Khi người ta trẻ: Đi qua miền giông bão

Lần đầu Y., bạn tôi, cảm nhận được nỗi buồn không dưng mất việc, mà lại không có lý do cụ thể nào. Hơn cả nỗi buồn, Y. bảo bạn thấy "sốc".

Tôi hiểu tâm trạng Y., người vốn được cho là sinh ra dưới một ngôi sao may mắn, cuộc sống như được mặc định sẵn với những thuận lợi từ gia cảnh đến học hành, công việc, yêu đương. Không dưng chợt nghĩ, giá cuộc sống của bạn gập ghềnh một chút, hẳn Y. đã không quá hẫng hụt sau cú sốc ấy.

tin liên quan

Khi người ta trẻ: Bận quá để lướt qua tất cả
Hỏi tết có về thăm gia đình không, em bảo em bận quá, công việc nhiều, nghỉ ít ngày tết về thăm nhà cũng không được bao nhiêu mà đường xa, lại tốn kém, ở lại tranh thủ giải quyết được một số việc đáng kể, kiếm thêm một khoản thu nhập không nhỏ, trong năm thư thả hơn về thăm nhà lúc nào chẳng được. 
T., một cậu bạn tôi, từng sống khá thoải mái, kiểu thích thì ăn, không thích thì nhịn, không theo giờ giấc, điều độ gì. Bị viêm bao tử nặng, bác sĩ cảnh báo nguy cơ ung thư, T. mới hốt hoảng điều chỉnh lại nếp sống với hy vọng cứu vãn được.
Đi thăm bạn ở bệnh viện, cạnh giường bạn là một thanh niên chân tay băng kín. Trong cơn hoảng loạn phần vì đau đớn, phần do ân hận (tôi đoán thế), cậu ta không ngừng rủa xả chính mình, chỉ vì một phút thiếu kiểm soát tốc độ đã khiến cậu tàn phế suốt đời. Có lẽ mấy ai bước ra khỏi nhà lại nghĩ có khi sẽ vĩnh viễn để lại ngoài kia một phần thân thể, hoặc nếu may mắn bảo toàn được tính mạng, có khi phần tinh thần cũng tổn hao ít nhiều. Bởi, nếu biết thế, trừ khi gặp tai bay vạ gió, người ta đã hạn chế được rủi ro cho người khác cũng như cho chính mình.
Được sống cuộc đời bình lặng là ao ước không của riêng ai. Tuy nhiên, chẳng ai sinh ra đã vững vàng như phi lao trước biển, nhưng để cứng cỏi hơn, không có gì để tôi luyện ta ngoài những chông gai, thử thách. Có điều, giá mà ai cũng ý thức được rủi ro có thể giáng xuống bất cứ lúc nào để cẩn trọng hơn trong mọi việc, đừng đợi đến khi qua được miền giông bão mới rút ra được bài học thì cái giá phải trả lúc ấy có khi là quá đắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.