Khởi nghiệp về lĩnh vực thời trang không quá khó

Lê Thanh
Lê Thanh
22/09/2018 20:56 GMT+7

'Việc áp dụng góc nhìn của ngành thời trang quốc tế tại Việt Nam để tạo dựng và củng cố thương hiệu hoàn toàn không quá khó khăn với sinh viên'.

Giáo sư Eddy Fung, Quản lý Khu vực châu Á Thái Bình Dương về lĩnh vực thời trang của Tập đoàn Louis Vuitton & Chloé, khuyên sinh viên như thế tại hội thảo “Xu hướng khởi nghiệp ngành thời trang”. Hội thảo do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Hội liên hiệp thanh niên TP.HCM) phối hợp với Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Học viện Thời trang Việt Nam tổ chức, diễn ra vào ngày 22.9.
Giáo sư Eddy Fung cũng lưu ý: “Các bạn sinh viên phải có được sự nhạy cảm với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và nắm bắt được xu hướng của thị trường mà mình đang hướng đến”.

Còn theo chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM, sinh viên muốn “dấn bước” vào con đường khởi nghiệp ở lĩnh vực thời trang đạt được thành công thì các bạn không chỉ dừng lại ở sự yêu thích, mà còn phải có tư duy sáng tạo và trải nghiệm trong ngành thiết kế thời trang cùng với những hoạch định chuyên nghiệp trên thị trường.
Giáo sư Nancy Riegelman, tư vấn thiết kế sản phẩm cho các thương hiệu thời trang và xây dựng thương hiệu cho nhiều cửa hàng tại Los Angeles (Mỹ), cho rằng: “Để khẳng định được vị trí thương hiệu của bản thân trong môi trường thời trang chuyên nghiệp quốc tế, không chỉ bạn có tư duy sáng tạo hay ý tưởng được đánh giá cao nhất mà còn phải thiết lập được một hệ thống kinh doanh vận hành không ngừng, cũng như thấu hiểu thị trường mình đang hoạt động, đối tượng khách hàng mình hướng đến”.
Để làm được điều đó, bà Nancy Riegelman, khuyên: “Việc tích lũy được những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, rèn luyện chuyên môn sẽ trở nên quan trọng và góp phần to lớn vào thành công trong tương lai. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào môi trường học tập, tiếp thu kiến thức và tích lũy kinh nghiệm của các bạn sinh viên”.
Giáo sư Nancy Riegelman (bìa trái) và Giáo sư Eddy Fung (bìa phải) trả lời những thắc mắc Ảnh: Lê Thanh
Sau nhiều năm khởi nghiệp và làm việc với các đối tác trong và ngoài nước, anh Huy Võ, người sáng lập kiêm Giám đốc Học viện thời trang Việt Nam, chỉ ra: “Sinh viên Việt Nam thường có một nhược điểm là chăm chú quá nhiều vào sự sáng tạo mà quên mất đi sự liên kết với kinh doanh. Để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực thời trang, sinh viên cần hiện thực hóa một cách thực tế sáng tạo của mình và dung hòa với yếu tố thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như phát triển sản phẩm, thương hiệu của riêng mình”.
Theo anh Huy Võ, hiện tại có rất nhiều thương hiệu thời trang trẻ Việt Nam đã bứt phá ngoạn mục. “Nhiều bạn trẻ trong làng thời trang đã bước đầu khẳng định được vị trí của mình, đó là tín hiệu đáng mừng của việc khởi nghiệp thời trang tại Việt Nam. Có thể kể đến chàng sinh viên Nguyễn Đình Thuận đã gây bất ngờ khi đảm nhiệm vai trò thiết kế trang phục cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam; Trần Thiên Quang với thiết kế quốc phục đẹp nhất tại cuộc thi Hoa hậu và Nam vương nhí năm 2017. Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhà thiết kế trẻ với nhiều ý tưởng độc đáo, giành được nhiều giải thưởng uy tín khi còn ngồi trên ghế giảng đường và sau đó tự tin sở hữu những thương hiệu thời trang riêng, khẳng định được vị thế bản thân với thời trang nước nhà, tiến tới vươn tầm ra quốc tế”, anh Huy Võ vui mừng cho biết.
Sau khi tham dự chương trình hội thảo này, Lê Anh Thư, sinh viên Khoa Nội thất (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) chia sẻ: “Mình đã học hỏi được nhiều điều từ những chia sẻ của chuyên gia tại hội thảo. Mình nghĩ, nếu chuẩn bị cho mình những hành trang thiết yếu, các bạn sinh viên của chúng ta sẽ tiến đến gần hơn cánh cửa thời trang chuyên nghiệp của thế giới. Và xu hướng khởi nghiệp thời trang đang trở thành lựa chọn của các bạn trẻ năng động, đam mê trong lĩnh vực sáng tạo và đầy tiềm năng này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.