Khai mạc diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất

An Dy
An Dy
28/11/2018 11:05 GMT+7

Ngày 28.11, tại TP.Đà Năng, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất, năm 2018 đã chính thức khai mạc.

Đây là lần đầu tiên T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu với chủ đề: Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Tham dự diễn đàn có Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương.

Quan trọng hơn cả là sự góp mặt của hơn 200 trí thức trẻ đang sinh sống, làm việc ở 21 quốc gia trên toàn thế giới. Đây là những trí thức trẻ làm việc ở 52 chuyên ngành khác nhau, với 27% đại biểu là tiến sĩ, phó giáo sư; 35% đại biểu là thạc sĩ; 33% là cử nhân, kỹ sư, bác sĩ và 5% là các sinh viên năm cuối có thành tích đặc biệt xuất sắc.


Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, cho biết tham gia vào xây dựng, đổi mới đất nước có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đội ngũ trí thức trẻ. Đảng, nhà nước và nhân dân vô cùng trân trọng những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức trong công cuộc đổi mới và hội nhâp quốc tế hiện nay. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang tạo ta những chuyển biến sâu sắc, toàn diện trong đời sống xã hội, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực, tạo ra thời cơ và thách thức đối với mỗi quốc gia. Chính vì vậy, T.Ư Đảng và Chính phủ xác định rõ nhiệm vụ sớm xây dựng tiếp cận, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó xác định rõ quan điểm tận dụng tối đa lợi thế cơ cấu dân số vàng, khai thác triệt để lợi thế thương mại để phát triển nhanh và chuyên sâu một số ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược, có lợi thế cạnh tranh, phát triển công nghệ thông tin. Xác định con đường chủ đạo công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển công nghiệp chế tạo thông minh là bước đột phá, chú trọng công nghiệp xanh, ưu tiên phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

“Tôi mong muốn các bạn trí thức trẻ tham dự diễn đàn này chia sẻ những thực trạng, kinh nghiệm, thành công và cả thất bại ở các nước, nhất là những nước có trình độ phát triển cao, đưa ra những ý tưởng, đề xuất những kiến nghị, giải pháp về cơ chế, chính sách, nguồn lực cho Đảng, Chính phủ, để triển khai thành công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình kỳ vọng.

Tham dự diễn đàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cũng khẳng định, trí thức trẻ là lực lượng cần được quan tâm, cổ vũ, khích lệ, đặc biệt họ là lực lượng cần tạo mọi điều kiện để phát triển, ổn định, nhanh chóng trưởng thành tiếp nối thế hệ đi trước với những thành công và tiến bộ vượt bậc hơn. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, lực lượng trí thức trẻ Việt Nam cũng nhanh chóng lớn mạnh, không ít các trí thức trẻ người Việt, gốc Việt khẳng định và giữ nhiều vị trí quan trọng trong nước và trên thế giới.

Anh Lê Quốc Phong cũng bày tỏ sự tin tưởng, trí thức trẻ Việt Nam, dù các bạn ở bất cứ đâu các bạn đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang, đứng trong đội ngũ những quốc gia phát triển trên thế giới. “Chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng, chung tay khắc phục khó khăn và vượt qua thách thức. Chúng tôi mong muốn cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu hợp tác chia sẻ, cùng đưa ra lời giải hiệu quả cho các bài toán lớn, ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực mà đất nước đang cần", anh Lê Quốc Phong nói. 

Trong 2 ngày diễn ra diễn đàn, hơn 200 đại biểu trí thức trẻ thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước; đồng thời đề xuất các cơ chế thu hút, phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước.

Các đại biểu trí thức trẻ tham gia diễn đàn trao đổi tập trung các nội dung: Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0; Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng sẽ thống nhất cơ chế vận hành diễn đàn và ra mắt Mạng lưới kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; đồng thời công bố Bản đề xuất khuyến nghị và chủ đề diễn đàn năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.