ yếu dành cho nam, Mai Anh đã luôn có kết quả học tập xuất sắc với số điểm rèn luyện 90/100 và học tập 3.27/4; là 1 trong số ít SV của trường được chọn theo học chương trình tiên tiến.
Mai Anh chia sẻ có được kết quả đó là do bạn luôn lạc quan và nỗ lực hết mình và rèn luyện trong môi trường tình nguyện. Trong suốt 4 năm học, Mai Anh luôn tham gia chương trình tình nguyện Mùa hè xanh đến vùng khó khăn. “Mỗi chuyến đi là những trải nghiệm tuyệt vời trong quãng đời SV, giúp mình biết cho đi và nhận lại được rất nhiều điều bổ ích trong hành trang của tuổi thanh xuân”, Mai Anh nói.
Tuy nhiên, Mai Anh cho biết các hoạt động tại chỗ cũng vô cùng quan trọng. “Mọi người cứ nghĩ rằng Hà Nội là nơi thuận lợi, nhưng có biết bao việc cần làm, ví dụ như tình trạng ô nhiễm môi trường. Vì thế mình muốn thay đổi nhận thức và ý thức của SV đối với vấn đề này”, Mai Anh chia sẻ. Từ suy nghĩ đó, mô hình “Ký túc xá xanh và thực hành tiết kiệm” đã được Mai Anh phát động trong SV toàn trường. Tham gia chương trình này, SV và người dân ở vùng lân cận mang những chai, lọ, phế liệu để đổi lấy cây xanh, hoa quả hay xà phòng, kem đánh răng, bút... Họ còn cùng nhau thiết kế các giàn cây treo tường được trồng trong các chai nhựa, hay trồng cây vào lốp xe cũ để trang trí vào những điểm hay bị vứt rác bừa bãi trong trường. Đặc biệt, tại lễ tốt nghiệp thay vì tặng hoa tri ân thầy cô giáo, các SV tặng cây xanh cho trường. Trong năm 2019, chương trình được mở rộng không chỉ nằm trong khuôn khổ “ký túc xá xanh” mà thành “Bách khoa xanh”.
Mai Anh cho biết có rất nhiều áp lực vì đạt được điểm số giỏi ở Trường ĐH Bách khoa là một điều khó khăn. Tuy nhiên do có mục tiêu phấn đấu rõ ràng và được sự tin tưởng của thầy cô, bạn bè, nên Mai Anh đã vượt qua. “Cứ cố gắng hết mình thì không có gì phải hối tiếc cả”, Mai Anh chia sẻ và cho biết, từ kinh nghiệm của bản thân, bạn luôn truyền lửa cho các bạn SV rằng: hãy mạnh mẽ hơn, năng nổ hơn, dám thử sức và làm điều mới mẻ, thành công sẽ đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.