Lấy dụng cụ nhà bếp làm… nhạc cụ

Thanh Nam
Thanh Nam
04/05/2018 13:40 GMT+7

Xô, chậu, nồi, niêu, xoong, chảo… thì làm sao trở thành nhạc cụ được? Ấy vậy mà một chàng trai làm được điều đó. Đó là Đỗ Hoàng Nam (26 tuổi, ở TP.HCM).

Từ lời thách đố
Có một lần khi cùng mẹ đi biểu diễn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM), Nam được một khán giả hỏi liệu có thể chơi nhạc từ các dụng cụ nhà bếp hay không? Lời “thách đố” ấy vô tình trở thành gợi ý để Nam có ý tưởng: “Thử lấy nồi, niêu, thùng sơn, móc treo quần áo… ra làm nhạc cụ xem sao?”.
Thế là hằng ngày, chàng trai này đem các vật dụng trong nhà ra đập đập, gõ gõ. Nhận thấy những đồ vật tưởng chừng vô tri vô giác ấy có thể phát ra những âm thanh vui nhộn, lạ tai, nên Nam quyết tâm biến chúng thành nhạc cụ thật sự.
Những ngày đầu tiên, nhìn những nồi, niêu, xoong, chảo bị móp méo, hay những thùng sơn bị hỏng… chỉ vì Nam “đập gõ liên hồi”, mẹ, bà của Nam cảm thấy hơi khó chịu. Nhưng vì biết được niềm đam mê nhạc cũng như ý tưởng của Nam nên mọi người chẳng nói gì, chỉ đứng nhìn và chờ đợi kết quả.

Không lâu sau đó, chàng trai này sướng rơn vì sau bao ngày tập luyện thì cũng thành công. Những âm Bass, Mid hoặc Treble (âm trầm, âm trung và âm cao)… đều được phát ra từ những dụng cụ nhà bếp.
Khán giả thích thú
Nhớ lại chuỗi ngày luyện tập, Nam kể: “Dụng cụ nhà bếp ở nhà thì không nhiều, mà mình lấy để luyện tập nên bị la hoài. Chưa kể vô số lần mình đập… bể nồi, niêu luôn. Sau đó thì mình mua mấy thùng sơn về tập, đem cả móc treo áo… để “chế” thành… nhạc cụ. Với “dàn trống” ấy mà cũng phát ra những âm thanh hay cực kỳ”.
Được biết, để có thể điều chỉnh âm thanh ở mức độ hợp lý nhất và trở nên quen thuộc, Nam đã luyện tập liên tục, đến mức chai sần cả tay, thậm chí rướm máu. Nhưng vì niềm đam mê, Nam đã nỗ lực và thành công.
Đem “trình làng” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, dàn nhạc cụ độc nhất vô nhị của Nam đã khiến nhiều người bất ngờ. Và họ vỗ tay thích thú khi được chứng kiến Nam biểu diễn tài năng của mình. Chưa kể, khi những âm thanh trầm bổng của nồi, chảo… ấy kết hợp cùng âm thanh của đàn tranh, đàn bầu, sáo trúc… tạo nên màn hòa tấu tuyệt vời.
“Rất sáng tạo. Không nghĩ rằng từ những dụng cụ nhà bếp đơn giản mà cậu ta có thể biến thành nhạc cụ như thế...", Lê Phương (SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) dành lời khen khi chứng kiến Nam thể hiện tài năng.
Được biết, trong thời gian tới, ngoài việc đem dàn nhạc cụ… dụng cụ nhà bếp đi trình diễn ở nhiều nơi, thì Nam lại lên ý tưởng cho ra đời bộ nhạc cụ mới với những chiếc dĩa, chén.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.