Khơi dậy khát vọng cống hiến cho đất nước

Vũ Thơ
Vũ Thơ
27/11/2019 07:24 GMT+7

Chia sẻ về Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam , cho biết diễn đàn sẽ là dịp khơi dậy ở các bạn trẻ Việt Nam khát vọng cống hiến cho đất nước.

Thưa anh, sau một năm tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 1, anh có đánh giá như thế nào về giá trị của sự kiện này?

Diễn đàn này sẽ là dịp để khơi dậy, thúc đẩy thanh niên Việt Nam một khát vọng, tinh thần, trách nhiệm cống hiến cho đất nước. Đây là nhóm thanh niên hết sức tinh hoa, tiêu biểu nên sự đóng góp của họ sẽ thôi thúc và kêu gọi thanh niên khác cùng tham gia vào sự nghiệp phát triển đất nước

LÊ QUỐC PHONG Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 1 đã có những thành công nhất định, trở thành một nơi để các bạn trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước có thể chia sẻ, giao lưu kết nối với nhau. Đặc biệt là hoạt động theo từng nhóm chuyên sâu, các bạn có điều kiện được hình thành và chia sẻ thông tin với nhau.
Thứ hai, diễn đàn là nơi chúng tôi có thể cung cấp thông tin cho các bạn về những vấn đề liên quan đến sự phát triển của Việt Nam, thông tin cần thiết để giúp các bạn định hướng trong những vấn đề, đề tài nghiên cứu hoặc vấn đề mà các bạn cần, từ đó có thể làm chất liệu phát triển nghề nghiệp, công việc của mình.
Thứ ba, chúng tôi đã tăng cường sự quan tâm của lực lượng trí thức trẻ của Việt Nam, đặc biệt là các bạn trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài đến với những hoạt động của thanh niên nhiều hơn.
Chúng tôi thấy rằng với 3 mục tiêu lớn như vậy, diễn đàn đã đạt được yêu cầu bước đầu.
Xin anh cho biết, diễn đàn lần này đặt ra những mục tiêu gì?
Diễn đàn lần này đã thu hút sự tham gia rất hào hứng của các bạn trẻ Việt Nam, không chỉ là những bạn dự diễn đàn thứ nhất, mà rất nhiều bạn trẻ biết đến hoạt động này đã đăng ký tham gia. Điều đó cho thấy được sự lan tỏa và sức hấp dẫn của hoạt động này và cũng đáp ứng được nhu cầu thiết thân, thực tế của các bạn thanh niên Việt Nam.
Tôi cho rằng về cơ bản, chúng ta đã có thể hình thành mạng lưới của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Như vậy là đã bước đầu đạt được những mục tiêu mình đặt ra. Khi chúng tôi tổ chức diễn đàn năm 2019, mục tiêu lớn nhất vẫn là phát huy tiềm năng chất xám, trí tuệ của lực lượng trí thức trẻ Việt Nam vào những chủ đề cụ thể, để đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là chủ đề của diễn đàn lần thứ nhất mà các đại biểu đã thống nhất lựa chọn.
Anh đánh giá như thế nào về số lượng, chất lượng cũng như sự tham gia của các đại biểu tại diễn đàn lần thứ 2?
Lần này lực lượng trí thức trẻ Việt Nam đăng ký tham gia tăng hơn, chất lượng cao hơn so với diễn đàn lần thứ 1, thể hiện ở số lượng các bạn có học hàm, học vị cao hơn. Diễn đàn có 233 trí thức trẻ tham gia, trong đó có hơn 100 đại biểu là các trí thức trẻ Việt Nam đang học tập, công tác, làm việc ở các nước trên thế giới. Điều đó cho thấy diễn đàn đã có sức hút nhất định và có sức lan tỏa, tạo được uy tín.
Đặc biệt là khi đến diễn đàn này, các bạn trí thức trẻ sẽ là chủ thể, được trình bày tất cả những suy nghĩ, kết quả nghiên cứu, những đề xuất, khuyến nghị của mình. Điều đó thực sự là động lực để các bạn có thể đến diễn đàn để chia sẻ và cùng tham gia vào vấn đề mình quan tâm.
Thông qua diễn đàn lần này, anh kỳ vọng điều gì từ lực lượng trí thức trẻ?
Chúng tôi mong muốn thông qua thảo luận 4 nhóm chuyên đề, sẽ có được những khuyến nghị, đề nghị từ lực lượng trí thức trẻ đóng góp với Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong quá trình hoạch định chính sách; quan tâm và có lộ trình để đưa ra được những giải pháp thiết thực thúc đẩy cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời, chúng tôi mong muốn diễn đàn sẽ tiếp tục là nơi để các bạn có thể mở rộng hơn nữa mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Thông qua những hoạt động của diễn đàn sẽ thúc đẩy cho lực lượng trí thức trẻ Việt Nam có điều kiện tiếp cận gặp gỡ lẫn nhau, chia sẻ được sự quan tâm của nhau và trên cơ sở đó, các bạn có thể cùng nhau thúc đẩy cho sự phát triển trong lĩnh vực của mình.
Thông qua diễn đàn, chúng tôi kỳ vọng có thể hình thành được các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước, trong đó có rất nhiều bạn đang là nghiên cứu sinh ở những nước có nền khoa học phát triển và có điều kiện để nghiên cứu rất tốt. Đây cũng là dịp để lực lượng trí thức trẻ Việt Nam trong nước có điều kiện cọ xát với kết quả nghiên cứu và hướng tiếp cận của trí thức trẻ Việt Nam đang ở các nước. Chính điều này sẽ thúc đẩy cho lực lượng trẻ Việt Nam phát triển một cách đồng đều, kể cả các trí thức trẻ ngoài nước cũng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Đặc biệt, chúng tôi mong muốn diễn đàn sẽ là dịp để khơi dậy, thúc đẩy cho các bạn thanh niên Việt Nam một khát vọng, tinh thần, trách nhiệm cống hiến cho đất nước. Đây là nhóm thanh niên hết sức tinh hoa, tiêu biểu, nên sự đóng góp của họ sẽ thôi thúc và kêu gọi các bạn thanh niên khác cùng tham gia vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Xin cảm ơn anh!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.