Mùa dịch không phải đi chợ nhiều nhờ vườn nông sản trên mái tôn xanh mướt

04/07/2021 09:00 GMT+7

Từ đợt dịch năm trước, ở nhà rảnh rỗi nên chị Lê Thị Ngọc Nga lén chồng trồng vườn nông sản trên mái tôn xanh mướt.Cũng nhờ thế, nên dù ở nhà trong mùa dịch, gia đình vẫn có nguồn rau, củ, quả ăn mệt nghỉ.

Thời gian gần đây, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, với vườn nông sản trên mái tôn của mình, chị Lê Thị Ngọc Nga (Dĩ An, Bình Dương) có thể hạn chế được việc đi chợ mỗi ngày mà cũng không phải quá lo về lượng rau, củ, quả phục vụ cho bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Những quả bí to trĩu nặng trên mái tôn của chị Nga

NVCC

Gian nan hành trình trồng nông sản trên mái tôn

Nói về cơ duyên đến với vườn nông sản trên mái tôn, chị Nga cho biết cũng vì chị quá mê trồng cây. Lúc đầu chị Nga trồng hoa ở ban công nên hay lên mạng tìm hiểu về cách trồng cây thì vô tình nhìn thấy mọi người trồng rau sạch trên sân thượng. Mê quá, thế là chị Nga cũng muốn thử nhưng nhà lại không có sân thượng mà chỉ có mái tôn. Mà muốn lên được mái tôn thì chị Nga phải bắc ghế chui qua một cái cửa sổ rồi mới leo lên được. Gian nan là thế nhưng vẫn không cản được đam mê trồng cây của chị Nga.

Bầu treo lúc lỉu

Những quả bí xanh đạt năng suất trên mái tôn của chị Nga nhìn phát mê

“Tính mình muốn gì là hay cố thử cho bằng được nên dù khó khăn về việc leo lên, leo xuống nhưng mình vẫn cố thử. Và do là mình cũng biết mái tôn được của gia đình được làm chắc chắn nên mới dám lên “khai hoang” trên đó”, chị Nga chia sẻ.
Thế là sau đó chị Nga bắt đầu tìm chỗ mua thùng xốp, đất sạch, phân bò và hạt giống về trồng thử nghiệm. Ban đầu chị Nga chỉ thử tầm 10 cái thùng với các loại rau đơn giản như mồng tơi, dền, rau muống. Dần dần tăng lên hơn 50 thùng với đủ các loại rau cải và một số dây leo như bầu, bí, mướp, dưa...

Niềm hạnh phúc mỗi ngày trên mái tôn của chị Nga

Khổ qua sai trái

"Trồng được hơn 1 năm thì đất bắt đầu cằn cỗi vì khi đó mình không biết cải tạo đất mà chỉ trộn đất với phân bò rồi cứ thế trồng. Đất hết dinh dưỡng, cây bắt đầu bị sâu bệnh rất nhiều và chết dần, thế là chán quá không trồng nữa và dọn bỏ hết vườn”, chị Nga nhớ lại hành trình đầy gian nan với khu vườn nông sản trên mái tôn.
Đó là khoảng thời gian cách đây 5 năm, thế rồi, năm ngoái khi dịch bệnh căng thẳng phải hạn chế ra đường, mà các con nghỉ học nữa nên chị Nga có nhiều thời gian rỗi ở nhà. “Rảnh quá mình hay lên Facebook và thấy mọi người trồng rau sao xanh tốt quá. Mình lại tò mò vào xem và hỏi han cách trồng các thứ rồi sau đó đọc được các bài viết về việc ủ rác để cải tạo đất. Vì đọc nhiều bài viết nên lần này mình có sự chuẩn bị tốt hơn và thế là bắt tay làm lại vườn nông sản trên mái tôn”, chị Nga kể.

Bí đỏ "siêu to khổng lồ" trên mái tôn của chị Nga

Phải biết cách để hạn chế hơi nóng của mái tôn

Mặc dù lúc đầu được chồng ủng hộ nhưng khi bắt đầu lại lần 2 thì chồng không ủng hộ, nhưng vì quá mê nên chị Nga lén chồng để “tha” đất lên mái tôn và làm lại từ đầu: “Chồng không ủng hộ vì sợ mình lại bỏ giống lần trước rồi phải dọn vườn quá cực. Nên mình toàn lén để làm, đến khi chồng biết thì khu vườn đã đâu vào đấy rồi. Nhiều khi chồng cứ hay trêu mình là “khi nào thì em lại để anh dọn vườn lần nữa vậy”. Mặc dù hơi lèm bèm xíu nhưng sau vài tháng thấy kết quả nên chồng cũng bắt đầu ủng hộ”, chị Nga hài hước kể.

Tận dụng bình nước, chị Nga treo khắp nơi trồng cây trên mái tôn để tiết kiệm diện tích

Các giống ớt khác nhau

Mái tôn chị Nga sử dụng để trồng cây với diện tích khoảng chừng 40m2 nhưng chị trồng được rất nhiều loại nông sản các loại bầu, bí, mướp, khổ qua; các loại rau cải, dền, mồng tơi, xàlách; các loại rau thơm như húng cây, húng quế, ngò gai, rau ôm, hành lá, ngò rí; rồi ớt, cà chua, nha đam và vài cây ăn quả như cóc, táo, ổi, dưa lưới, sung Mỹ, dưa hấu...
“Với diện tích nhỏ hẹp mà muốn trồng được nhiều thứ nên mình tận dụng làm các chậu treo bằng vỏ bình nước suối loại 5 lít. Bên cạnh đó, mình chỉ trồng mỗi thứ một ít thì mới đủ chỗ và như vậy sẽ xoay vòng thay đổi món cho cả gia đình, chứ không bị dồn lúc thì quá nhiều lúc không có rau để ăn”, chị Nga chia sẻ.

Đa dạng các loại nông sản tại mảnh vườn 40 mét vuông trên mái tôn

Để có được vườn rau xanh tốt như vậy, chị Nga cho biết chị chú trọng nhất là phần đất trồng. Đất phải đủ dinh dưỡng thì cây mới khoẻ mà muốn bảo đảm sức khoẻ cho gia đình nên chị Nga mày mò tự ủ các loại phân từ rác thải nhà bếp, chuối, sữa và trứng gà...để bón cho cây. Ngoài ra chị còn ủ thêm enzym và dung dịch gừng, tỏi, ớt để ngừa và trị sâu bệnh cho cây.
“Ngoài ủ các loại phân mình còn tìm hiểu thêm đặc tính của từng loại cây. Giai đoạn nào cây dễ bị sâu bệnh, loại cây nào cần nhiều nắng, loại nào ưa bóng râm, cách chăm sóc khi cây phát triển từng giai đoạn...Có như thế mới đảm bảo được năng suất của cây trồng”, chị Nga kể.

Rau các loại xanh mướt trên mái tôn

Đặc biệt, do trồng trên mái tôn nên chị Nga cho biết cần tìm hiểu và sáng tạo các biện pháp để giảm hơi nóng và nhiệt từ mái tôn hắt lên cây trồng.
“Vì trồng trên mái tôn nên mình làm thùng bán thuỷ canh giữ nước cho cây, chỗ nắng quá thì vừa bán thuỷ canh vừa gắn thêm các chai nước nhỏ giọt xuống cả ngày để giảm sức nóng. Đối với các loại rau cải thì mình trồng trong bình nhựa loại 5 lít và phải làm khoang giữ nước phía dưới để cây luôn mát. Và tùy từng loại cây mà mình sắp xếp để chỗ nắng nhiều hay ít sao cho phù hợp”, chủ nhân của khu vườn nông sản xanh mướt trên mái tôn “bật mí”.

Ngoài rau còn có các loại cây ăn trái

Rồi chị hạnh phúc bày tỏ: “Thời điểm này vì dịch con không đi học nên mình có nhiều thời gian hơn cho vườn nông sản trên mái tôn. Mà trong dịch bệnh, nhờ có vườn nông sản trên mái tôn mà mình hạn chế được việc đi chợ, nếu có phải mua thì chỉ là những loại mình chưa trồng thử như khoai mỡ, cà rốt hay khoai tây. Nhưng đây cũng là những loại nhà mình ít ăn nên mình không trồng, còn các loại gia đình hay ăn thì không những không phải mua mà còn ăn không hết, nhiều khi phải mang tặng cho người thân, bạn bè hoặc hàng xóm”.
Với chị Nga, việc trồng nông sản tại nhà không chỉ cung cấp được nguồn rau, củ, quả an toàn cho gia đình mà còn mang cho chị một niềm vui tinh thần rất lớn.
“Trồng cây rất vui và thú vị vô cùng. Dù da có bị đổi màu vì nhiều hôm mãi chăm cây đến nắng lên cao mới đi xuống, nhưng vẫn mê. Những lúc có chuyện không vui mình lên vườn rau chăm cây là như bị những cái cây nó cuốn hút vào và quên hết đi mọi nỗi buồn. Có hôm hơn 10 giờ đêm mà vẫn còn trên vườn chỉ để ngắm cây thôi", chị Nga chia sẻ về niềm vui mỗi lần chăm khu vườn nông sản trên mái tôn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.