Học sinh Mỹ, Bỉ chế giễu châu Á Covid-19: Đừng đùa cợt nỗi đau nhân loại

12/03/2020 13:18 GMT+7

Những video, hình ảnh ghi lại học sinh California, Mỹ và nhóm học sinh Bỉ chế giễu châu Á, miệt thị người Việt Nam trong Covid-19 đã khiến nhiều người trẻ phẫn nộ. Đùa cợt trên nỗi đau của nhân loại không bao giờ được chấp nhận.

Những video, hình ảnh ghi lại học sinh ở California, Mỹ và nhóm học sinh ở Bỉ chế giễu châu Á, miệt thị người Việt Nam trong Covid-19 đã khiến nhiều người trẻ phẫn nộ. Đùa cợt trên nỗi đau của nhân loại không bao giờ được chấp nhận.
Những học sinh trường Waregem College, Bỉ sáng láng, đội nón lá Việt Nam, mặc kimono Nhật Bản, trang phục truyền thống của Trung Quốc, nhưng họ cười đùa, giơ bảng Corona Time, chế giễu Covid-19 bắt đầu từ châu Á. Hay những video mới đây cho thấy học sinh Trường trung học Bolsa Grande tại TP Garden Grove, California, Mỹ đùa giỡn với nón quai thao của Việt Nam, tát vào má nữ sinh mang khẩu trang hay hét lên từ trên khán đài khi thấy học sinh Việt là “virus corona”. Những hình ảnh được cộng đồng du học sinh Việt Nam không chỉ ở Bỉ, Mỹ mà nhiều nước trên thế giới nhận xét là “thấy ghê sợ với sự vô cảm của nhiều người trẻ, không thể chấp nhận”.
“Trong bối cảnh mà Covid-19 là đại dịch toàn cầu, cả thế giới đang gồng người để phòng chống và tìm ra giải pháp thì vẫn còn đó những học sinh được ăn học đàng hoàng lấy đó làm điều khiến họ có thể cười cợt, đùa vui thì không xứng đáng là chủ nhân tương lai của thế giới. Nhưng tôi vẫn tin đó chỉ là một nhóm nhỏ, những học sinh cá biệt”, Nguyễn Thị Ngọc Hân, 19 tuổi, sinh viên Trường ĐH Văn Lang chia sẻ.

Học sinh Việt Nam biểu diễn bị học sinh người Mỹ hét lên "virus corona"

Ảnh chụp màn hình

“Tôi nhìn thấy họ vô ý thức và rất tàn nhẫn. Ý, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Iran… rất nhiều nước trên thế giới đang chống chọi với Covid-19. Tối qua, 11.3, Tổ chức y tế thế giới WHO đã chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Nhiều gia đình đã mất người thân, các y bác sĩ đang phải làm việc ngày đêm cứu bệnh nhân. Lấy nỗi đau cả nhân loại đang phải chịu đựng để làm trò tiêu khiển và đả kích, thật quá hổ thẹn”, Hùng Nguyễn, 21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Hoa Sen chia sẻ.
Mang Covid-19 để lấy cớ kỳ thị, phân biệt đối xử và bắt nạt học đường là một sự thật đáng lên án. Thay vì những hình ảnh tiêu cực đó, người trẻ hoàn toàn có thể đóng góp tích cực hơn cho thế giới, từ khích lệ sự nỗ lực phòng chống dịch mà nhiều quốc gia đã và đang làm, trong đó có Việt Nam; hay lan tỏa những cách cộng đồng có thể tự bảo vệ cho mình và gia đình.
Như nữ nhà văn trẻ Gari Nguyễn bày tỏ: “Khi mà Covid-19 đang là mối lo toàn cầu, thời điểm nhạy cảm này, thay vì chế giễu, mang Covid-19 ra làm trò đùa, tôi nghĩ rằng những học sinh ấy, với sự sáng tạo, hiểu biết, có thể làm nên những việc làm có ích cho cộng đồng hơn. Như kêu gọi ý thức của mọi người, cùng chung tay đi qua dịch bệnh. Một ví dụ, ca khúc Ghen cô Vy của Việt Nam được truyền thông Mỹ, Đức, Pháp ca ngợi, tại sao ta không lan tỏa những điều tốt đẹp mà chỉ đi gieo những phẫn nộ cho cộng đồng? Đừng cười trên nỗi đau của nhân loại, khi WHO cũng đã tuyên bố đây là đại dịch. Không ai biết trước ngày mai, việc quan trọng của chúng ta là nỗ lực chống dịch từ bản thân và chính gia đình, không chủ quan nhưng cũng đừng bi quan, để cùng đẩy lùi Covid-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.