Kỳ vọng ở Đại hội Đoàn toàn quốc

07/12/2017 08:28 GMT+7

Ngay trước thềm đại hội, nhiều đại biểu đã gửi gắm tâm tư, mong muốn và kỳ vọng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, sẽ có những quyết sách lớn để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng thiết thực, hiệu quả, quan tâm, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

Bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước phát triển
Là một cán bộ Đoàn, tôi luôn trăn trở về nhiệm vụ của mình. Đoàn đã thực hiện rất nhiều chương trình, phong trào, đề án thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, giáo dục thanh thiếu nhi. Mỗi cán bộ Đoàn là một cầu nối quan trọng để thực hiện và hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ ấy.
Huỳnh Thị Thu Thủy Bí thư Thị đoàn Thuận An, tỉnh Bình Dương
Tôi nghĩ mỗi thủ lĩnh thanh niên hãy xác định mục tiêu và nhiệm vụ cho mình và mong rằng Đại hội Đoàn sẽ đặc biệt quan tâm đến giải pháp để đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức; đề ra giải pháp để Đoàn tiếp tục cùng thế hệ trẻ thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước phát triển.
Huỳnh Thị Thu Thủy Bí thư Thị đoàn Thuận An, tỉnh Bình Dương
Đào tạo cán bộ Đoàn cơ sở
Đội ngũ cán bộ Đoàn ở cấp cơ sở là đội ngũ ở cấp thấp nhất trong hệ thống cán bộ Đoàn nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng, quyết định thành công các phong trào do T.Ư Đoàn phát động và triển khai. Trình độ, nhận thức và đặc biệt kỹ năng công tác của Bí thư Đoàn xã, phường sẽ là mấu chốt của vấn đề. Nhưng hiện nay, cán bộ Đoàn cấp cơ sở thường không được lựa chọn thông qua trưởng thành từ phong trào, không có kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn, mà thường sau khi được Đảng ủy xã, phường đề xuất được bầu cử thì mới tiếp cận tham gia hoạt động Đoàn, như vậy sẽ không có kinh nghiệm triển khai, phát triển phong trào. Trong khi đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp ở Học viện Thanh thiếu niên VN, được đào tạo bài bản về công tác Đoàn khi trở về địa phương lại không được sử dụng hoặc sử dụng chưa phù hợp với nội dung được đào tạo. Đây là một hiện tượng rất lãng phí.
Hoàng Vĩnh Hà Bí thư Thành đoàn Tuyên Quang, Tuyên Quang
Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới đây, T.Ư Đoàn nghiên cứu phương án đưa đội ngũ sinh viên này về cơ sở (xã, phường, thị trấn) tham gia công tác Đoàn. Khi có được nguồn cán bộ chất lượng này, chúng tôi tin rằng công tác Đoàn sẽ gặt hái được nhiều thành tựu.
Hoàng Vĩnh Hà Bí thư Thành đoàn Tuyên Quang, Tuyên Quang
Cần trang bị kỹ năng mềm cho thanh thiếu nhi
Trong giai đoạn hiện nay, Đoàn cần chú trọng đến các hoạt động, tạo môi trường, điều kiện để thanh niên học tập, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tư duy đổi mới và khích lệ nghiên cứu khoa học trong thanh niên. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần quan tâm đến bồi dưỡng, trang bị kỹ năng mềm cho thanh thiếu nhi.
Phùng Thị Phương Thảo Bí thư Đoàn Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi
Phùng Thị Phương Thảo Bí thư Đoàn Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi
Ứng dụng công nghệ thu hút thanh niên
Thế hệ cán bộ Đoàn, thanh niên chúng tôi đang sống trong một thời đại công nghệ phát triển bùng nổ và dự báo tương lai sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Vậy cán bộ Đoàn cần làm gì để thích ứng, sử dụng các ứng dụng công nghệ để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức của mình. Khi làm công tác Đoàn, tôi luôn đặt cho mình câu hỏi, không biết thanh niên ngày nay có còn háo hức tham gia vào tổ chức của mình như thế hệ chúng tôi ngày xưa hay không và làm sao để công tác Đoàn phù hợp, đáp ứng với những gì thanh niên đang cần, mong đợi.
Nguyễn Hồng Nhung Phó bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc
Tôi luôn nghĩ rằng giải pháp đầu tiên bắt đầu từ người cán bộ. Cán bộ Đoàn và tổ chức Đoàn hiện nay phải thay đổi về nội dung phong trào hành động cách mạng để nó thực sự đến với thanh niên, vì thanh niên hơn nữa. Cán bộ Đoàn phải xung kích, đi đầu trong học tập, rèn luyện bản thân để có thêm kỹ năng thích ứng với thời kỳ công nghệ 4.0, đặc biệt là kỹ năng sử dụng các ứng dụng công nghệ để đoàn kết, tập hợp thanh niên đến với tổ chức, hoạt động Đoàn. Cán bộ Đoàn là gốc của mọi sự phát triển của tổ chức Đoàn, nếu xây dựng được lực lượng cán bộ Đoàn nhiệt huyết, năng động và thực sự đam mê, yêu “nghề” này thì tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh và sẽ trở thành địa chỉ tin cậy của thanh niên, thu hút thanh niên đến với các hoạt động Đoàn.
Nguyễn Hồng Nhung Phó bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc
Tình nguyện tập trung làm sân chơi cho thanh thiếu nhi
Ở khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi hiện nay, thanh thiếu nhi gần như không có sân chơi, nếu có cũng rất hiếm. Thực tế thì thanh thiếu nhi phần lớn là học bán trú tại trường, ăn ở và sinh hoạt ngay tại trường trong các ngày học, trừ học sinh mầm non. Theo đó, sân chơi cho thanh thiếu nhi nên đặt ngay gần các trường hoặc các cụm trường. Nhưng để làm sân chơi thì tôi cho rằng khó khả thi khi mà điều kiện cơ sở vật chất, phòng học ký túc xá của các em hiện nay còn chưa đảm bảo, ngân sách nhà nước chưa đáp ứng được.
Đỗ Văn Hà Phó bí thư Thành đoàn Hà Giang, Hà Giang
Tôi nghĩ rằng giải pháp để tạo ra sân chơi mới cho thanh thiếu nhi hiện nay là đổi mới hình thức kêu gọi xã hội hóa để xây dựng sân chơi ngay trong các trường học cho các em, ngoài hỗ trợ vật phẩm giày dép, quần áo, đồ dùng học tập như hiện nay.
Bên cạnh đó, chương trình thanh niên tình nguyện hè, mùa hè xanh của sinh viên các trường chuyên nghiệp hoàn toàn có thể vận động nguồn lực xã hội, trực tiếp làm các sân chơi cho trẻ em bên cạnh các nội dung hoạt động tình nguyện khác tại địa phương.
Đỗ Văn Hà Phó bí thư Thành đoàn Hà Giang, Hà Giang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.